กรดอะมิโนที่จำเป็น 9 ชนิด

กรดอะมิโนจำเป็น ที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ ซึ่งจะได้รับจากการรับประทานอาหารเท่านั้น มี 9 ชนิด มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง โดยแต่ละชนิดจะมีบทบาทหน้าที่ต่างกันไป  และการขาดกรดอะมิโนบางชนิดอาจทำให้ภูมิคุ้มกันลดลง เกิดปัญหาด้านอารมรณ์ การเจริญพันธุ์ หรือปัญหาสุขภาพอื่นๆ ตามมาได้ มาดูกันว่า กรดอะมิโนที่จำเป็น 9 ชนิด มีประโยชน์อะไรบ้าง

กรดดอะมิโน คือ หน่วยเล็ก ๆ ของโปรตีน เมื่อทานอาหารประเภทโปรตีนเข้าไประบบย่อยอาหารจะทำการย่อยโปรตีนให้มีขนาดเล็กที่สุด เพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้สร้างเนื้อเยื่อ ฮอร์โมน หรือเอนไซน์ ตามความต้องการของร่างกาย
  • ทรีโอนีน (Threonine) จำเป็นสำหรับผิวและฟัน ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ช่วยเผาผลาญไขมัน มีประโยชน์ต่อระบบย่อยอาหารและการดูดซึมสารอาหารต่างๆ
  • วาลีน (Valine) ช่วยกระตุ้นสมรรถนะของสมอง และการประสานงานของกล้ามเนื้อ กระตุ้นการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ ซ่อมแซมกล้ามเนื้อ และมีส่วนในการสร้างพลังงาน การขาดกรดอะมิโนชนิดนี้อาจทำให้นอนไม่หลับ สมาธิลดลง
  • เมไธโอนีน (Methionine) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ กำจัดสารพิษออกจากร่างกาย และช่วยย่อยสลายไขมัน
  • ลิวซีน (Leucine) กระตุ้นการทำงานของสมอง เพิ่มพลังงานให้กล้ามเนื้อเซลล์ประสาทแข็งแรง นอกจากนี้ยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด สมานแผล การขาดสารลิวซีนอาจทำให้ผมร่วง ผื่นที่ผิวหนัง เมื่อยล้า
  • ทริโตแฟน (Tryptophan) ช่วยลดความเครียดและภาวะซึมเศร้า ปรับปรุงสุขภาพจิต บรรเทาอาการปวดไมเกรนและช่วยเสริมการนอนหลับ
  • ไอโซลิวซีน (Lsoleucine) เป็นกรดอะมิโนที่จำเป็นสำหรับการทำงานของภูมิคุ้มกัน ควบคุมพลังงาน ระดับน้ำตาลในเลือด ผลิตฮอร์โมน ผลิตฮีโมโกลบิน ช่วยสร้างเสริมการทำงานและการเจริญเติบโตของระบบประสาท พัฒนาการเรียนรู้
  • ฮิสติดีน (Histidine) มีส่วนช่วยในเรื่องการเจริญเติบโตของเด็ก เสริมสร้างการทำงานของระบบประสาทให้มีพัฒนาการที่ดีขึ้น มีบทบาทสำคัญต่อการตอบสนองต่อระบบภูมิคุ้มกัน การย่อยอาหาร วงจรการนอนหลับและตื่นนอน และการทำงานทางเพศ การขาดฮิสติดีน อาจทำให้เกิดภาวะโลหิตจาง ซึ่งพบได้บ่าอยในผู้ป่วยโรคไตและผู้มีภาวะข้ออักเสบ
  • ฟีนีลอะลานีน (Phenylalanine) ช่วยเพิ่มอความกระฉับกระแฉง เสริมความจำ บรรเทาอาการซึมเศร้า และลดความยากอาหาร
  • ไลซีน (Lysine) สร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่สึกหรอ ดูดซึมแคลเซียม รักษาความแข็งแรงของกระดูก ป้องกันโรคกระดูกพรุน

ที่มาข้อมูล : medthai.com /Facebook page : หมอหยก TV


POW พาวโปรตีน พาวเดลี่ POW Daily

พาวเดลี่ POW Daily โปรตีนจากพืช Multi Plant Protein 5 ชนิด พาวโปรตีน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการบำรุง เสริมพลังงานให้เพียงพอต่อความจำเป็นของร่างกาย ใน 1 วัน  เด็กที่ไม่ทานผัก หรือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่ทานอาหารยาก ทานได้น้อย เบื่ออาหาร  หรือผู้ที่ออกกำลัง...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

ไม่ต้องพึ่งยาเคมี อาการปวดเข่าก็บรรเทาลงได้

คุณแม่แววตา อุบลรัตน์ อายุ 67 ปี อาชีพเกษตรกรรมปลูกดอกปทุมมา ในชีวิตประจำวันต้องเดินเยอะทำให้มีอาการปวดเข่าไปหาหมอ หมอให้ทานยาอาการก็หายไป เมื่อกลับมาทำงานเดินเยอะอาการปวดก็มาอีก   แต่หลังจากที่ได้รู้จักและรับประทาน "คอลลาเจน เคราติน วันทูเ...

อ่านต่อ

คุมน้ำหนักอย่างไร ให้มีความสุข

ความสุขง่ายของคนทั่วไป คือ การได้ทานของอร่อย ไม่รู้สึกผิดต่อการคุมน้ำหนักนอกจากจะอร่อยแล้ว ยังดีต่อสุขภาพ ไม่ต้องมาเครียดกับการคุมน้ำหนัก  ไม่รู้สึกผิดเมื่อได้ทานการแฟที่มีความหวาน มัน หอม อร่อย ไม่ต้องมานับแคลลอรี่พาวเอสคอฟฟี่  การแฟเพื...

อ่านต่อ

ภูมิคุ้มกัน สำคัญมาก สำหรับโลกวันนี้

ภูมิคุ้มกัน สำคัญมาก สำหรับโลกวันนี้ หากเปรียบร่างกายเหมือนประเทศ ภูมิคุ้มกันในร่างกายก็เปรียบเสมือนทหารที่คอยกำจัดผู้รุกราน ซึ่งได้แก่เชื้อไวรัส แบคทีเรีย ที่เข้าสู่ร่างกายไม่ให้กระจายขยาย และกำจัดออกไป ซึ่งการที่จะเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงมีหลายห...

อ่านต่อ

ข้อดีของกาแฟดำ สำหรับ ผู้ป่วยเบาหวาน

โรคเบาหวานถือเป็นโรคยอดนิยม ที่ผู้คนส่วนใหญ่เป็นกันมาก และช่วงอายุของผู้ที่เป็นเริ่มลดลงมาอยู่ในช่วงวัยหนุ่มสาว อันเนื่องมาจากพฤติกรรมการกินอาหารและการใช้ชีวิตแบบผิดๆ  การทีปล่อยให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยิ่งทำให้โรคเบาหวานจะเข้าทำลายดวง...

อ่านต่อ

โรคทางสมอง ทางพันธุกรรม

โรคทางสมองใดบ้าง ที่อาจมีสาเหตุมาจากพันธุกรรมอัลไซเมอร์อัลไซเมอร์ ไม่เพียงแต่เกิดขึ้นในคนที่อายุมากเท่านั้น แต่อัลไซเมอร์ที่มีสาเหตุมาจากพันธุกรรมก็สามารถเกิดขึ้นกับคนอายุน้อยได้เช่นกัน แม้จะดูแลตัวเองดีมากก็ตามอัลไซเมอร์แบ่งออกได้เป็น 2 ชนิด คือ มี...

อ่านต่อ