1วิตามิน 4แร่ธาตุ ยิ่งขาด ยิ่งติดหวาน

เมื่อเราติดของหวาน อยากอาหารรสหวาน ขนมไทย เบเกอรี่ รวมทั้งติดแป้ง อยากกินเส้นก๋วยเตี๋ยว พิซซ่า ขนมกรุบกรอบที่ทำจากแป้ง นั่นเป็นเพราะร่างกายขาดสารอาหาร โดยเฉพาะโปรตีน ที่จะไปช่วยทำให้สารสื่อประสาทในสมองแข็งแรงพอ ที่จะไม่อ่อนแออ่อนไหวต่ออารมณ์อยากอาหาร

ในขณะเดียวกัน เมื่อเรากินอาหารกลุ่มน้ำตาลและแป้งขัดขาวบ่อย ๆ ก็จะยิ่งทำให้เราขาดสารอาหาร เนื่องจากอาหารดังกล่าว เข้าไปขโมยวิตามินและแร่ธาตุจากอาหารอื่น หรือที่สะสมอยู่ในร่างกาย เพื่อไปแปลงคาร์โบไฮเดรตเป็นกลูโคสในกระแสเลือด เพื่อให้ร่างกายใช้เป็นพลังงาน และเหล่านี้คือวิตามินและแร่ธาตุที่ถูกน้ำตาลและแป้งขัดขาวขโมยไป

  • วิตามินบีรวม มีมากในแซลมอน ผักใบเขียว ตับและเครื่องในสัตว์ ไข่ นม หอย ถั่วฝัก ไก่ โยเกิร์ต
  • แร่ธาตุฟอสฟอรัส มีมากในเนื้อไก่ เนื้อหมู อาหารทะเล เครื่องในสัตว์
  • แร่ธาตุซัลเฟอร์ มีมากในอาหารประเภทโปรตีน และพืชมีกลิ่น เช่น หอม กระเทียม
  • แร่ธาตุแมกนีเซียม มีมากใน เมล็ดฟักทอง อัลมอนด์ ผักโขม เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เมล็ดทานตะวัน
  • แร่ธาตุโครเมี่ยม มีมากในข้าวกล้อง ข้าวไรน์ หอย หัวหอม มะเขือเทศ พริกหวาน ไข่ แอปเปิ้ล กล้วย ผักโขม

หากขาดวิตามินและแร่ธาตุเหล่านี้ (ประกอบกับการขาดโปรตีน เนื่องจากแหล่งที่มาของวิตามินแร่ธาตุดังกล่าวเป็นอาหารกลุ่มโปรตีน) นอกจากร่างกายจะลดประสิทธิภาพการทำงานลงแล้ว ยังจะยิ่งทำให้มีความอยากกินแป้งและน้ำตาลเพิ่มขึ้น 

ที่มา : firstthaintp.com

ชาสมุนไพรเลือดมังกร ฟรีค่าส่ง

ดูแลสุขภาพตั้งแต่วันนี้ ดีกว่าเสียเงินไปหาหมอชาเลือดมังกร หรือ สมุนไพรเลือดมังกร ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล ณ บ้านห้วยน้ำกืน อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ทำให้ได้ สมุนไพรเลือดมังกร ที่มีคุณภาพสูง ปลูกแบบออแกนนิค 10...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

ข้อปฏิบัติในเทศกาลกินเจ

คำว่า “เจ” ในภาษาจีนทางพระพุทธศาสนา หมายถึง “อุโบสถ หรือการรักษาศีล 8” ของศาสนาพุทธนิกายมหายาน ที่จะมีการรักษาอุโบสถศีล ไม่บริโภคอะไรหลังเที่ยงวันตามหลักศีล 8 ข้อ และไม่บริโภคเนื้อสัตว์ เพื่อเป็นการไม่เบียดเบียนสิ่งมีชีวิต รวมถึงการรักษาศีล ประพฤติต...

อ่านต่อ

ภาวะเบาหวานขึ้นตา

ภาวะเบาหวานขึ้นตาแบ่งเป็น 2 ระยะเบาหวานขึ้นตาระยะเริ่มแรกเบาหวานขึ้นตาระยะเริ่มแรก เป็นระยะที่ผนังของเส้นเลือดที่จอตาไม่แข็งแรง ส่งผลให้เส้นเลือดโป่งขึ้น อาจทำให้เลือดหรือของเหลวรั่วออกมาในจอตา และเส้นเลือดใหญ่ที่จอตาจะเริ่มขยายตัวใหญ่ขึ้นผิดปกติ รวม...

อ่านต่อ

ไอเอาอยู่

ไอ เอา อยู่  พาวเมาท์เสปรย์ มีส่วนผสมของโพรพอลิส (Propolis) และสารสกัดพลูคาว ซึ่งสารสกัดพลูคาว หรือผักคาวตอง สามารถฉีดก่อนใส่แมส หรือหลังใส่แมส หรือระหว่างวัน แม้กระทั่งหลังรับประทานอาหารที่มีกลิ่นรุนแรง พาวเมาท์สเปรย์สามารถช่วยทำให้กลิ่นปากและลมหาย...

อ่านต่อ

เคล็ดลับ ในการฟื้นฟูร่างกายหลังจบการวิ่งมาราธอน

หลังวิ่งมาราธอน ไม่ว่าจะเป็นการฝึกวิ่งหรือวิ่งแข่งมาราธอนจริง ควรมีการฟื้นฟูร่างกายหลังวิ่งมาราธอน ไม่ว่าจะเป็นการฝึกวิ่งหรือวิ่งแข่งมาราธอนจริง ควรมีการฟื้นฟูร่างกายของตัวเอง เพื่อบรรเทาอาการเมื่อยล้าปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และป้องกันไม่ให้เกิดอาการเจ็บ...

อ่านต่อ

อาหารสำหรับ ผู้ป่วยไขมันในเลือดสูง

ไขมันในเลือดสูง อาจเป็นระดับโคเลสเตอรอลสูงหรือระดับไตรกลีเซอร์ไรด์สูงอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือสูงทั้งสองชนิดก็ได้ ภาวะไขมันในเลือดสูงสามารถทำให้หลอดเลือดแข็ง ตีบ อุดตัน ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด เมื่อตรวจพบและทราบว่ามีไข...

อ่านต่อ