ติดโควิดไม่รู้ตัว ฉีดวัคซีนได้ไหม

ติด<strong>โควิด</strong>ไม่รู้ตัว ฉีดวัคซีนได้ไหม #2

เนื่องจากบางคนติดโควิด 19 แต่ไม่แสดงอาการ เหตุนี้จึงมีคนที่ติดเชื้อแบบไม่รู้ตัวและไปฉีดวัคซีนโควิด ซึ่งภายหลังที่ทราบว่าติดโควิดมาก่อนอยู่แล้วก็มีความกังวลว่าวัคซีนที่ฉีดไปจะกระตุ้นเชื้อให้ยิ่งทวีความรุนแรงไหม หรือการฉีดวัคซีนจะมีผลกับร่างกายคนติดเชื้อมากน้อยเพียงไร วันนี้เรามาหาคำตอบกัน

โดยทั่วไปแล้ว เมื่อมีอาการไข้ ไอ มีเสมหะ เจ็บคอ "จะไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีน" หรือมีอาการต้องสงสัยว่าเป็นโควิด ยิ่งไม่ควรมายังสถานที่ฉีดวัคซีน เพราะอาจเป็นการแพร่เชื้อให้คนอื่น จึงควรตรวจโควิดให้แน่ชัดก่อนเข้ารับวัคซีน

นอกจากนี้แม้ว่าอาการไข้จะเกิดจากการป่วยด้วยสาเหตุอื่นที่ไม่เกี่ยวกับ COVID-19 ก็ไม่ควรไปฉีดวัคซีนโควิดเช่นกัน เพราะการตอบสนองต่อวัคซีนจะไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้น ถ้ามีไข้ขึ้นในวันนัดฉีดวัคซีนก็ควรเลื่อนนัดออกไปก่อน

ติด<strong>โควิด</strong>ไม่รู้ตัว ฉีดวัคซีนได้ไหม #3

ส่วนคนที่เคยติดโควิดแต่รักษาจนหายแล้ว ยังต้องฉีดวัคซีนโควิดไหม ทาง ผศ. นพ.กำธร มาลาธรรม ที่ปรึกษาคณะกรรมการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ให้ข้อมูลว่า "ผู้ที่เคยเป็นโควิด 19 มาแล้วจะมีภูมิต้านทานอยู่ในร่างกาย แต่จะค่อย ๆ ลดลง จึงมีโอกาสติดเชื้อได้ใหม่หลังจากรักษาหายแล้ว 3 เดือนขึ้นไป ดังนั้นจึงควรฉีดวัคซีนโควิดเพื่อกระตุ้นภูมิต้านทานให้สูงขึ้น โดยควรฉีดเข็มแรกหลังหายจากโควิดไปแล้ว 3-6 เดือน และอาจต้องฉีดกระตุ้นเป็นระยะ"


ที่มาข้อมูล :  สุขภาพ.cc

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน ห้วยน้ำกืน เวียงป่าเป้า เชียงราย

Baihao Yinzhen ไป๋หาวหยินเจิน ชาขาวเข็มเงิน หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Silver Needle ด้วยลักษณะเหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุม จึงเรียกว่าเข็มเงิน ชาขาวเข็มเงิน ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล จากไร่ชาบ้านห้วยน้ำก...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

ประโยชน์และโทษ กระชาย แต่ละชนิด

กระชายพืชสมุนไพรที่หลายคนคุ้นเคย แต่เราทราบไหมว่ากระชายมีกี่ชนิด และแต่ละชนิดมีสรรพคุณอะไร ดีอย่างไร และมีโทษอย่างไรบ้าง  กระชาย มีด้วยกัน 3 ชนิดคือ กระชายเหลืองหรือกระชายขาว  กระชายดำ และกระชายแดง เรามาทำความรู้จักประโยชน์ และโทษของกระชายแ...

อ่านต่อ

เคล็ดลับ วิ่งลดน้ำหนัก ลดความอ้วน ผอมเร็ว

วิ่งด้วยความเร็วพอเหมาะของตัวเองหากจุดประสงค์ คือ การวิ่งลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ การวิ่งด้วยความเร็วพอเหมาะ ไม่รู้สึกหอบเหนื่อย จะสามารถเผาผลาญพลังงานได้ดีกว่าการวิ่งเร็วจนหายใจแทบไม่ทัน เพราะวิ่งอย่างช้าๆ ร่างกายจะใช้น้ำตาลและไขมันสะสมในอัตราส่ว...

อ่านต่อ

POW Daily พาวเดลี่ พาวโปรตีนสำหรับทุกวัย

พาวเดลี่ POW Daily โปรตีนและแคลเซียมจากพืชผัก สูตรโปรตีนดูแลรูปร่าง และเสริมสร้างมวลกระดูก ที่อธิชาติคิดค้นเพื่อทุกวัย อร่อยได้ทุกวัน ทุกวัย 1ซองของพาวเดลี่ มีโปรตีนสูง 15 กรัม แคลอรี่ต่ำเพียง 90 แคลโปรตีนจากแหล่งโปรตีนพืช 5 ชนิด สารอาหารครบ 5 หมู่เ...

อ่านต่อ

วิ่งมานานทำไมยังไม่ผอมซะที

วิ่งแล้วกินอะไรก็ได้เมื่อออกกำลังกาย เราจะเริ่มประทานอาหารมากขึ้นเป็นปกติ สาเหตุเพราะร่างกายต้องการพลังงานเพิ่มสำหรับประกอบกิจกรรมออกกำลังกาย แต่กับดักแรกที่สำคัญคือ เมื่อวิ่งจบ นักวิ่งมักจะคิดไปเองว่าร่างกายได้เผาผลาญแคลอรี่ในปริมาณมากกว่าปกติ เราไ...

อ่านต่อ

การทานโปรตีนจากพืช มีผลเสียต่อร่างกายหรือไม่

Plant based portein หรือโปรตีนจากพืช เทรนด์สุขภาพลดการรับประทานเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะเนื้อแดง หันมารับประทานผักผลไม้มากขึ้น แต่การรับประทานโปรตีนพืชก็มีความเสี่ยงต่อสุขภาพได้เช่นกัน  เพราะ Plant based บางชนิดมีปริมาณโซเดียม หรือมีโพแทสเซียมสูง ซึ่งอาจส...

อ่านต่อ