สเปรย์น้ำมันหอมระเหย เพื่อการนอนหลับ

น้ำมันหอมระเหย (Essential Oil) ที่ได้จากการลั่นพืชหอม หรือด้วยการสกัดด้วยวิธีต่างๆ โดยน้ำมัน (Essence)ของพืชเหล่านี้มีคุณสมบัติในการบำบัดรักษา ในน้ำมันหอมระเหยมีโมเลกุลเล็กๆนับรัอยโมเลกุล เมื่อโมเลกุลเหล่านี้ไปถึงสมองของเราโดยผ่านประสาทรับกลิ่นที่อยู่ในโพรงจมูกด้านบน ซึ่งส่วนนี้ใกล้สมองมาก ทำให้เกิดปฏิกิริยาตอบสนองทางเภสัชวิทยา

จริงแล้วส่วนที่ทำการบำบัดคือร่างกายเราเอง โมเลกุลของน้ำมันหอมระเหยเพียงไปกระตุ้นการทำงานของสมองส่วนต่างๆเท่านั้น 

ผลต่อร่างกายของน้ำมันหอมระเหย เมื่อโมเลกุลเหล่านี้ไปถึงสมองส่วนลิมบิล (Limbic System) ซึ่งควบคุมอารมณ์ ความรู้สึก โดยจะมีความสัมพันธ์กับประสบการณ์และความจำ และเนื่องจากสมองส่วนนี้เชื่อมต่อโดยตรงกับสมองที่ควบคุมการเต้นของหัวใจ ความดัน การหายใจ ความจำ ระดับความเครียด สมดุลย์ฮอร์โมน

ดังนั้นการสูดดมน้ำมันหอมระเหย จึงเป็นวิธีที่ให้ผลทางร่างกายและรบบประสาทที่เร็วที่สุดทางหนึ่ง เพราะหลังจากสูดดมโมเลกุลของน้ำมันหอมระเหยจะเข้าสู่กระแสเลือดโดยทางเนื้อเยื่อของปอด และจากระบบประสาทรับกลิ่น จะไปมีผลต่อสมองส่วนต่างๆ เช่น สมองส่วนการเรียนรู้  ต่อมพิทิวทอรี่( (pituitary glans) ซึ่งควบคุมระบบฮอร์โมนทั้งหมด 

หมวดเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

การนอนหลับ

โรคนอนไม่หลับ (Insomania) เป็นภาวะที่ควบรวมถึงอาการหลับยาก หลับสั้น ตื่นง่าย หรือตื่นเร็วเกินไปแล้วไม่หลับอีก โดยสาเหตุของโรคนอนไม่หลับเกิดได้จากหลายปัจจัย ทั้งโรคทางจิตเวช ภาวะทางจิตใจ โรคทางเดินหายใจอุดกั้นขณะหลับ โรคต่อมลูกหมากโต และสารอื่นๆ เช่น ...

อ่านต่อ

สุขภาพหญิง

ผู้หญิงมีความแตกต่างจากเพศชายอยู่หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างของ ร่างกาย ฮอร์โมนของระบบสืบพันธุ์ ความแตกต่างเหล่านี้ส่งผลให้ผู้หญิงมีปัญหาสุขภาพที่แตกต่างจากเพศชาย และในแต่ละช่วงอายุของผู้หญิงก็จะมีปัญหาสุขภาพที่แตกต่างกันไป โรคที่ผู้หญิงส่วนใหญ่จะ...

อ่านต่อ

สุขภาพชาย

สุขภาพผู้ชาย แต่เมื่อเริ่มเข้าเลข 3 พบว่าผู้ชายที่อายุเข้า 30 ปีขึ้นไป จะพบว่าตนเองนั้นมีพละกำลัง เรี่ยวแรงน้อยลง ไม่เหมือนก่อนสุขภาพโดยรวมเริ่มย่ำแย่ เพราะฉะนั้นการหมั่นดูแล สุขภาพผู้ชาย จึงเป็นสิ่งสำคัญ เรียกได้ว่า ใครเริ่มดูแลสุขภาพก่อนยิ่งได้เป...

อ่านต่อ