อาชีพ ที่เสี่ยงกับ โรคมะเร็ง

อาชีพ ที่เสี่ยงกับ โรค<strong>มะเร็ง</strong> #1

การได้รับสารเคมีจากการทำงานบางชนิดเป็นระยะเวลานาน (4-40 ปี) อาจเป็นเหตุให้เซลล์มีการแบ่งตัวมากผิดปกติ เกิดการเจริญเติบโตของเซลล์จนไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้เกิดเนื้องอกชนิดร้ายแรงหรือ มะเร็ง ตามข้อมูลที่ระบุไว้ในเว็บไซต์กองความปลอดภัยแรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน สามารถสรุปและยกตัวอย่างอาชีพที่เกี่ยวข้องออกเป็น 4 ลักษณะงาน ว่าอาชีพไหนเสี่ยงที่จะได้รับสารก่อมะเร็ง และ อวัยวะใดที่จะได้รับผลกระทบในการเกิดมะเร็ง

คนงานเหมือง โรงถลุงแร่

อาชีพและลักษณะงานที่เกี่ยวข้อง คนงานเหมือง / โรงถลุงแร่ อุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง การรื้อซ่อมอาคาร สารก่อโรค คือ แร่ใยหิน (แอสเบสตอส) อวัยวะเป้าหมายที่จะเกิดมะเร็ง คือ ปอด ทางเดินอาหาร เยื่อหุ้มปอด

อุตสากรรมไม้ แปรรูปไม้

พบในอาชีพและลักษณะงานที่เกี่ยวข้อง อุตสากรรมไม้ และแปรรูปไม้ สารก่อโรค คือ ฝุ่นไม้  เขม่า อวัยวะเป้าหมายที่จะเกิดมะเร็ง คือ โพรงจมูก

เม็ดสี และ สีย้อม

พบในอาชีพ และลักษณะงานที่เกี่ยวข้อง คือ การผลิตเม็ดสี และสีย้อม ใช้เป็นสารเคมีในห้องปฏิบัติการ สารก่อโรค คือ เบนซิดีน อวัยวะเป้าหมายที่จะเกิดมะเร็ง คือ กระเพาะปัสสาวะ

น้ำมันหล่อลื่น น้ำมันเชื้อเพลิง

พบในอาชีพ และลักษณะงานที่เกี่ยวข้องกับ คือ น้ำมันหล่อลื่น น้ำมันเชื้อเพลิง สารก่อโรค คือ น้ำมันที่ได้จากหินดาล (Shale oil) อวัยวะเป้าหมายที่จะเกิดมะเร็ง คือ ผิวหนัง

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน แม่สรวย เชียงราย

Bai Hao Yinzhen ไป๋หาวหยินเจิน ชาขาวเข็มเงิน หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Silver Needle ด้วยลักษณะเหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุม จึงเรียกว่าเข็มเงินชาขาวเข็มเงิน ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล จากไร่ชา อำเภอแม่สรว...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

โปรตีนจากพืช ต่างจากเวย์โปรตีน หรือไม่

โปรตีนจากพืช ต่างจากเวย์โปรตีนอย่างไร?โปรตีนจากพืช คือโปรตีนที่ได้มาจาก พืช ผัก ผลไม้ เห็ดและธัญพืชชนิดต่างๆเวย์โปรตีน คือ โปรตีนรที่สกัดมาจากนมวัว หางนมโปรตีนจากพืชเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญสำหรับคนที่แพ้นมวัว ไข่ แพ้แลคโตส และต้องการเสริมโปรตีน ต้องก...

อ่านต่อ

วัยทองต้องรู้ วัยทอง คืออะไร

วัยทอง เฉลี่ยแล้วจะเกิดขึ้นในช่วงอายุประมาณ 40กว่า จะมีปัญหาเรื่องของฮอร์โมน โดยเฉพาะฮอร์โมนเพศหญิง ซึ่งจริงๆมีหลายตัวแต่ฮอร์โมนที่สำคัญมี 2 ตัว คือ เอสโตรเจน และ โปรเจสเตอโรน โดยเฉพาะ ฮอร์โมนเอสโตรเจน สำคัญมากเกี่ยวข้องในเรื่อง ผิว ผม  และในอง...

อ่านต่อ

โทษของ ออกกำลังกาย มากเกินไป

ร่างกายมีความผิดปกติ เจริญเติบโตไม่เต็มที่ หรือหยุดการเจริญเติบโตรูปร่างภายนอกดูดี แต่ระบบร่างกายภายในกลับรวน เช่น ประจำเดือนขาด มาไม่สม่ำเสมอ อวัยวะภายในร่างกายทำงานมากผิดปกติในกรณีที่ทานโปรตีน หรือเวย์โปรตีนควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย หากไม่ควบคุม...

อ่านต่อ

3 ข้อต้องรู้และทำความเข้าใจ ก่อนทานยาสมุนไพร

ทำความเข้าใจก่อนเริ่มทานสมุนไพรสมุนไพรสามารถ ออกฤทธิ์แบบยาเคมีได้ (ออกฤทธิ์อย่างอ่อนๆ) และสามารถไปฟื้นฟูร่างกายได้ นั่นคือข้อแตกต่างและเป็นความวิเศษจากธรรมชาติ แต่ยาเคมี ส่วนใหญ่จะออกฤทธิ์เพื่อระงับอาการขณะนั้นๆเช่น เมื่อเป็นไข้ก็กินยาพารา น้ำตาลสูงก...

อ่านต่อ

POW Daily พาวเดลี่ พาวโปรตีนสำหรับทุกวัย

พาวเดลี่ POW Daily โปรตีนและแคลเซียมจากพืชผัก สูตรโปรตีนดูแลรูปร่าง และเสริมสร้างมวลกระดูก ที่อธิชาติคิดค้นเพื่อทุกวัย อร่อยได้ทุกวัน ทุกวัย 1ซองของพาวเดลี่ มีโปรตีนสูง 15 กรัม แคลอรี่ต่ำเพียง 90 แคลโปรตีนจากแหล่งโปรตีนพืช 5 ชนิด สารอาหารครบ 5 หมู่เ...

อ่านต่อ