การกินอาหาร มีผลอย่างไรต่ออายุของเรา

<strong>การกินอาหาร</strong> มีผลอย่างไรต่ออายุของเรา #1

เคยสงสัยกันมั๊ยว่าเรื่องอาหารการกินมีความสัมพันธ์อย่างไรกับอายุขัยของเรา

ในอดีตจนถึงปัจจุบันในบางพื้นที่ มนุษย์ต้องดิ้นรนเพื่อให้ได้มาซึ่งอาหารที่มีสารอาหารที่จำเป็น เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายเราเอง แต่ในยุคสมัยใหม่ ในประเทศหรือเมืองที่เจริญ ผู้คนส่วนใหญ่จะมีอาหารการกินที่อุดมสมบูรณ์ โดยออกจะมากเกินความต้องการด้วยในบางครั้ง การกินอาหารมากเกินพอดีมักจะตามมาด้วยโรคภัยสมัยใหม่ โรคอ้วน ไขมันในเลือดสูง เบาหวาน ความดันสูง ทั้งหมดล้วนเกิดจากการกินอาหารเกินพอดีทั้งสิ้น

การจำกัดอาหารที่ให้แคลลอรี่สูง เป็นทางเลือกที่ถูกพูดถึงมาก ในปัจจุบัน มีการทดลองทั้งในสัตว์และในมนุษย์ว่า การจำกัดอาหารที่ให้แคลลอรี่สูง มีผลอย่างไรกับร่างกายของสัตว์ทดลองและมนุษย์ ซึ่งผลการทดลองส่วนใหญ่มักจะมีผลในด้านบวกมากกว่าด้านลบ เรามักจะพบว่าถ้าเราลดการกินอาหารลง สุขภาพร่างกายจะดีและแข็งแรงขึ้น อันขัดต่อความเชื่อในอดีต ที่เชื่อว่ามนุษย์ต้องกินอาหารมากๆจึงจะมีสุขภาพที่ดี

ส่วนใหญ่การทดลองเรื่องนี้ในมนุษย์ ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าการลดปริมาณอาหารหรือจำนวนมื้ออาหารมีความสัมพันธ์กับอายุของเราหรือไม่ เนื่องจากมนุษย์มีอายุที่ยืนยาว แต่จากการทดลองในสัตว์ที่อายุสั้น เช่นหนูทดลอง ผลปรากฏว่าหนูที่ได้รับอาหารในรูปแบบที่จำกัดเวลาการกินอาหารเพียง 4 ชั่วโมงต่อวัน มีอายุยืนยาวและแข็งแรงกว่าหนูที่ได้ทานอาหารตลอดเวลา มากกว่า 20% ทีเดียว

นักวิทยาศาสตร์ต่างพยายามค้นหาคำตอบในเรื่องนี้ และ พบว่าในร่างกายมนุษย์และสัตว์ทดลอง มียีนที่เกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูเซลล์ในร่างกายและทำให้ร่างกายมีชีวิตรอด ซึ่งการจำกัดอาหารหรือทำให้ตัวเองมีความหิว มีความสัมพันธ์กับการกระตุ้นให้ยีนที่ว่าทำงานได้ดี ซึ่งอาจจะมีส่วนในการชะลอวัย


ที่มา : FB page HackYourAge

ข้อมูลเพิ่มเติม

https://www.nature.com/articles/s41598-018-24146-z

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5979282/

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/26521204/

POW Zukar Q พาวซูการ์คิว

กลุ่มโรค NCDs เป็นกลุ่มโรคที่เกิดจากพฤติกรรมการดำเนินชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหาร การดื่มแอลกฮอล์ การสูบบุหรี่ การไม่ออกกำลังกาย การนอนดึก มีภาวะความเครียดสูง  ตัวอย่างของโรค NCDs ได้แก่ โรคไขมันในเลือดสูง โรคความดันสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ  โรคห...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

ดูแลตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆ เสริมสร้าง ซ่อมแซมร่างกาย

หนึ่งในความสุขของชีวิตคือการได้เที่ยวกับเพื่อน กินกับเพื่อน เล่นกับเพื่อน แฮงเอ้าท์กับเพื่อน จะดีแค่ไหนถ้าเราได้ใช้ชีวิตให้เต็มที่กับแก๊งสนิทโดยไม่ต้องพะวงว่าสุขภาพจะไม่เอื้ออำนวย แค่ดูแลตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆ ไม่ว่าอายุจะเลยไปหลักไหน ก็สนุกกับเดอะแก๊งไ...

อ่านต่อ

ไม่ต้องพึ่งยาเคมี อาการปวดเข่าก็บรรเทาลงได้

คุณแม่แววตา อุบลรัตน์ อายุ 67 ปี อาชีพเกษตรกรรมปลูกดอกปทุมมา ในชีวิตประจำวันต้องเดินเยอะทำให้มีอาการปวดเข่าไปหาหมอ หมอให้ทานยาอาการก็หายไป เมื่อกลับมาทำงานเดินเยอะอาการปวดก็มาอีก   แต่หลังจากที่ได้รู้จักและรับประทาน "คอลลาเจน เคราติน วันทูเ...

อ่านต่อ

ชาขาว คือ

ชาขาว (White Tea) เป็นชาชนิดหนึ่ง การเก็บเกี่ยวใบชาเฉพาะส่วน ด้วยรูปลักษณ์เหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุมจึงเรียกกันว่า เข็มเงิน เป็นชาที่มีคุณภาพสุดยอดชาที่เรียกว่า Silver Needle หรือในภาษาจีนเรียกว่า Yinzhen (หยินเซน แปลว่า เข็มเงิน) ยอดชาเข็...

อ่านต่อ

พาวอัพ POW Upzโปรตีนพืช 5 ชนิด

อัพพลังงานยาวนาน พร้อมลุยทุกกิจกรรม พาวอัพ POW Upz พาวโปรตีน โปรตีนจากพืช 5 ชนิดพร้อมสารสกัดพลูคาว เพื่อให้ได้โปรตีนจากพืชพรีเมียมที่ดีที่สุดอร่อยหอมมัทฉะพรีเมียม จึงได้มาเป็นโปรตีนพาว พาวอัพ โปรตีนสูง 21 กรัมโปรตีน ต่อ1ซอง น้ำหนัก 30 กรัม เพี...

อ่านต่อ

พืชผักผลไม้ ป้องกันCOVID19

พืชผักสมุนไพร 3 กลุ่มที่แนะนำให้บริโภคในช่วง Covic-19 ระบาด1.กลุ่มที่มีฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกัน  คือ พืชผักจำพวก พลูคาวหรือผักคาวตอง เห็ดต่างๆ เช่น เห็ดนางฟ้า เห็ดหูหนู เห็ดหอม เห็ดออริจิ เห็ดหลินจือ (มีสารเบต้ากลูแคนช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน) ตรีผล...

อ่านต่อ