โรคทางสมอง ทางพันธุกรรม

โรคทางสมองใดบ้าง ที่อาจมีสาเหตุมาจากพันธุกรรม

อัลไซเมอร์

อัลไซเมอร์ ไม่เพียงแต่เกิดขึ้นในคนที่อายุมากเท่านั้น แต่อัลไซเมอร์ที่มีสาเหตุมาจากพันธุกรรมก็สามารถเกิดขึ้นกับคนอายุน้อยได้เช่นกัน แม้จะดูแลตัวเองดีมากก็ตาม

อัลไซเมอร์แบ่งออกได้เป็น 2 ชนิด คือ

  1. มีอาการก่อนอายุ 65 ปี
  2. มีอาการหลังอายุ 65 ปี

โดยอัลไซเมอร์ที่ขึ้นก่อนอายุ 65 ปี เป็นชนิดที่เกิดก่อนวัย มักพบได้ในวัยรุ่นหรือวัยกลางคน แต่จะพบเป็นส่วนน้อยประมาณร้อยละ 5 เท่านั้น โดยมีสาเหตุมาจากพันธุกรรมบกพร่อง หากมีพ่อแม่ที่เป็นอัลไซเมอร์ โอกาสเสี่ยงที่จะตกทอดมาสู่รุ่นลูกสูงถึง 50 เปอร์เซ็นต์ แต่อัลไซเมอร์ที่เกิดหลังช่วงอายุ 65 ปี มีสาเหตุมาจากการเสื่อมสภาพหรือสมองเสียหายตามวัยและอายุที่เพิ่มมากขึ้น

วิธีการตรวจว่าเป็นอัลไซเมอร์จากพันธุกรรมหรือไม่

  • ซักประวัติคนในครอบครัวเพื่อหาค่าความเสี่ยง
  • ทดสอบทางจิตวิทยา โดยการตอบปัญหาเชาวน์ปัญญา
  • ตรวจหาสารพันธุกรรมเพื่อหาค่าความเสี่ยง

เมื่อตรวจหาความเสี่ยงจนแน่ใจแล้วว่ามีโอกาสเป็นอัลไซเมอร์จากสาเหตุพันธุกรรม แพทย์จะแนะนำการดูแลอย่างตนเองอย่างเหมาะสมเป็นลำดับต่อไป

ฮันติงตัน

ฮันติงตัน คือ โรคทางพันธุกรรม ที่มีสาเหตุมาจากการถ่ายทอดยีนมีความบกพร่อง หากพ่อหรือแม่มีความบกพร่องทางยีนดังกล่าว ลูกจะมีโอกาสเป็นโรคฮันติงตันถึง 50 เปอร์เซ็นต์ และสามารถส่งต่อยีนที่บกพร่องไปยังรุ่นต่อไปได้‎‎‎

ซึ่งความบกพร่องของยีนนี้ ทำให้เซลล์ประสาทในสมองเสื่อมส่งผลกระทบต่อร่างกายและการเคลื่อนไหว รวมถึงในด้านอารมณ์และสติปัญญา เป็นโรคทางสมองที่รักษาไม่หาย และอาจทำให้ผู้ป่วยมีปัญหาทางจิตเวช อาการเหล่านี้จะแย่ลงเรื่อย ๆ และอาจทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ภายใน 20 ปี‎‎‎‎‎‎

อาการโรคฮันติงตัน

  • บุคลิกภาพเปลี่ยนไป ไม่สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกายได้
  • อารมณ์เปลี่ยนไป, มีปัญหาด้านความจำ การคิด และตัดสินใจ
  • กลืนลำบาก และพูดลำบาก พูดไม่ชัด ติดขัด‎‎‎‎

การรักษาโรคฮันติงตัน

ปัจจุบันโรคฮันติงตัน ยังไม่สามารถรักษาได้ มีเพียงแต่วิธีที่ช่วยบรรเทาและลดความรุนแรงของอาการที่เกิดขึ้นเท่านั้น ซึ่งวิธีการได้แก่

  • ยาเฉพาะทาง
  • กิจกรรมบำบัด
  • กายภาพบำบัด
  • จิตบำบัด
  • อรรถบำบัด (รักษาโดยการพูดคุยกับผู้ป่วย)

วิธีการป้องกันโรคฮันติงตัน

สำหรับผู้ที่มีสมาชิกในครอบครัวเป็นโรคฮันติงตัน และอยากทราบว่าตนเองมีความเสี่ยงโรคนี้ด้วยหรือไม่ หรือหากกำลังตั้งครรภ์ ควรพบแพทย์เพื่อเข้ารับคำปรึกษาเพื่อลดความเสี่ยงในการส่งผ่านยีนไปสู่รุ่นลูก

โรคหลอดเลือดในสมอง

โรคหลอดเลือดในสมอง เป็นอีกหนึ่งโรคที่มีสาเหตุมาจากพันธุกรรม และสามารถเกิดขึ้นได้กับคนอายุน้อยเช่นกัน‎‎‎‎ โรคหลอดเลือดในสมอง หรือ Stroke เกิดจากหลอดเลือดหรือเส้นเลือดในสมองอุดตัน ตีบ ทำให้เลือดไม่สามารถไปเลี้ยงสมองได้ จึงทำให้เซลล์สมองขาดออกซิเจน และเป็นสาเหตุที่ทำให้เซลล์สมองถูกทำลาย

สามารถแบ่งออกเป็น 2 สาเหตุหลัก คือ

  1. ​​หลอดเลือดเกิดตีบหรืออุดตัน
  2. หลอดเลือดสมองแตก

‎‎‎‎‎โดยโรคนี้สามารถพบได้ใน คนอายุน้อย วัยกลางคนและผู้สูงอายุ ซึ่งในกลุ่มคนอายุน้อยจะพบได้ในลักษณะของคนที่มีความผิดปกติของระดับพันธุกรรมตั้งแต่กำเนิด คือหลอดเลือดในสมองผิดปกติและการต่อกันของหลอดเลือดผิดปกติ หรือคนในครอบครัวมีประวัติเป็นโรคหลอดเลือดสมองก็จะมีความเสี่ยงมากขึ้น

‎‎‎‎‎ต่างจากวัยกลางคนที่มีสาเหตุมาจากการสูบบุหรี่จัด ดื่มแอลกอฮอล์ และวัยผู้สูงอายุที่เกิดจากความเสื่อมของผนังหลอดเลือดหรือตามภาวะของโรค เช่น เบาหวาน ความดันโลหิต โรคไต เป็นต้น‎‎‎‎‎

วิธีการป้องกันโรคหลอดเลือดในสมอง

  • หมั่นตรวจสุขภาพประจำปี และซักประวัติกับทางโรงพยาบาลว่าคนในครอบครัวมีความเสี่ยงหรือไม่
  • ควบคุมโรคพื้นฐาน เช่น ความดัน เบาหวาน โรคไต
  • หากมีอาการผิดปกติ เช่น ปวดศีรษะรุนแรง แขนอ่อนแรง ปากเบี้ยว พูดลำบาก ควรรีบพบแพทย์โดยเร็วที่สุด

ที่มา : FB สาระสมอง by MemoLogy

พาวน้ำ ขวดเล็ก POW พาวเอสเซ้นส์ น้ำสมุนไพรพลูคาว

พาวน้ำขนาดใหม่  375 ml. พกพาสะดวกพาวน้ำ หรือ พาวซุยยากุเอสเซ้นส์ พาวขวดเล็ก พกพาสะดวก และเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการทดลองทาน อัดแน่นด้วยส่วนผสมสมุนไพรที่มีประโยชน์เหมือนเดิม ประกอบด้วยสมุนไพรทั้งหมด 11 ชนิด ได้แก่ พลูคาว ใบมะรุม ลูกยอ กระชายดำ ตังกุย เห...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

ฟื้นฟูร่างกายหลังวิ่ง

ยิ่งวิ่งเยอะร่างกายก็ยิ่งทำงานหนัก กล้ามเนื้อถูกใช้งานไปมากจนล้าได้ การฟื้นฟูร่างกายจึงเป็นเรื่องสำคัญมากหลังการวิ่ง ไม่ว่าจะเป็นการยืดกล้ามเนื้อ หรือ cool down ด้วยวิธีต่าง ๆ เรามีวิธีฟื้นฟูร่างกายหลังแบบง่าย ๆ ที่จะช่วยให้ร่างกายซ่อมแซมตัวเองได้ดีข...

อ่านต่อ

ไขข้อข้องใจ สร้างภูมิสู้ไวรัส

กระแสที่เกิดขึ้นตอนนี้ หลายคนตื่นตระหนกและหวาดกลัว ไปจนถึงหวั่นใจ กับคำถามมากมายว่าเชื้อโรคและไวรัสน่ากลัวแค่ไหน ภูมิต้านทานหรือภูมิคุ้มกันสำคัญแค่ไหน และจะเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้อย่างไร มาไขข้อข้องใจเรื่องไวรัสกับภูมิต้านทานในร่างกายของเรากับ นพ.ส...

อ่านต่อ

พาวเมาท์สเปรย์ ยับยั้งเชื้อแบคทีเรียได้

พาวเมาท์สเปรย์ที่เป็นมากกว่าสเปรย์พ่นปาก พาวเมาท์สเปรย์ มีส่วนผสมของสารสกัดพลูคาว โพรโพลิส เปปเปอร์มินต์ และสเปียร์มินต์ เพื่อลมหายใจที่หอมสดชื่น บรรเทาอาการไอ และลดแบคทีเรียในช่องปากแค่บอกว่าดีอย่างเดียวคงไม่พอ เราต้องพิสูจน์ได้ว่าสิ่งนั้นดีจริง พา...

อ่านต่อ

โรคเชื้อราในลำไส้ คืออะไร

เชื้อราในลำไส้ ก็เช่นเดียวกับเชื้อราในผิวหนัง หรือเชื้อราที่ศรีษะ เพียงแค่เกิดขึ้นกับอวัยวะภายในโดยเฉพาะผิวลำไส้  ซึ่งในลำไส้จะประกอบไปด้วยเชื้อรา แบคทีเรีย และจุลินทรีย์ที่ดี ซึ่งจะมีอยู่พึ่งพากันและสมดุลไม่มีตัวใดตัวหนึ่งมากหรือน้อยเกินไป  เชื้อรา...

อ่านต่อ

โปรตีนของพาว คือโปรตีนแบบไหน มีกี่สูตร

โปรตีนของพาวมี 2สูตร คือ พาวอัพ กับ พาวเดลี่ ทั้ง2สูตร มีส่วนผสมที่เหมือนกันคือใช้โปรตีนจากพืชรวม 5ชนิด คือ ถั่วลันเตา, ข้าว, เมล็ดฟักทอง, เมล็ดทานตะวัน และ ถั่วเหลืองมีสารสกัดจากพลูคาว ช่วยลดการอักเสบในร่างกายวิตามินรวม พรีมิกซ์ เป็นวิตามินและแร่ธา...

อ่านต่อ