กระชายขาว โสมเมืองไทย

สำหรับสมุนไพรไทยที่ชื่อว่า “กระชายขาวกระชายขาวมีสรรพคุณดีๆ หลายอย่าง กระชายขาวสมุนไพรยอดฮิตของคนไทย ดังไปถึงญี่ปุ่น ด้วยสรรพคุณที่มีประโยชน์ต่างๆมากมาย สำหรับคนญี่ปุ่นนั้น แต่เดิมทีเค้าไม่ค่อยคุ้นเคยกับกระชายขาว

เพราะไม่ได้เป็นพืชประจำถิ่นของเขา หากินก็ยากด้วยในประเทศญี่ปุ่น แต่สำหรับคนญี่ปุ่นที่รักเมืองไทย และมีความรู้เรื่องสมุนไพรไทยบ้าง จะรู้จักกระชายขาวในบ้านเราก็ปีสองปีมานี้ เพราะคนไทยเอากระชายขาวมาใช้ เพื่อการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย โดยคนญี่ปุ่นเค้าจะเรียก กระชาย ว่า クラチャイ (กุ-ระ-ชัย) ทับศัพท์ไปตรงๆ เลย

กระชายขาว ได้ฉายาว่าเป็นโสมเมืองไทย เพราะมากสรรพคุณที่ช่วยดูแลร่างกายตั้งแต่หัวจรดเท้า

สมุนไพรที่ไม่ว่าจะ คนญี่ปุ่น หรือ คนไทย ก็ให้ความสนใจในช่วงนี้ ก็ต้องยกให้ กระชายขาว ที่ได้ฉายาว่าเป็นโสมเมืองไทย เพราะสรรพคุณ ที่ช่วยดูแลร่างกายตั้งแต่หัวจรดเท้า กระชายขาวที่เป็นพืชสมุนไพรไทยที่มีประโยชน์ทุกส่วนตั้งแต่รากจนถึงใบ นอกจากสรรพคุณเด่นๆ ที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้ดีแล้ว ยังมีประโยชน์อีกหลายอย่างบำรุงได้ทั้งร่างกาย เช่น

  • กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ช่วยให้เลือดไปเลี้ยงสมองส่วนกลางได้ดี
  • บรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ ลดอาการคลื่นไส้
  • บรรเทาโรคในช่องปากและลำคอ เช่น ร้อนใน
  • ป้องกันไทรอยด์เป็นพิษ
  • ช่วยบำรุงหัวใจ
  • ขับลม ลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ
  • ลดอาการท้องเสีย
  • ลดไขมันอุดตันในเส้นเลือด

ในยุคที่มีความเสี่ยงและเชื้อโรคอยู่รอบตัวมากมายแบบนี้ กระชายขาวก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี ที่จะช่วยบำรุงร่างกายและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

POW DERLA พาวเดอร์ล่า

พาวเดอร์ล่า POWDERLA  พาวรูปแบบใหม่ พาวผงชงดื่ม ได้ประโยชน์ อร่อย ชงง่าย โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วย ขิง  กระชายขาว  ตรีผลา (สมอไทย มะขามป้อม สมอพิเภก) ใบหม่อน  ชะเอมเทศ  เก๊กฮวย  เจียวกู้หลาน  แป๊ะก๊วย  ใบบัวบก  งาดำ  สารสกัด...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

โรคภูมิแพ้

โรคภูมิแพ้ และโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง เป็นโรคทางภูมิคุ้มกันเหมือนกัน แต่กลไกการเกิดต่างกัน ฉะนั้นโรคทั้งสองจึงไม่มีความเกี่ยวข้องกันเลย  โรคทางภูมิแพ้เป็นโรคทางภูมิคุ้มกัน ที่ร่างกายของกายมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้นเร็วมากเกินกว่าปกติ จึงทำให้เกิด...

อ่านต่อ

3 ข้อต้องรู้และทำความเข้าใจ ก่อนทานยาสมุนไพร

ทำความเข้าใจก่อนเริ่มทานสมุนไพรสมุนไพรสามารถ ออกฤทธิ์แบบยาเคมีได้ (ออกฤทธิ์อย่างอ่อนๆ) และสามารถไปฟื้นฟูร่างกายได้ นั่นคือข้อแตกต่างและเป็นความวิเศษจากธรรมชาติ แต่ยาเคมี ส่วนใหญ่จะออกฤทธิ์เพื่อระงับอาการขณะนั้นๆเช่น เมื่อเป็นไข้ก็กินยาพารา น้ำตาลสูงก...

อ่านต่อ

อากาศเปลี่ยนแปลง สาเหตุหนึ่งของการไอ

อากาศเปลี่ยนแปลงฉับพลัน หนึ่งในสาเหตุของการไอ ให้พาวเมาท์สเปรย์เป็นตัวช่วยบรรเทาอาการไอนะครับช่วยลดการสะสมของเชื้อเเบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของฟันผุเเละกลิ่นในช่องปากได้ถึง 99%อ้างอิง โครงการการทดสอบประสิทธิภาพเเละความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สเปรย์ระงับกลิ่...

อ่านต่อ

เบต้ากูลแคนจากยีสต์ มีดีอย่างไร

เบต้ากูลแคนจากยีสต์ จะพบได้ในเห็ด ยีสต์สุรา และยีสต์ขนมปัง หรือพูดง่ายๆก็คือ ยีสต์เบต้ากูลแคน เป็นเบต้ากูลแคนที่สกัดจากยีสต์นั่นเอง  มีผลการศึกษาจากหลายชิ้นงาน พบว่า ยีสต์เบต้ากลูแคน มีประสิทธิภาพช่วยฟื้นฟูการทำงานของภูมิคุ้มกันให้ดีขึ้นได้ และม...

อ่านต่อ

โรคฝีดาษลิง หรือ ไข้ทรพิษลิง

โรคฝีดาษลิง หรือไข้ทรพิษลิง (Monkeypox) เป็น double-stranded DNA virus เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่ม Poxviridae จัดอยู่ใน genus Orthopoxvirus ซึ่งอยู่ในตระกูลเดียวกันกับเชื้อไวรัสโรคฝีดาษ หรือไข้ทรพิษอาการโรคฝีดาษลิง ต่างจากโรคฝีดาษทั่วไป โดยมีอาการที่สังเ...

อ่านต่อ