การทานโปรตีนจากพืช มีผลเสียต่อร่างกายหรือไม่

Plant based portein หรือโปรตีนจากพืช เทรนด์สุขภาพลดการรับประทานเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะเนื้อแดง หันมารับประทานผักผลไม้มากขึ้น

แต่การรับประทานโปรตีนพืชก็มีความเสี่ยงต่อสุขภาพได้เช่นกัน  เพราะ Plant based บางชนิดมีปริมาณโซเดียม หรือมีโพแทสเซียมสูง ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพโดยเฉพาะผุ้มีภาวะความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคไต ควรอ่านฉลากทุกครั้งต่อพิจารณารัปบระทาน

การรับประทานโปรตีนจากพืช ร่วมกับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ไม่แปรรูปในปริมาณที่เหมาะสมเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เพื่อให้สุขภาพแข็งแรงแบบยั่งยืน

อย่างที่ทราบกันว่าโปรตีนจากพืชส่วนใหญ่ ไม่ได้มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายครบถ้วนเท่าโปรตีนจากเนื้อสัตว์ (มีเพียงถั่วเหลืองเท่านั้นที่มีโปรตีนและกรดอะมิโนที่ร่างกายต้องการครบที่สุด)  กรณีที่เลือกรับประทานโปรตีนที่มาจากพืชอย่างเดียวติดต่อกันนาน อาจทำให้ร่างกายขาดสารอาหารจนเกิดความผิดปกติ ทั้งด้านร่างกาย ระบบประสาท และอารมณ์ เช่น ผมร่วง กล้ามเนื้ออ่อนแรงอ่อนเพลีย ภูมิคุ้มกันต่ำ ผิวไม่แข็งแรง ติดเชื้อง่าย ฮอร์โมนทำงานผิดปกติ โรคเกี่ยวกับสมอง โรคเลือด โรคหลอดเลือดสมอง และภาวะขาดโคลีน (Choline Crisis) หรือภาวะขาดสารอาหารประเภทวิตามินบี เป็นต้น

ด้วยเหตุนี้ ควรเลือกรับประทานโปรตีนที่มาจากพืช ร่วมกับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ที่ไม่แปรรูปในสัดส่วนที่เหมาะสม สิ่งสำคัญคือทานในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ไม่น้อยหรือมากจนเกินไป ออกกำลังกายควบคู่ เพื่อให้ร่างกายและสุขภาพแข็งแรงแบบยั่งยืน

ที่มาข้อมูล : POBPAD / Promotions.co.th / โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย /sanook.com

พาวน้ำ ขวดเล็ก POW พาวเอสเซ้นส์ น้ำสมุนไพรพลูคาว

พาวน้ำขนาดใหม่  375 ml. พกพาสะดวกพาวน้ำ หรือ พาวซุยยากุเอสเซ้นส์ พาวขวดเล็ก พกพาสะดวก และเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการทดลองทาน อัดแน่นด้วยส่วนผสมสมุนไพรที่มีประโยชน์เหมือนเดิม ประกอบด้วยสมุนไพรทั้งหมด 11 ชนิด ได้แก่ พลูคาว ใบมะรุม ลูกยอ กระชายดำ ตังกุย เห...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

จุลินทรีย์ ที่อยู่ในร่างกาย ของเรา

Akkermansia จุลินทรีย์รักษาสมดุลภูมิคุ้มกันจุลินทรีย์พระเอกของสุขภาพร่างกายเรา ทำหน้าที่ผลิตกรดไขมันสายสั้น (short chain fatty acid) ที่ช่วยเสริมทัพความแข็งแรงของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายได้แก่ กรดแอซิติก กรดโพรพิโอนิก และกรดบิวทิริก แถมยังช่วยป้องกัน...

อ่านต่อ

POW Daily พาวเดลี่ พาวโปรตีนสำหรับทุกวัย

พาวเดลี่ POW Daily โปรตีนและแคลเซียมจากพืชผัก สูตรโปรตีนดูแลรูปร่าง และเสริมสร้างมวลกระดูก ที่อธิชาติคิดค้นเพื่อทุกวัย อร่อยได้ทุกวัน ทุกวัย 1ซองของพาวเดลี่ มีโปรตีนสูง 15 กรัม แคลอรี่ต่ำเพียง 90 แคลโปรตีนจากแหล่งโปรตีนพืช 5 ชนิด สารอาหารครบ 5 หมู่เ...

อ่านต่อ

ชาเลือดมังกร กับประโยชน์ที่มากมาย

ชาเลือดมังกร เหตุที่เรียกชื่อนี้เนื่องจากสีสรรของน้ำชาสีแดงอันแปลกตาเวลาชงดื่ม  ชาเลือดมังกร เป็นพืชพื้นถิ่นของทางภาคเหนือ ปลูกบนพื้นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลไม่น้อยกว่า 1,300 เมตร ซึ่งสีแดงในน้ำชาอุดมไปด้วยสารแอนโทไซยานิน (anthocyanin) ซึ่งเป็นเม...

อ่านต่อ

นอนหลับสนิท ด้วยโยคะ

การออกกำลังกายสม่ำเสมอนั้น คือยาวิเศษที่ ไม่ต้องพึ่งหมอ เพราะมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ช่วยให้สุขภาพแข็งแรง ภูมิต้านทานดีขึ้น ลดความเครียด เพิ่มความกระฉับกระเฉง และ ที่สำคัญคือช่วยเพิ่มคุณภาพในการนอนหลับ ให้นอนหลับสนิท ตื่นขึ้นมากสดชื่นสดใสนอนเยอะแ...

อ่านต่อ

VHerb ดูแลสุขภาพคุณยังไง

หากภูมิต่ำ ด้วยการผสานพลัง 5 ยอดสมุนไพรสกัด ทั้งสารสกัดพลูคาว สารสกัดกระชาย สไปรูลิน่า เบต้ากลูแคนจากยีสต์ และสารสกัดมะขามป้อม จะช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาว จึงเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้ หากกลัวโรคร้ายอย่างมะเร็ง เพิ่มความมั่นใ...

อ่านต่อ