กิจกรรมที่ห้ามทำ ตอนกลางคืน

ห้ามคุยเรื่องซีเรียส หรือทะเลาะกัน เพราะจะกระตุ้นให้เกิดความเครียด ทำให้นอนไม่หลับ

ห้ามตัดสินใจเรื่องสำคัญ ช่วงกลางคืน คนเราจะ emotional สูง อารมณ์จะส่งผลต่อการตัดสินใจ โดยเฉพาะหลังสองทุ่มถึงตีสอง!

Tip: เก็บเรื่องใหญ่ไว้ตัดสินใจระหว่างวัน หรือตอนกระปรี้กระเปร่า โดยเฉพาะ 1-3 ชั่วโมงหลังตื่นนอน

ห้ามกินอาหารพวกไขมัน โดยเฉพาะจังก์ฟู้ด ที่มีแป้ง น้ำตาล และไขมันสูง เป็นการเพิ่มเอเนอร์จี้ให้ร่างกาย ทำให้ไม่รู้สึกง่วงนอน ที่สำคัญ หากกินอาหารที่มีไขมันเยอะก่อนนอน อาจลดประสิทธิภาพการนอนหลับช่วง REM ซึ่งเป็นวงจรการนอนที่ส่งผลดีต่อการเรียนรู้ ความจำ และอารมณ์

Tip: ลองอาหารเบาๆ แนวเฮลตี้อย่าง ขนมปังโฮลวีต + เนยถั่ว หรือกีวี มีทั้งวิตามินซีและสารเซโรโทนินตามธรรมชาติ ช่วยให้ผ่อนคลาย รวมทั้งโยเกิร์ตที่ช่วยเรื่องแคลเซียม บำรุงกระดูก และถั่วอย่างอัลมอนด์หรือวอลนัต

ห้ามออกกำลังหนัก ช่วง 3 ทุ่มขึ้นไปหรือก่อนเข้านอน จะกระตุ้นอัตราการเต้นของหัวใจ ทำให้ตื่นตัวและส่งผลกระทบต่อวงจรการนอนหลับ ไม่ควรออกกำลังกายหนักๆ อย่างน้อย 3-4 ชั่วโมงก่อนนอน

Tip: ออกกำลังแนวโยคะ หรือ Stretching ยืดเหยียด ช่วยให้ผ่อนคลาย

ห้ามดูหนังเร้าอารมณ์ พวกแอ็กชั่น ไซไฟ ทริลเลอร์ หรือสยองขวัญ เพราะจะกระตุ้นให้ร่างกายแอ็กทีฟ ส่งผลให้สมองไม่ผ่อนคลาย อาจทำให้นอนไม่หลับ

Tip: ดูหนังที่เบาสมอง ชวนผ่อนคลาย หรือพวกสารคดีก็ได้

ห้ามเล่นมือถือ ทำให้สมองไม่สามารถหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนิน ที่เป็นการบอกให้ร่างกายรู้ว่าถึงเวลาเข้านอน

ห้ามนอนกับน้องหมาน้องแมว อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพโดยรวม ผลวิจัยชี้ว่า คนกว่า 60% ที่นอนเตียงเดียวกับสัตว์เลี้ยงมีคุณภาพการนอนที่แย่ เพราะสัตว์เลี้ยงขยับตัวระหว่างคืนและขนสัตว์อาจส่งผลต่ออาการภูมิแพ้ ทำให้หายใจไม่สะดวก

POW พาวโปรตีน พาวอัพกาน่าโกโก้ POW Upz

POW UPZ พาวอัพ โปรตีนพาว โปรตีนจากพืช Multiplant Protein สำหรับสายออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ ลีน  สายลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน เพิ่มการเผาผลาญ อิ่มนาน ลดการอักเสบในร่างกาย ปราศจากน้ำตาล อร่อยและหอมด้วยโกโก้ นำเข้าจากประเทศกาน่า แหล่งวัตถุดิบคุณภาพดีที...

ดูรายละเอียด

อาหารเสริมผู้ออกกำลังกาย

บทความน่ารู้

ดื่มน้ำมากไป ใช่ว่าจะดี

อะไรที่มากไป น้อยไป มักจะไม่ดี ดังเช่นการ ดื่มน้ำมากไปใช่ว่าจะดี มีผลเสียกับร่างกายดังนี้ทําให้เซลล์บวม ในร่างกายจะมีโซเดียมและโพแทสเซียม ช่วยรักษาสมดุล ของเหลวในร่างกาย เมื่อมีน้ําในเซลล์มากไป จะเป็นอันรายต่อเซลล์ประสาทโซเดียมต่ํากว่าปกติ หากดื่มน้...

อ่านต่อ

ไม่ออกกำลังกาย เสี่ยงกว่า ผู้ป่วยเบาหวาน

เราทราบกันดีว่า การออกกำลังกายช่วยให้ชีวิตยืนยาวขึ้นได้ การไม่ออกกำลังกาย อาจให้ผลร้ายมากกว่าการสูบบุหรี่ หรือเป็นโรคเบาหวาน และ โรคหัวใจเสียอีกการวิจัยเรื่องผลของการ ไม่ออกกำลังกาย จัดทำขึ้นโดยนักวิจัยที่โรงพยาบาล Cleveland Clinic ในรัฐโอไฮโอ โดยใช้...

อ่านต่อ

อาหารกินแล้วตัวหอม ลดปัญหากลิ่นตัวแรง

เรื่องปัญหากลิ่นกาย อาหารก็เป็นปัจจัยที่เราต้องใส่ใจ อาหารที่ทานแล้วตัวหอมมีดังนี้ ลูกพลับ กลิ่นหอม หวาน อร่อย ช่วยทำให้เรารู้สึกสดชื่น แถมยังอุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย เช่น ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยควบคุมน้ำหนัก และช่วยระงับกลิ่นอันไม่พึ่งป...

อ่านต่อ

โปรตีน เปลี่ยน ชีวิต

หากคุณเป็นคนหนึ่ง ที่อยากมีสุขภาพและรูปร่างที่ดี แต่คุณไม่มีเวลาเข้าครัว ทำอาหารไม่เป็น อยากดูแลตัวเอง แต่ไม่ชอบยุ่งยาก พาวเดลี่ซองนี้ตอบโจทย์ทุกอย่าง เพราะอร่อย ทานง่าย ทานที่ไหน เวลาไหนก็ได้ เหมือนได้ทานข้าวมื้อใหญ่ แต่ใช้เวลานิดเดียว สารอาหารครบ ...

อ่านต่อ

อาหารช่วยลด อาการอักเสบ

เราอาจจะรู้กันดีว่าผลไม้นั้นมีประโยชน์มากมายแถมยังอร่อยอีกด้วย แต่รู้กันบ้างไหมว่าอาหาร ผักผลไม้บางชนิดนั้นนอกจากจะอร่อยแล้วยังสามารถช่วยบรรเทาอาการอักเสบของคนที่ชอบออกกำลังกายได้อีกด้วย อาหาร หรือ ผักผลไม้ที่ว่านั้นมีอะไรกันบ้างมีผลการศึกษาจาก Natur...

อ่านต่อ