เคล็ดลับ ในการฟื้นฟูร่างกายหลังจบการวิ่งมาราธอน

เคล็ดลับ ในการ<strong>ฟื้นฟูร่างกาย</strong>หลังจบการ<strong>วิ่งมาราธอน</strong> #2

หลังวิ่งมาราธอน ไม่ว่าจะเป็นการฝึกวิ่งหรือวิ่งแข่งมาราธอนจริง ควรมีการฟื้นฟูร่างกาย

หลังวิ่งมาราธอน ไม่ว่าจะเป็นการฝึกวิ่งหรือวิ่งแข่งมาราธอนจริง ควรมีการฟื้นฟูร่างกายของตัวเอง เพื่อบรรเทาอาการเมื่อยล้าปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และป้องกันไม่ให้เกิดอาการเจ็บป่วยไม่สบายตามมา โดยเราก็มีเคล็ดลับการฟื้นฟูร่างกายหลังวิ่งมาราธอนมาแนะนำกันดังนี้

นอนพักผ่อนให้เต็มที่

การนอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่จะช่วยฟื้นฟูร่างกายหลังวิ่งมาราธอน ได้ดี เพราะขณะนอนหลับร่างกายจะเกิดความผ่อนคลาย และมีการซ่อมแซมกล้ามเนื้อส่วนที่สึกหรออย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังช่วยลดอาการเหนื่อยล้าได้ดีอีกด้วย โดยควรนอนหลับให้ได้ 8 ชั่วโมงขึ้นไป และควรเข้านอนก่อน 22.00 น. ด้วย

แช่น้ำเย็นๆ 5-10 นาที

ช่วงหลังจากที่ได้ผ่านการวิ่งแบบมาราธอนมาอย่างหนักหน่วง ควรแช่น้ำเย็นๆ วันละ 5-10 นาที เพราะความเย็นของน้ำจะช่วยลดการอักเสบของร่างกายและให้ความรู้สึกที่สดชื่น สบายตัวมากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดความเหนื่อยล้าและบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามร่างกายได้ดีทีเดียว

กินอาหารช่วยฟื้นฟู

อาหารก็เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากสำหรับคนที่พึ่งวิ่งมาราธอนมา เพราะอาหารจะช่วยบำรุงและเพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย โดยอาหารที่ควรกินมากที่สุด ได้แก่ สมูทตี้ผลไม้ โยเกิร์ต เนื้อไก่ ปลาแซลมอน กล้วย และเนยถั่ว เป็นต้น เพราะอาหารเหล่านี้จะช่วยเพิ่มพลังและซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่สึกหรอได้ดีมาก

เดิน-วิ่งเบาๆ ใน 2 สัปดาห์แรก

ช่วง 2 สัปดาห์แรกหลังวิ่งมาราธอน แนะนำให้เดินและเน้นการวิ่งแบบเบาๆ สบายๆ ก่อน เพื่อรอให้ร่างกายฟื้นฟูอย่างเต็มที่แล้วจึงค่อยกลับมาฝึกวิ่งแบบมาราธอนอีกครั้ง นอกจากนี้อาจออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำแทนการวิ่งไปก่อนก็ได้ ซึ่งจะช่วยรักษาความฟิตของร่างกายได้ดีแม้ว่าจะไม่ได้วิ่งแบบมาราธอนเลยตลอด 2 สัปดาห์ก็ตาม

ดื่มน้ำเยอะๆ

หลังงานวิ่งนักวิ่งทั้งหลายควรจะดื่มน้ำให้ได้เยอะๆ เพราะจากการวิ่งที่หนักหน่วงจะทำให้ร่างกายเสียน้ำไปเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงต้องดื่มน้ำให้มากขึ้นเพื่อทดแทนน้ำที่ร่างกายสูญเสียไปนั่นเอง อีกทั้งน้ำยังเป็นตัวช่วยที่ดีและสำคัญในการฟื้นบำรุงร่างกายอีกด้วย เพราะฉะนั้นจะมองข้ามไม่ได้เลยเชียว

ไปเที่ยวตามสถานที่ธรรมชาติ

การไปเที่ยวตามสถานที่ธรรมชาติ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยฟื้นฟูร่างกายหลังวิ่งมาราธอนให้กับคุณได้ดีเช่นกัน เพราะจะช่วยเพิ่มความสดชื่น ผ่อนคลาย และจากการได้สูดกลิ่นอายของธรรมชาติที่เต็มไปด้วยความบริสุทธิ์ก็ทำให้ร่างกายมีการฟื้นตัวเร็วขึ้นอีกด้วย ดังนั้นลองหาเวลาไปเที่ยวพักผ่อนกันดู โดยอาจไปเที่ยวคนเดียว ไปกับเพื่อนหรือไปกับครอบครัวก็ได้

ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ

การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ จะช่วยลดอาการตึงและอาการปวดตามกล้ามเนื้อหลังวิ่งมาราธอนได้เป็นอย่างดี โดยสามารถทำได้ทุกวันในช่วงพักฟื้น เพียงทำวันละ 10-15 นาที ก็จะช่วยฟื้นฟูร่างกายได้ดีแล้ว

ใช้โปรแกรมฟื้นฟูหลังวิ่ง

สำหรับใครที่ไม่รู้จะเริ่มต้นฟื้นฟูร่างกายหลังจากวิ่งอย่างไรดี การใช้โปรแกรมฟื้นฟูหลังวิ่งมาราธอนก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะทำให้คุณฟื้นตัวได้เร็วกว่าเดิม โดยสามารถหาโปรแกรมฟื้นฟูได้จากบน google กันเลย ซึ่งก็มีหลายโปรแกรมด้วยกัน แต่จะเลือกแบบไหนดีนั้นก็ต้องดูให้เหมาะกับตัวเองกันด้วย

เคล็ดลับ ในการ<strong>ฟื้นฟูร่างกาย</strong>หลังจบการ<strong>วิ่งมาราธอน</strong> #1

Lu7 แอลยูเซเว่น

หากคุณมีน้ำตาลในเลือดสูง ต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ ให้ลองสังเกตว่าเริ่มมีอาการแทรกซ้อนเหล่านี้แล้วหรือไม่แอลยูเซเว่น คืออะไร??แอลยูเซเว่น  คือ ส่วนผสมของสมุนไพรที่มีงานวิจัย และเป็นสมุนไพรธรรมชาติ ปลูกด้วยระบบเกษตรอินทรีย์ ใส่ใจขั้นตอนการปลูก และ การเก็บ...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

หลังวิ่งเสร็จต้องกินโปรตีน

เรามักได้ยินกันอยู่บ่อยๆ ว่าหลังวิ่งเสร็จต้องกินโปรตีน เพราะหน้าที่หลักของโปรตีนคือช่วย ซ่อมแซมและฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ส่วนต่างๆที่หายไปในตอนที่เราวิ่งหรือออกกำลังกาย โดยปกติแล้ว ร่างกายเราต้องการโปรตีน 0.8-1 กรัม/1กก. ต่อวัน แต่นักวิ่ง นักกีฬา ต้องการโ...

อ่านต่อ

พรีไบโอติก และ โพรไบโอติกส์ ต่างกันอย่างไร

เคยได้ยินคำว่าพรีไบโอติก (Prebiotics) และโพรไบโอติก (Probiotics) กันบ้างหรือไม่ ทั้งสองอย่างนี้ทำหน้าที่สำคัญต่อระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่าย โพรไบโอติก คือ จุลินทรีย์ที่มีชีวิตชนิดดี มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เปรียบเสมือนทหารดีพรีไบโอติก  คือ สารอาหารที่มีป...

อ่านต่อ

ผงอาร์ทิโชก ต้านอนุมูลอิสระ

ผงอาร์ทิโชก (Artichoke Powder) อาร์ทิโชก อุดมไปด้วยสารอาหาร วิตามิน แร่ธาตุ ไฟเบอร์ และวิตามินซีในปริมาณที่สูงช่วยเสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกาย มีสารสำคัญคือ ซิไลมาริน (Silymarin) เป็นฟลาโวนอยด์ที่อยู่อาร์ทิโชก  มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป...

อ่านต่อ

คำชื่นชม จากลูกค้า พาว ขอบคุณมากครับ

ทุกๆ ก้าวของ พาว เราจะพบรอยยิ้มของเกษตรกรชาวไทย อยู่ร่วมทางไปกับเราเสมอ พบเสียงยินดีของกลุ่มอาจารย์นักวิจัย ที่เห็นผลงานได้นำออกไปช่วยผู้คนได้จริง ๆ พบคำชื่นชม จากลูกค้า ที่เห็นความตั้งใจ และจริงใจ ของเรา ในทุกๆ ผลิตภัณฑ์ และ การสื่อสารข้อมูลที่ม...

อ่านต่อ

ดื่มน้ำมากไป ใช่ว่าจะดี

อะไรที่มากไป น้อยไป มักจะไม่ดี ดังเช่นการ ดื่มน้ำมากไปใช่ว่าจะดี มีผลเสียกับร่างกายดังนี้ทําให้เซลล์บวม ในร่างกายจะมีโซเดียมและโพแทสเซียม ช่วยรักษาสมดุล ของเหลวในร่างกาย เมื่อมีน้ําในเซลล์มากไป จะเป็นอันรายต่อเซลล์ประสาทโซเดียมต่ํากว่าปกติ หากดื่มน้...

อ่านต่อ