โพรไบโอติก ช่วยให้ คุณไม่ป่วย

ดร.ไช่อิงเจี๋ย ศาสตราจารย์ สถาบันวิจัยชีวเคมีและอณูชีววิทยา มหาวิทยาลัยแห่งชาติหยังหมิง ไต้หวัน อธิบายถึงความสำคัญของโพรไบโอติกต่อสุขภาพ ว่า ลำไส้เป็นอวัยวะสร้างภูมิคุ้มกันที่สำคัญที่สุด ร่างกายคนเรามีเซลล์ภูมิคุ้มกันราวร้อยละ 70 กระจายอยู่ในลำไส้ ช่วยป้องกันเชื้อโรคและสารพิษ ถ้าลำไส้ไม่แข็งแรง ถูกพิษจากเชื้อโรคเข้าโจมตี ภูมิคุ้มกันของเราจะเข้าต่อสู้กับเชื้อโรคและตายอยู่ในลำไส้ จึงไม่มีกำลังพอที่จะไปคุ้มกันระบบหายใจ ระบบปัสสาวะ และระบบสืบพันธุ์ 

ลำไส้เป็นสาเหตุของกลุ่มอาการผิดปกติทางเมแทบอลิก ฮอร์โมนหลายชนิดหลั่งจากลำไส้ แล้วถักทอเป็นตาข่ายฮอร์โมน คอยปรับความอยากอาหารและเผาผลาญพลังงาน ถ้าลำไส้และจุลินทรีย์ในลำไส้เสียสมดุล ตาข่ายฮอร์โมนนี้จะเสียสมดุลตามไปด้วย จากนั้นจะเกิดอาการอักเสบเรื้อรังทั่วร่างกาย เกิดอาการของกลุ่มอาการผิดปกติทางเมแทบอลิก ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเรากว่าร้อยละ 70 เราเสริมโพรไบโอติกเพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน เพิ่มพลังในการป้องกันโรค ป้องกันจุลินทรีย์ชนิดไม่ดี และลดอัตราการติดเชื้อ เมื่อโพรไบโอติกเข้าสู่ลำไส้ มันจะช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของลำไส้ คุณประโยชน์สำคัญของโพรไบโอติกคือการช่วยเหลือและปรับสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้ให้ดีขึ้น โพรไบโอติกที่ได้จากธรรมชาติในอาหารและเครื่องดื่มมีอะไรบ้าง? 

  • โยเกิร์ต
  • ผักดอง
  • กิมจิ
  • มิโซะ
  • แอปเปิ้ลไซเดอร์ 
  • ดาร์กช็อคโกแลต

จุลินทรีย์โพรไบโอติกที่ดีที่ได้จากธรรมชาติมีส่วนช่วยให้ ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น มีเอนไซม์ช่วยในการย่อย ดูดซึมสารอาหาร ช่วยขับลม มีสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ฟื้นฟูเซลล์ เสริมภูมิคุ้มกัน ปรับสมดุลร่างกายเมื่อดื่มเป็นประจำ มีส่วนช่วยดีท็อกซ์สารพิษในร่างกาย

POW DERLA พาวเดอร์ล่า

พาวเดอร์ล่า POWDERLA  พาวรูปแบบใหม่ พาวผงชงดื่ม ได้ประโยชน์ อร่อย ชงง่าย โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วย ขิง  กระชายขาว  ตรีผลา (สมอไทย มะขามป้อม สมอพิเภก) ใบหม่อน  ชะเอมเทศ  เก๊กฮวย  เจียวกู้หลาน  แป๊ะก๊วย  ใบบัวบก  งาดำ  สารสกัด...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

ประโยชน์ของ ชาขาว

ชาขาว ประกอบด้วยสารโพลีฟีนอล (Polyphenols)ประเภท EGCG สูงมากกว่าชาชนิดอื่น เป็นหนึ่งในโมเลกุลจากพืชที่เป็นตัวต้านสารอนุมูลอิสระ ทำหน้าที่คอยซ่อมแซมเซลล์ที่ได้รับความเสียหาย ต้านการอักเสบ และเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ชาขาวจึงได้รับความนิยมขึ้นเรื...

อ่านต่อ

ไขมันพอกตับ ไขมันเกาะตับ

โรคไขมันพอกตับ Fatty Liver Disease หรือไขมันเกาะตับ เป็นกลุ่มของโรคที่เกิดจากการสะสมไขมันในตับมากเกินปกติ คือประมาณ 5-10% ของตับ ไขมันที่เข้าไปแทรกตับนั้นมักเป็นไขมันชนิดไตรกลีเซอไรด์  ภาวะไขมันพอกตับนี้เป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่ทำให้ผลการทำงานของตั...

อ่านต่อ

วัยทองต้องรู้ ประเภทของ วัยทอง

อาการเมื่อเข้าสู่วัยทอง แบ่งได้เป็น2ประเภท คือ แบบธรรมชาติ ประจำเดือนหมดไปตามวัย  ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลงตามลำดับ ก็จะมีอาการนอนไม่หลับ ร้อนวูบวาบ คันยุบยิบตามตัว  แบบฉับพลัน เกิดจากการผ่าตัดเอามดลูกออก ผ่าตัดเอารังไข่ออก แบบนี...

อ่านต่อ

พาวอัพ ไม่ออกกำลังก็ทานได้ แต่ถ้าออกกำลังกายด้วยยิ่งดี

โปรตีนพาวอัพ โปรตีนจากพืช Plant based ไม่มีส่วนผสมของนมวัว ทานก่อนออกำลังกาย ,ทานก่อนทานอาหารมื้อหลัก หรือทานแทนอาหาร ใน 1 ซองของพาวอัพ  น้ำหนัก 30 กรัม โปรตีน 21 กรัม  ให้พลังาน 120 แคลลอรี่ทานพาวอัพ ไม่ออกกำลังกายก็ลด แต่ถ้าออกกำลังกายร่...

อ่านต่อ

พลูคาว พาว

อยู่ท่ามกลางกลุ่มเสี่ยง แต่ก็รอดมาทุกซีซั่น เพราะการดูแลร่างกาย การทานพืชผักสมุนไพร โดยเฉพาะพลูคาว ที่ช่วยบำรุงเลือดและน้ำเหลือง และมีผิวสดใส พลูคาว เป็นสมุนไพรที่ภูมิภาคเอเซียตะวันออกเช่น จีน และเกาหลี ได้มีการวิจัยและนำมาใช้ประโยชน์ ทุกที่กำลังมอง...

อ่านต่อ