เวย์โปรตีน คืออะไร

เวย์โปรตีน (Whey Protein) คือ โปรตีนหลักชนิดหนึ่งซึ่งเป็นส่วนประกอบอยู่ในน้ำนมวัว โดยปกติในน้ำนมต่าง ๆ นั้นประกอบด้วยโปรตีน 2 ชนิดหลัก คือ เวย์โปรตีน (Whey Protein) และเคซีนโปรตีน (Casein Protein)โดยการสกัดนี้ได้นำเอาคาร์โบไฮเดรตและไขมันออกไป ให้เหลือแค่โปรตีนอย่างเดียวเพียว ๆ จากนั้นก็นำมาผ่านกระบวนการทำให้แห้งเพื่อให้เป็นผง และสามารถเก็บไว้ได้นาน รวมทั้งชงทานได้อย่างง่ายดาย

เชื่อกันว่า เวย์โปรตีน ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันดีขึ้น ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ และ เบาหวาน

นอกจากนี้เวย์โปรตีนยังเป็นโปรตีนที่ร่างกายย่อยได้ง่าย ร่างกายเอาไปใช้งานได้เร็วสุด ๆ มักนำมาใช้ในรูปแบบอาหารเสริมโปรตีน เพราะเชื่อกันว่าจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันดีขึ้น ป้องกันการเกิดโรคหัวใจและเบาหวาน รวมทั้งการสูญเสียมวลกระดูก และอีกสารพัดประโยชน์ด้านสุขภาพ อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า เวย์ ( Whey ) คือ โปรตีนที่สกัดออกมา ดังนั้นการสกัดก็มีอีกหลายระดับ ซึ่งแต่ละระดับจะมีความบริสุทธิ์ของโปรตีนแตกต่างกันออกไป

ประเภทของเวย์โปรตีน

  1. เวย์โปรตีน คอนเซนเทรท (Whey Concentrate-WPC) เวย์โปรตีนชนิดนี้เป็นเวย์ชั้นแรกหลังจากสกัดจากนมและเป็นโปรตีนตั้งต้นในการทำเวย์ชนิดอื่นก็จะใช้โปรตีนคอนเซ็นเทรดไปสกัดต่อ  ความเข้มข้นของโปรตีนอยู่ประมาณ 70-80% เป็นผงสีครีมอ่อน และมีกลิ่นรสตามธรรมชาติแบบนม เต็มไปด้วยกรดอะมิโนครบทั้ง 20 ชนิด และกรดอะมิโนจำเป็นอีก 8 ชนิดที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นมาเองได้ ข้อดี ของเวย์ WPC ก็คือมีราคาย่อมเยาว์กว่าเวย์อื่นๆ แต่จะไม่เหมาะกับคนที่แพ้นม นอกจากนี้ยังทำให้กล้ามเนื้อใหญ่ขึ้น ป้องกันการติดเชื้อ และเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายอีกต่างหาก
  2. เวย์โปรตีน ไอโซเลต (Whey Isolate-WPI) เวย์โปรตีนชนิดนี้ได้จากการนำเวย์โปรตีน คอนเซนเทรท (WPC) มาผ่านกระบวนการผลิตเพิ่มเติม เพื่อสกัดไขมันและแลคโตนให้มีปริมาณน้อยลงกว่าเดิมอีก ทำให้ได้ปริมาณโปรตีนสุทธิทสูงกว่าเดิม ทำให้มีความเข้มข้นของโปรตีนสูงขึ้นไปอีก มากกว่า 90% (แต่ไม่ 100%) เป็นผงสีครีมอ่อน และมีกลิ่นธรรมชาติแบบนมเหมือนกันข้อดี ก็คือย่อยง่ายกว่า และคนที่แพ้นมรับประทานได้ง่ายขึ้น แต่ก็ต้องแลกมากับราคาที่สูงขึ้น เพราะมีขบวนการมากขึ้น และก็ต้องใช้นมมากขึ้นต่อการผลิตนั่นเอง
  3. เวย์โปรตีน ไฮโดรไลซ์ (Whey Hydrolyzed-WPH) เป็นเวย์โปรตีนแบบที่ 1 และ 2 ที่ผ่านกระบวนการไฮโดรไลซ์ ทำให้โมเลกุลของเวย์โปรตีนถูกย่อยจนเป็นเปปไทด์ ทำให้มีโปรตีนบริสุทธิ์สูงถึง 100% ทำให้เป็นเวย์โปรตีนที่ย่อยและดูดซึมเร็วที่สุด ไขมันและแล็คโตสต่ำ ข้อดี คือเหมาะคนที่แพ้นม โปรตีนในนม หรือ แพ้น้ำตาลแลตโตส แต่ก็มีราคาที่สูงขึ้นตามไปด้วย
  4. เวย์โปรตีนเบลนด์ ( Whey Protein Blend - WPB ) คือ สูตรพิเศษของแต่ละผู้ผลิตในการนำเวย์ชนิดต่าง ๆ มาผสมเข้าด้วยกัน เช่น เป็น WPI 80% อีก 20% เป็น WPC อะไรทำนองนี้เป็นต้น หรือ แม้กระทั่งพวก Whey ประเภท Gainer ต่าง ๆ ที่เน้นใช้สำหรับเพิ่มน้ำหนัก ก็จะจัดอยู่ในหมวดนี้เพราะเป็น Whey ที่มีส่วนผสมหลักเป็น WPC และเติมสารอาหารต่าง ๆ เข้าไปตามความเหมาะสม

กาแฟพาว เอส คอฟฟี่ POW S Coffee

กาแฟพาวเอส PowSCoffe ด้วยส่วนผสมที่ลงตัว อร่อย รสชาติเข้มข้น ไม่มีไขมันทรานส์ ไม่มีน้ำตาล พาวเอสคอฟฟี่ เร่งเบิร์น คุมหิว อิ่มนาน เพื่อสุขภาพและความอร่อยที่ลงตัวส่วนประกอบ1. ครีมเทียมจากน้ำมันมะพร้าว2. ผงกาแฟโรบัสตาคั่วสำเร็จรูป3. พาลาทิโนส4. น้ำมันเอ...

ดูรายละเอียด

อาหารเสริมผู้ออกกำลังกาย

บทความน่ารู้

โพรไบโอติก ช่วยให้ คุณไม่ป่วย

ดร.ไช่อิงเจี๋ย ศาสตราจารย์ สถาบันวิจัยชีวเคมีและอณูชีววิทยา มหาวิทยาลัยแห่งชาติหยังหมิง ไต้หวัน อธิบายถึงความสำคัญของโพรไบโอติกต่อสุขภาพ ว่า ลำไส้เป็นอวัยวะสร้างภูมิคุ้มกันที่สำคัญที่สุด ร่างกายคนเรามีเซลล์ภูมิคุ้มกันราวร้อยละ 70 กระจายอยู่ในลำไส้ ช...

อ่านต่อ

โปรตีนจากพืช ต่างจากเวย์โปรตีน หรือไม่

โปรตีนจากพืช ต่างจากเวย์โปรตีนอย่างไร?โปรตีนจากพืช คือโปรตีนที่ได้มาจาก พืช ผัก ผลไม้ เห็ดและธัญพืชชนิดต่างๆเวย์โปรตีน คือ โปรตีนรที่สกัดมาจากนมวัว หางนมโปรตีนจากพืชเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญสำหรับคนที่แพ้นมวัว ไข่ แพ้แลคโตส และต้องการเสริมโปรตีน ต้องก...

อ่านต่อ

พาวอัพ 1 ซอง ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง

โจทย์ที่ต้องแลกเพื่อให้ดีที่สุดและตอบโจทย์ทุกข้อทำอย่างไรให้โปรตีนมีมากกว่าความอิ่ม?ทำงานได้มากกว่าการซ่อมแซมร่างกาย?ให้ได้มากกว่าการเพิ่มกล้ามเนื้อ?ทีมงานทุกคนของพาวเชื่อในเรื่องการวิจัย ทำให้เราค้นพบคุณสมบัติสำคัญในมัทฉะ คือ สามารถเร่งการเผาผลาญได...

อ่านต่อ

กินเจ อิ่มบุญ สุขภาพดี ไม่อ้วน

ช่วงเทศกาลกินเจของทุกปี ตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน ตรงกับเดือน 11 หรือเดือนตุลาคมของไทย ตามปฏิทินสากล รวมเป็นเวลาทั้งสิ้น 9 วัน 9 คืน  การกินเจ คือการงดรับประทานเนื้อสัตว์ทุกชนิด และหันมารับประทานพืชผัก ช่วงเวลานี้จึงเป็นช่วง...

อ่านต่อ

คุมน้ำหนักอย่างไร ให้มีความสุข

ความสุขง่ายของคนทั่วไป คือ การได้ทานของอร่อย ไม่รู้สึกผิดต่อการคุมน้ำหนักนอกจากจะอร่อยแล้ว ยังดีต่อสุขภาพ ไม่ต้องมาเครียดกับการคุมน้ำหนัก  ไม่รู้สึกผิดเมื่อได้ทานการแฟที่มีความหวาน มัน หอม อร่อย ไม่ต้องมานับแคลลอรี่พาวเอสคอฟฟี่  การแฟเพื...

อ่านต่อ