กระชายดำ สรรพคุณ

กระชายดำ พืชสมุนไพรมีลักษณะเป็นหัว อยู่ในตระกูลเดียวกับขิง  มีเนื้อด้านในสีม่วงถึงดำเข้ม หากเรียกสมุนไพรตัวนี้ว่่า โสมไทย ก็คงจะได้ เนื่องจากสรรพคุณของกระชายดำที่ผ่านการค้นคว้าจากงานวิจัยทั้งในและต่างประเทศ ต่างก็ยืนยันว่า สารสกัดที่ได้จากกระชายดำ มีคุณสมบัติดีเยี่ยม และเสริมสร้างบำรุงร่างกายเป็นอย่างมาก

มีการกล่าวอ้างสรรพคุณของกระชายดำ ว่าเป็นพืชสมุนไพรบำรุงร่างกาย เป็นยาอายุวัฒนะ เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ จากการวิจัยของมหาวิทยาลัยต่างๆ ได้ผลสรุปออกมาว่า สารสกัดจากกระชายดำมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ เพิ่มการไหลเวียนโลหิต และอื่นอีกมากมาย ฤทธิ์ในการต้านการอักเสบและเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตจึงไปเสริมกับสรรพคุณที่กล่าวว่ากระชายดำช่วยเพิ่มความแข็งแรงของร่างกาย จากที่เราทำงานเหนื่อยล้า ร่างกายจะเกิดภาวะเครียด เกิดการอักเสบ  ดังนั้นสมุนไพรมีฤทธิต้านการอักเสบจะทำให้เราไม่รู้สึกเจ็บปวด ไม่มีการอักเสบ ก็ทำงานได้ทนทาน  ส่วนฤทธิในการเพิ่มการไหลเวียนของเลือดนั้นได้มีการศึกษาและพบว่าสารสกัดกระชายดำมีความสามารถในการเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงหลอดเลือดที่สมอง ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ส่งผลให้อวัยวะทุกส่วนทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

อ้างอิง

การศึกษาเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพและการทดสอบทางคลินิก ของสมุนไพรกระชายดำ รศ.ดร.บังอร  ศรีพานิชกุลชัย ที่ปรึกษาศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพฯ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น https://dric.nrct.go.th/Search/SearchDetail/285883

POW พาวโปรตีน พาวเดลี่ POW Daily

พาวเดลี่ POW Daily โปรตีนจากพืช Multi Plant Protein 5 ชนิด พาวโปรตีน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการบำรุง เสริมพลังงานให้เพียงพอต่อความจำเป็นของร่างกาย ใน 1 วัน  เด็กที่ไม่ทานผัก หรือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่ทานอาหารยาก ทานได้น้อย เบื่ออาหาร  หรือผู้ที่ออกกำลัง...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

VHerb ดูแลสุขภาพคุณยังไง

หากภูมิต่ำ ด้วยการผสานพลัง 5 ยอดสมุนไพรสกัด ทั้งสารสกัดพลูคาว สารสกัดกระชาย สไปรูลิน่า เบต้ากลูแคนจากยีสต์ และสารสกัดมะขามป้อม จะช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาว จึงเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้ หากกลัวโรคร้ายอย่างมะเร็ง เพิ่มความมั่นใ...

อ่านต่อ

กินอย่างไรเมื่อเป็นมะเร็ง

กินอย่างไรเมื่อเป็นมะเร็ง และ ที่สำคัญควรเลี่ยงอาหารอะไรอย่างเด็ดขาด การรักษามะเร็งต้องมีทั้งการผ่าตัด การฉายแสง และการใช้ยา ผู้ป่วยจึงจำเป็นต้องได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอเพื่อให้ร่างกาย เกิดการซ่อมแซมในส่วนที่เสียไปจากการรักษา เช่น การรับประทานอาหา...

อ่านต่อ

ผักผลไม้และสมุนไพร ช่วยบำรุง ปอด

ปอด อวัยวะที่ใช้ในการหายใจ หน้าที่หลักของปอด คือ เปลี่ยนก๊าซออกซิเจนเข้าสู่ระบบเลือดในร่างกาย และเปลี่ยนเอาก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากระบบเลือดออกจากร่างกาย ในสภาวะการณ์ปัจจุบันทั้งมลพิษทางอากาศไม่ว่าจะเป็นควัน ฝุ่นละอองที่มากขึ้นๆทุกปี หรือสถานการณ์...

อ่านต่อ

กดนวด ดวงตา อันตราย

ห้ามขยี้ตาเมื่อมีอาการระคายเคืองตา เพราะถ้าหากมือไม่สะอาด อาจนำเชื้อโรคเข้าสู่ดวงตาได้ ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อแทรกซ้อน เช่น ตากุ้งยิง เป็นต้น บางรายหากขยี้แรงอาจมีผลกระทบต่อกระจกตา ทำให้กระจกตาผิดรูปหรือเสียรูปไปจากเดิม นำไปสู่ปัญหาสายตาตามมา นอกจาก...

อ่านต่อ

ภาวะลองโควิด

สถาบันการแพทย์ส่วนใหญ่แนะนำให้ผู้ที่มีภาวะลองโควิดทานผลิตภัณฑ์ที่มีโพรไบโอติกส์ ที่มีอยู่ในโยเกิร์ต กิมจิ ผักดอง เป็นต้น ซึ่งปริมาณที่มีอยู่นั้น ยังไม่เพียงพอ จึงแนะนำให้ทานผลิตภัณฑ์ที่มีทั้งโพรไบโอติกส์และพรีไบโอติกส์ 10 ล้าน Cfu ขึ้นไปโพรไบโอติกส์...

อ่านต่อ