นิสัยการวิ่งแบบผิด ที่ควรเลิกทำ

นิสัยการ<strong>วิ่ง</strong>แบบผิด ที่ควร<strong>เลิกทำ</strong> #1

การวิ่งถือเป็นอีกหนึ่งการออกกำลังกายที่ดีและทำได้ง่าย แต่จะมีสักกี่คนที่รู้จักการวิ่งที่ถูกวิธีจริงๆ? ลองมาสำรวจพฤติกรรมการวิ่งของตัวเองกัน ว่าคุณมี 9 ข้อต่อไปนี้หรือไม่ ถ้ามีก็ขอให้เลิกทำ เพื่อสุขภาพที่ดีอย่างแท้จริง

วิ่งมากเกินไป

การใช้งานร่างกายหนักเกินไปก็ไม่ต่างอะไรกับเครื่องจักรที่ต้องทำงานทั้งวันทั้งคืนไม่ได้หยุด ผลเสียที่ตามมาคือเครื่องจักรจะเสื่อมสภาพเร็ว หรือไม่ก็อาจจะชำรุดจนไม่สามารถซ่อมให้กลับมาใช้งานได้อีก ร่างกายเราก็เช่นกัน คุณควรรู้ลิมิตร่างกายตัวเองว่าวิ่งได้ไหวแค่ไหน แล้วพยายามวิ่งเท่านั้นพอ อย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นแล้วพยายามเร่งทำให้ได้เท่ากัน เพราะร่างกายคนเราไม่เหมือนกัน 

ไม่เตรียมอาหารไว้สำหรับทานตอนวิ่งเสร็จ

หลังจากวิ่งมาเหนื่อยๆ คุณควรพักด้วยการทานของว่างที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง จากนั้นตามด้วยมื้ออาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต เพื่อช่วยสร้างกล้ามเนื้อ

ไม่ทาครีมกันแดด

คุณคงไม่อยากออกไปวิ่งแล้วตัวไหม้เกรียมกลับมา โดนแดดเผาจนปวดแสบปวดร้อนไปหมดแน่นอน ฉะนั้นก่อนออกจากบ้านก็ทาครีมกันแดดให้ทั่วหน้าและตัวซะ

ไม่วอร์มร่างกายให้สม่ำเสมอ

นอกจากการวิ่งปรกติแล้ว วันว่างๆคุณก็ควรหาเวลาวอร์มร่างกายบ้าง อย่างน้อยสัปดาห์ละ 4 ครั้ง ติดต่อกันเดือนกว่าๆก็ยังดี เพราะถ้าร่างกายคุณแข็งแรงแล้ว คุณจะวิ่งได้เร็วกว่าคนที่ไม่ได้วอร์ม

ออกตัววิ่งเร็วเกินไป

การออกตัวเร็วเกินไปกว่าที่เราฝึกวิ่งมา จะทำให้เราเสียพลังงานมากเกินไป ต้องดูว่าเราซ้อมมาขนาดไหน แล้ววิ่งไปเท่าที่ซ้อม อย่าไปใส่แรงเหมือนคนอื่น เพราะคนอื่นเขาอาจฝึกหนักกว่าเรา

บาดเจ็บแล้วปล่อยเนื้อปล่อยตัว

ข้อนี้ไม่สมควรเป็นที่สุด เวลาวิ่งคุณอาจเกิดอุบัติเหตุข้อเท้าพลิก หรือหกล้มเป็นแผลได้ ซึ่งเมื่อเกิดขึ้นแล้วควรไปปรึกษาหมอ ไม่ใช่อยู่เฉยๆ เพราะร่างกายคุณจะไม่ฟื้นตัวเสียที แล้วถ้ายังไม่ฟิ้นตัวคุณก็ยังไม่ควรเสี่ยงวิ่งต่อ

ไม่ยืดเส้นยืดสายก่อนการวิ่ง

คล้ายกับข้อ 4 แต่ข้อนี้เน้นช่วงเวลาก่อนการออกตัววิ่ง คือคุณควรยืดเส้นยืดสายขาบ้าง ย่อเขายืดขาไปมา เพื่อเตรียมกล้ามเนื้อให้พร้อม จะช่วยลดการบาดเจ็บได้

วิ่งทั้งๆที่นอนไม่พอ

คืนก่อนวันที่จะไปวิ่ง คุณควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อเป็นการชาร์จพลังงานให้กับร่างกาย เวลาวิ่งจะได้ไม่อ่อนเพลียง่ายหรือไม่รู้สึกหน้ามืด

กดดันตัวเอง

กีฬาจะมีคุณค่าอย่างแท้จริงก็ต่อเมื่อมันทำให้เราได้ออกกำลังกาย และที่สำคัญคือทำให้เรามีความสุขด้วย ฉะนั้นคุณควรวิ่งด้วยจิตใจที่แจ่มใส เบิกบาน วิ่งไปแบบเรื่อยๆไม่ต้องคิดอะไรมาก ไม่ต้องกดดันตัวเอง ไม่ต้องไปพยายามแข่งกับใคร แต่ให้คิดแค่ว่าอยากตั้งใจวิ่งให้ดีที่สุดเพื่อสุขภาพ เท่านั้นพอ

POW พาวแคปซูล พาวเฮอร์เบิลแคปซูล

พาวแคปซูล สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกรับประทานแบบน้ำ ไม่ชอบกลิ่นและรสชาติของสมุนไพร ต้องเดินทางบ่อยพกพาวชนิดน้ำไปทานไม่สะดวก พาวแคปซูล จึงเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพสมุนไพรในพาวเฮอร์เบิลแคปซูล มี 12 ชนิด ประกอบไปด้วย พลูคาว  เบต้ากูลแค...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ

ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ การป้องกันนั้น ย่อมดีกว่าการรักษา สุขภาพไม่ดีภูมิคุ้มกันต่ำ ภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น เจอค่ามะเร็ง ค่ามะเร็งหาย ผลผลิตจากสมุนไพร ปราศจากสารเคมีและวัตถุกันเสียพาวน้ำ น้ำสมุนไพรพลูคาวสกัดเข้มข้น ร่วมกับส่วนผสมสมุนไ...

อ่านต่อ

ยังไม่ถึงวัยทอง น้องสาวก็ แห้ง ได้

ความเข้าใจดั้งเดิม เมื่อพูดถึงปัญหาช่องคลอดแห้ง เรานึกถึงว่าเป็นปัญหาของหญิงวัยทอง หรือวัยใกล้หมดประจำเดือนเพียงเท่านั้น  แต่จากการศึกษาทางการแพทย์พบว่าภาวะช่องคลอดและปากช่องคลอดแห้ง สามารถพบให้ผู้หญิงได้ทุกวัย โดยสาเหตุหลักเกิดจากระดับฮอร์โมนเอ...

อ่านต่อ

พาว ความภูมิใจของอาจารย์นักวิจัยไทย

กว่า 15 ปี ของความพยายาม และความหวังอันยิ่งใหญ่ของเกษตรกรไทย สู่ตลาดสากล ผลงานภายใต้โครงการวิจัย จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จํานวน 4 ฉบับ พลูคาวสกัดเข้มข้น จากงานวิจัย เป็นเอกสิทธิ์ 1 เดียวในประเทศไทย ทั้งใน กระบวนการผลิตในรูปแบบเครื่องดื่ม ผงบรรจุซอง...

อ่านต่อ

สมุนไพรป้องกัน โรคเบาหวาน

นอกจากการรักษาโรคเบาหวานตามวิธีทางการแพทย์และธรรมชาติบำบัดแล้ว ยังมีอีกวิธีหนึ่ง คือ การรับประทานสมุนไพรที่มีสรรพคุณป้องกัน และรักษาอาการของโรคเบาหวานให้ทุเลาลงได้ บทความนี้ จะกล่าวถึงสมุนไพรแก้เบาหวาน 5 ชนิดมะระขี้นกมะระขี้นกเป็นสมุนไพรที่อุดมไปด้ว...

อ่านต่อ

พาวเมาท์สเปรย์ ลดแบคทีเรียในปาก

พาวเมาท์สเปรย์ ช่วยลดแบคทีเรียในช่องปากได้ถึง 99.96% ไม่ใช่แค่บอก แต่เราได้ทำการทดสอบมาแล้ว จาก โครงการการทดสอบประสทิธิภาพและความปลอดภัย ของผลิตภัณฑ์สเปรย์ระงับกลิ่นปากผสมสารสกัดสมุนไพร ได้รับการสนับสนุนจัดหาผู้เชี่ยวชาญโดย ITAP สวกช. (เลขที่อนุมัต...

อ่านต่อ