ช่องคลอดแห้ง เจ็บเมื่อมีเพศสัมพันธ์

<strong>ช่องคลอดแห้ง</strong> <strong>เจ็บเมื่อมีเพศสัมพันธ์</strong> #1

ผู้หญิงที่อยู่ในวัย 50-70 ปี จำนวน 2 ใน 3 มักพบปัญหาในการมีเพศสัมพันธ์กับสามี และพบว่าร้อยละ 72 มาจากช่องคลอดแห้ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอาการที่เกิดขึ้นในช่วงวัยทอง และเมื่ออาการวัยทองมาเยี่ยมเยียนผู้หญิงทุกคน ปัญหาหนึ่งที่ตามมาคือ สัมพันธ์รักที่ดำเนินมาอย่างราบรื่น อาจต้องถึงคราวสะดุด

สาเหตุสำคัญที่ทำให้ช่องคลอดแห้ง ไม่มีน้ำหล่อลื่น เพศสัมพันธ์ไม่ราบรื่นช่วงวัยทอง เกิดจากการลดลงของฮอร์โมนเอสโตรเจน (ฮอร์โมนเพศหญิง) ซึ่งมีหน้าที่ทำให้ภายในช่องคลอดมีความอวบอิ่ม ยืดหยุ่น และทำให้เกิดความชุ่มชื้น

เมื่อระดับฮอร์โมนลดลงช่วงวัยทองทำให้ความรู้สึกทางเพศลดลง ช่องคลอดไม่ยืดหยุ่น บางและแห้งเพราะความชุ่มชื้นภายในลดลง

และยังส่งผลให้ปริมาณแบคทีเรียที่ดีต่อช่องคลอดน้อยตามไปด้วย อาจทำให้เกิดการระคายเคืองและรู้สึกไม่สบายบริเวณนั้น นอกจากนี้ประสิทธิภาพในการทำงานของต่อมบาร์โธลิน ซึ่งทำหน้าที่ผลิตน้ำหล่อลื่นก็ลดลงด้วย ช่วงก่อนอาจใช้เวลาไม่กี่วินาทีในการเตรียมพร้อมสำหรับเพศสัมพันธ์ แต่ช่วงวัยทองอาจใช้เวลานานจากเหตุดังกล่าวหญิงวัยทองหลายคนจึงพบว่า ความรื่นรมย์ในการร่วมเพศลดลงช่วงวัยทอง เจ็บเมื่อมีเพศสัมพันธ์ และยังอาจติดเชื้อได้ง่ายขึ้น

การดูแลตัวเอง แนะนำให้กินอาหารประเภทถั่วเหลือง ถั่วประเภทต่าง ๆ ธัญพืช และเมล็ดลินิน (เฟล็กซีด) เลือกกินอาหารที่กรดไขมันไลโนเลอิกที่จะทำหน้าที่เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผนังช่องคลอด และเยื่อบุช่องคลอด พบมากในดอกคำฝอย, เมล็ดทานตะวัน, เมล็ดงา และผักใบเขียว นอกจากนี้การดื่มน้ำมะพร้าวก็ช่วยได้เนื่องจากมีเอสโตรเจน ส่วนอาหารที่ควรระวังเป็นประเภทไขมัน  เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และกาเฟอีน งดสูบบุหรี่การออกกำลังกายเป็นประจำ พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียด สิ่งสำคัญทำจิตใจให้แจ่มใสรับความเปลี่ยนแปลง

และไม่ควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์กับสามี เพราะเพศสัมพันธ์ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด

ซึ่งจะช่วยทำให้ผนังช่องคลอดแข็งแรง และบรรเทาความไม่สบายตัวจากผนังช่องคลอดบางลงได้ดีขึ้น

<strong>ช่องคลอดแห้ง</strong> <strong>เจ็บเมื่อมีเพศสัมพันธ์</strong> #2

สาวใหญ่หลายคนที่ประสบปัญหาอาจอายไม่กล้าเข้าพบสูตินรีแพทย์ การเข้าพบแพทย์เฉพาะทางจะลดปัญหาต่าง ๆ ในวัยทองลงได้ โดยแพทย์จะดูความสมดุลของฮอร์โมนในร่างกายและรักษาเพื่อบรรเทาอาการต่าง ๆ ในบางคนแพทย์อาจให้คำแนะนำให้ใช้เจล ฮอร์โมนเหน็บหรือรับฮอร์โมนเอสโตรเจนเสริม และจะหยุดการใช้ยาเมื่ออาการดีขึ้น จึงไม่ควรเครียดกับปัญหานี้มากเกินไปจนเสียสมดุลในชีวิตประจำวัน และความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง ปัญหาช่องคลอดแห้งในผู้หญิงวัยทองเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้ และจะหายไปในเวลาเฉลี่ยประมาณ 4 ปี.

POW พาวโปรตีน พาวอัพกาน่าโกโก้ POW Upz

POW UPZ พาวอัพ โปรตีนพาว โปรตีนจากพืช Multiplant Protein สำหรับสายออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ ลีน  สายลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน เพิ่มการเผาผลาญ อิ่มนาน ลดการอักเสบในร่างกาย ปราศจากน้ำตาล อร่อยและหอมด้วยโกโก้ นำเข้าจากประเทศกาน่า แหล่งวัตถุดิบคุณภาพดีที...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

การดูแลสุขภาพช่วงวัยทอง

การดูแลสุขภาพช่วงวัยทองในภาวะวัยทอง หรือ วัยหมดประจำเดือน ถือเป็นเรื่องธรรมชาติที่ผู้หญิงทุกคนต้องผ่านวัยนี้ แนวทางการดูแลสุขภาพวัยทอง หรือป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน ทำได้โดยวิธีง่ายๆ ดังนี้พักผ่อนนอนหลับให้สนิทแนะนำควรนอนหลับในห้องอุณหภูมิเย็นส...

อ่านต่อ

กลิ่นปาก อย่าคิดว่าไม่สำคัญ

กลิ่นปาก อย่าคิดว่าไม่สำคัญ เพราะเป็นปราการด่านแรกในการเจรจา พบปะผู้คนแม้จะดูแลฟันและช่องปากดีขนาดไหน...แต่ก็เกิดกลิ่นปากได้แบบไม่รู้ตัว วันนี้มีเกร็ดความรู้สาเหตุของการเกิดกลิ่นปาก และการดูแลสุขภาพภายในช่องปาก มากฝากทุกคนค่ะ...

อ่านต่อ

พลูคาว กับ มะเร็ง

จากการศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา ทั้งในไทยและต่างประเทศ พบว่า พลูคาวมีฤทธิ์ทำลายเซลล์มะเร็งในหลอดทดลอง ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง และยังมีสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย พลูคาวหรือคาวตองจึงถูกนำไปผลิตเป็นยาร่วมกับสมุนไพร...

อ่านต่อ

การดูแลผิวพรรณเมื่อเข้าสู่ภาวะวัยทอง

เมื่ออายุย่างเข้าเลข 4 หรือวัย 40+  ภาวะเข้าสู่วัยทอง ผิวพรรณ เป็นอีกสิ่งที่เห็นความแตกต่างได้ชัดเจน ทั้งริ้วรอยเพิ่มขึ้น ความเต่งตึงของผิวลดลง  ฝ้า กระ จุดต่างดำเห็นได้ชัด มีภาวะผิวแห้ง คัน  เนื่องจากฮอร์โมนเอสโตรเจนตก  คอลลาเจนและอิลาสตินในชั้นผิว...

อ่านต่อ

การเดินเร็ว ลดความดันได้

การเดินเร็วๆ หรือ Brisk Walk ช่วยลดความดันได้ดีพอๆ กับการวิ่ง การออกกำลังกายเป็นปัจจัยสำคัญของการควบคุมความดัน หลายคนสงสัยว่าการเดินเร็วจะสามารถลดความดันได้เท่ากับการวิ่งจริงหรือ?การเดินเร็ว 10-12 นาทีต่อกิโลเมตร หรือนับง่ายๆ คือ 100 ก้าวต่อนาที หรื...

อ่านต่อ