ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง โรคผิวหนังอักเสบ คืออะไร

โรคผิวหนังอักเสบ ภูมิแพ้ผิวหนัง เป็นอาการของผิวหนังอักเสบที่เป็นๆ หายๆ อย่างเรื้อรัง โดยพบบ่อยในเด็ก แต่สามารถพบในผู้ใหญ่ได้เช่นกัน ผู้ที่เป็นโรคนี้มีแนวโน้มมาจากพันธุกรรมเป็นพื้นฐาน และมักเกิดร่วมกับโรคภูมิแพ้ระบบทางเดินหายใจ เช่นโรคหอบหืด แพ้อากาศ อันเกิดจากร่างกายมีปัญหาเรื่องของภูมิคุ้มกันบกพร่องเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และแสดงออกมาทางผิวหนัง

ผู้ที่เป็นโรคผิวหนังอักเสบ ภูมิแพ้ผิวหนังไม่ได้เกิดจากการแพ้อาหาร หรือสารเคมีอย่างใดอย่างหนึ่งโดยเฉพาะ แต่เกิดจากผิวหนังของผู้ที่เป็นไว(sensitive) ต่อสภาพแวดล้อมรอบตัวได้เช่นกัน เมื่อสภาพอาการศรอบตัวมีการเปลี่ยนแปลงอาการจะปรากฏขึ้น หรือหากอยู่ในสภาพอากาศร้อน เย็น แห้ง ชื้น และเชื้อโรคหรือสารเคมีที่ระคายผิวหนังให้อาการเกิดขึ้น 

โรคภูมิแพ้ผิวหนัง ผิวหนังอักเสบ แม้ในปัจจุบันยังไม่วิธีรักษาให้หายขาดได้ แต่ผู้ป่วยสามารถสังเกตุตนเองและอยู่ให้ห่างไกลจากสารที่ทำให้อาการกำเริบ เป็นแนวทางที่ช่วยลดความรุนแรงของโรคได้

อาการสำคัญของโรคภูมิแพ้ผิวหนัง

อาการสำคัญของโรคนี้คือ ผิวหนังแห้งอักเสบ มีอาการคัน ซึ่งมักจะคันตอลดเวลาโดยเฉพาะเวลากลางคืน นอกจากนี้ยังอาจเกิดเป็นผื่นแดงหรือมีตุ่มแดงนูน ตุ่มน้ำ ตุ่มหนอง มีน้ำเหลืองไหลหากมีการติดเชื้อร่วมด้วย แล้วกลายเป็นสะเก็ดแข็ง หากผื่นนี้เป็นมานานเข้าสู่ระยะเรื้อรัง จะพบเป็นแผ่นหนาแข็ง มีขุย ตำแห่งที่พบแตกต่างกันตามวัย โดยแบ่งออกได้เป็น 3 ระยะ คือ

  • ระยะวัยทารก (ช่วงขวบปีแรก) ผื่นมีลักษณะเป็นตุ่มแดงหรือใส แตกออกมีน้ำเหลืองแฉะๆเกาะติดตามแผล บริเวณที่พบบ่อยคือ บริเวณใบหน้า ศีรษะ ซอกคอ บริเวณด้านนอกของแขนและขา
  • ระยะวัยเด็ก (หลัง 2 ปี ถึงวัยรุ่น) มักเป็นผื่น หรือตุ่ม ที่แห้งและหนา บริเวณที่พบบ่อยคือ ข้อพับแขนและขา ซอกคอด้านหลัง ใต้แก้มก้น ข้อมือ ข้อเท้า
  • ระยะวัยผู้ใหญ่  ลักษณะผื่นคล้ายวัยเด็ก บริเวณที่พบบ่อยบริเวณข้อพับแขนและขา คอ ใบหน้า นิ้วมือ นิ้วเท้า และตำแหน่งผิวหนังที่มีการเสียดสี

การทดสอบว่าเป็นภูมิแพ้ผิวหนังหรือไม่

โดยทั่วไปจะอาศัยการสังเกตุตัวเองว่า เมื่อสัมผัสกับสิ่งแวดล้อมชนิดใดแล้วทำให้ผิวหนังอักเสบเห่อขึ้น ประวัติครอบครัว การตรวจร่างกายเพื่อตรวจหาชนิดของสารที่แพ้  ปัจจุบันแม้ยังไม่มีวิธีรักษาให้หายขาดสนิท แต่มีแนวทางจะช่วยลดความรุนแรงของโรคได้ โดยอาศัยการดูแลสุขภาพของตนเอง

ข้อมูลอ้างอิง : บทความสุขภาพ โรคผิวหนังอักเสบภูมิแพ้ผิวหนัง คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
บทความสุขภาพ ไขข้อสงสัยกับโรคภูมิแพ้ผิวหนัง โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

POW พาวเมาท์สเปรย์

POW HerbalFresh Mouth Spray สเปรย์น้ำพลูคาวสกัด สำหรับฉีดพ่นในช่องปากและลำคอ ส่วนผสมจากสมุนไพรเดิมได้แก่ น้ำพลูคาวสกัด สเปียร์มินท์ เปปเปอร์มินต์  น้ำผึ้ง โพรพอลิส และน้ำมันละหุง ช่วยลดปัญหาในช่องปาก กลิ่นปาก ไอ ระคายเคืองในลำคอ ให้ความรู้สึกเย็นสดช...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

โยคะบำบัด วัยทอง

ผู้สูงอายุส่วนใหญ่เชื่อว่า การออกกำลังกายไม่เหมาะกับพวกเขา จริงแล้วเมื่ออายุมากขึ้น ควรออกกำลังกายให้เหมาะสมกับวัย การออกกำลังกายเบาๆ เช่นการเดินเร็วการฝึกความแข็งแรง การว่ายน้ำ การยืดกล้ามเนื้อ การปั่นจักรยาน การวิ่งจ็อกกิ้ง และ โยคะ ในกิจวัตรประจำ...

อ่านต่อ

พาวอัพ ไม่ออกกำลังก็ทานได้ แต่ถ้าออกกำลังกายด้วยยิ่งดี

โปรตีนพาวอัพ โปรตีนจากพืช Plant based ไม่มีส่วนผสมของนมวัว ทานก่อนออกำลังกาย ,ทานก่อนทานอาหารมื้อหลัก หรือทานแทนอาหาร ใน 1 ซองของพาวอัพ  น้ำหนัก 30 กรัม โปรตีน 21 กรัม  ให้พลังาน 120 แคลลอรี่ทานพาวอัพ ไม่ออกกำลังกายก็ลด แต่ถ้าออกกำลังกายร่...

อ่านต่อ

อยากผอม อย่าอดอาหาร

การอดอาหารเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถลดความอ้วนได้มือใหม่ ที่เข้าวงการวิ่งมาเพื่อลดน้ำหนัก แนะนำอย่าวิ่งมากจนเกินไป การอดอาหาร ก็ไม่ควร เราควรได้รับแคลอรีต่อวัน 1,000-1,200 กิโลแคลอรี เพราะหากเราทานต่ำกว่านี้ ร่างกายเราจะเข้าสู่โหมดอดอยาก ซึ่งแทนที่จะ...

อ่านต่อ

ลดไขมันเลว

โปรเจคลดเลว ด้วยนวัตกรรมแห่งอนาคตของคนไทย BlueSpira ที่วิจัยและทดสอบในอาสาสมัครจริง พิสูจน์ได้ว่าไขมันเลวลดลง 4เท่า! หยุดสัญญาณทำร้ายสุขภาพอันดับ 1 ใน 3 เดือนที่ทาน กับ Pow Zukar Q หากเป็นเรื่องสุขภาพ แค่รู้สึกได้ไม่พอ! ต้องวัดผลออกมาเป็นงา...

อ่านต่อ

สุขภาพ สำคัญแค่ไหน

ใครที่เป็นเสาหลักของบ้าน ยังมีหลายอย่างรออยู่ อย่าละเลย สุขภาพ จนต้องรู้สึกเสียดาย เพราะหากล้มลงเมื่อไรก็เหมือนบ้านทั้งหลังพังทลายลงพร้อมกัน เพราะชีวิตคุณไม่ได้มีเพียงบทบาทเดียว หลายหน้าที่มาพร้อมกับหลายความรับผิดชอบ การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างก...

อ่านต่อ