วิธีรับมือเมื่อ เข้าสู่วัยทอง

เตรียมตัวอย่างไรเมื่อเข้าสู่วัยทอง

วัยทอง คือ วัยที่ประจำเดือนขาดหายไป 1ปีเต็มๆ อายเฉลี่ยจะอยู่ประมาณ 48-53 ปี วัยทองจำแนกออกเป็น 3 ระดับ ได้ดังนี้

  1. ช่วงใกล้หมดประเดือน (Perimenopause) เฉลี่ยแล้วจะอยู่ประมาณ3-5ปี ก่อนเข้าสู่วัยทองจะเริ่มมีอาการขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์ของแต่ละคน เริ่มสังเกตุอาการได้จาก ฮอร์โมนเอสโตนเจนเริ่มตก ผลหลุดร่วงมากขึ้น เส้นผมขาดความเงางาม ผิวแห้งกร้าน เริ่มหงุดหงิดง่าย นอนไม่หลับ ร้อนวูบวาบ หรือเมื่อแม้อยู่ในที่เย็นแต่ก็รู้สึกร้อน  ควรรับมือเตรียมความพร้อมรับการเข้าสู่วัยทองโดยการตรวจร่างกาย ตรวจมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม วัดมวลกระดูก และความความกำลังกาย เช่น เดิน วิ่งเหยาะๆ ขี่จักรยาน หรือเล่นโยคะ ป้องกันภาวะกระดูกพรุน ทานอาหารที่มีแคลเซี่ยมพวกปลาซิวปลาสร้อย วิตามินดี
  2. วัยหมดประจำเดือน (Menopause) การทานพวกฮอร์โมนทดแทนอาจจะจำเป็นในวัยนี้ ปรึกษาหมอสูตินารีเพื่อตรวจเช็คมะเร็งเต้านม ตรวจภายใน การทานฮอร์โมนทดแทนที่เป็นเคมีอาจทำให้เกิดความไม่สบายใจ ให้เลือกทานฮออร์โมนจากธรรมชาติ เช่น เต้าหู้ น้ำเต้าหู้ ธัญพืช เมล็ดแฟลกซ์ น้ำมะพร้าว หรือสารสกัดจากตังกุย เก๋ากี๋ หรือทับทิม
  3. หลังจากหมดประจำเดือน (Postmenopause) เมื่อเข้าสู่วัยนี้ ควรระวังเรื่องกระดูกพรุน ไขมันในเส้นเลือด ดูแลตัวเองโดยการทานฮอร์โมนจากธรรมชาติ เริ่มมีอาการหลงลืม เนื่องจากระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง ความจำเสื่อม สมาธิสั้น หรืออาจมีภาวะอัลไซเมอร์ การรับประทานสมุนไพรเช่น สารสกัดจากเจียวกู่หลาน สารสกัดจากแปแปะก๊วย จะช่วยเรื่องความจำ และควรทานอาหารที่มีแคลเซียมอย่างสม่ำเสมอ

#เอเลน่า #สมุนไพรสำหรับวัยทอง #ฮอร์โมนเอสโตเจนจากธรรมชาติ #สมุนไพรวัยทอง

เอเลน่า แคปซูล Elena สมุนไพรวัยทอง

Elena Capsule เอเลน่า แคปซูล  ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดแคปซูลสำหรับการบำรุงสุขภาพสตรี ไม่ใช่ฮอร์โมนทดแทน ประกอบด้วยส่วนผสมของสารสกัดสมุนไพร เช่น ถั่วขาว  เบต้ากูลแคน  ตังกุย  ผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระเช่น มะเขือเทศ อะเซโรล่าเชอรี่  และถั่วเหลือง ธัญ...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

โปรตีนจากพืช ทางเลือกประโยชน์ต่อสุขภาพ

โปรตีนจากพืช (Plant based Protein) หนึ่งทางเลือกของสายสุขภาพในกลุ่มอาหารประเภทโปรตีน ซึ่งในพืชนอกจากจะอุดมไปด้วยใยอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายแล้ว โปรตีนจากพืชยังนับเป็นแหล่งอาหารชั้นดีที่เหมาะสำหรับคนหลายกลุ่ม ทั้งผู้ที่ไม่บริ...

อ่านต่อ

บลูสเปียร่า สาหร่ายสไปรุลินากับระดับไขมันในเลือด

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 สถาบันนวัตกรรมและถ่ายทอดเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยพะเยา ได้ทำพิธีส่งมอบเทคโนโลยีจากผลงานวิจัยโครงการ "ผลของการบริโภคสไปรุลิน่าต่อการทำงานของไตและระดับไขมันในเลือด"  โดยมีนักวิจัย คือ ดร.วิทวัส สัจจาพงศ์ คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ ...

อ่านต่อ

กาแฟที่คนทานกาแฟยาก ยังบอกว่าอร่อย

พาวเอสคอฟฟี่ กาแฟที่คนทานกาแฟยาก ยังบอกว่ากลมกล่อม เข้มข้นพอดี อร่อยและดีต่อสุขภาพหอม อร่อย เร่งเบิรน์ คุมหิว อิ่มนานเพิ่มการเผาผลาญ ด้วยส่วนผสมที่คัดสรรมาเพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพ ปราศจากน้ำตาล ไขมันทรานส์ และคอเลสเตอรอล ผู้ที่มีปัญหาน้ำตาลในเลือดสู...

อ่านต่อ

ขิงมีประโยชน์

ขิงมีประโยชน์หลากหลายอย่างมากๆ วันนี้เลยจะพาทุกคนนำขิงไปประกอบอาหารกัน ขิงทำได้ทั้ง ต้ม ผัด แกง และ ทอด ในส่วนของคาวก็สามารถทำได้ทั้งกับข้าว และเครื่องเคียง ไม่ว่าจะเป็น ไก่ผัดขิง ด้วยความเผ็ดร้อนที่ออกมาจากตัวขิงทำให้เมนูนี้ครบรส และประโยชน์เพียบ ห...

อ่านต่อ

น้ําพลูคาว ยี่ห้อไหนดี

เนื่องจากประโยชน์ของใบพลูคาวมีมากมาย และด้วยกลิ่นและรสชาติของใบสดที่มีกลิ่นคาว ขื่น เผ็ดร้อน ทำหลายท่านมีความลำบากในการที่จะรับประทานสด  จึงได้มีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่นำใบพลูคาวมาสกัดในรูปแบบของน้ำสมุนไพร และในแบบแคปซูล เพื่อความสะดวกในการรับประทาน แ...

อ่านต่อ