วิ่งมานานทำไมยังไม่ผอมซะที

วิ่งแล้วกินอะไรก็ได้

เมื่อออกกำลังกาย เราจะเริ่มประทานอาหารมากขึ้นเป็นปกติ สาเหตุเพราะร่างกายต้องการพลังงานเพิ่มสำหรับประกอบกิจกรรมออกกำลังกาย แต่กับดักแรกที่สำคัญคือ เมื่อวิ่งจบ นักวิ่งมักจะคิดไปเองว่าร่างกายได้เผาผลาญแคลอรี่ในปริมาณมากกว่าปกติ เราได้เผาผลาญพลังงานส่วนเกินพอสมควร ทำให้มีข้ออ้างในการกินตามใจได้ เหตุเพราะออกกำลังกาย มีช่องว่างมากพอ ต้องเติมพลังงานกลับ นี้เป็นสาเหตุให้กินอาหารมากกว่าปกติ

วิ่งอย่างเดียว

การวิ่งออกกำลังกายจะสามารถเผาผลาญไขมันได้อย่างดี แต่ทันทีที่จบการออกกำลังกาย สภาวะการเผาผลาญจะเริ่มเข้าสู่สภาวะปกติ แต่ถ้าเราผสมผสานการฝึกวิ่ง (คาร์ดิโอ) ร่วมกับการฝึกกล้ามเนื้อ (strength training) เราจะมีเครื่องยนต์ในการเผาผลาญพลังงานมากขึ้นสองเท่า เพราะการฝึกกล้ามเนื้อจะทำให้เรามีมวลกล้ามเนื้อที่ active มากขึ้น

วิ่งที่ความเร็วและระยะทางเดิม

ในการวิ่งออกกกลังกายช่วงแรกๆ การวิ่งจะช่วยลดน้ำหนักลงได้ แต่พอวิ่งไปได้สักพัก น้ำหนักก็ดูเหมือนจะคงที่หรือไม่เพิ่มขึ้น สาเหตุเพราะการวิ่งที่ความเร็วเดิมๆ และระยะทางเดิมๆ ร่างกายจะเริ่มปรับตัวให้คุ้นชินกับ Workload เดิมๆ และเริ่มมีการบริหารใช้พลังงานในการออกกำลังกายให้น้อยลงแต่ไปได้ดีขึ้น

ด้วยสาเหตุเหล่านี้ เราจึงควรมีการผสมผสานการฝึกวิ่งที่หลากหลาย ทั้งการฝึกวิ่งเพิ่มระยะ การฝึกปรับ pace ให้เร็วขึ้น หรือการฝึก speedwork และ การฝึก Interval เพื่อกระตุ้นระบบการเผาผลาญเป็นระยะๆ นอกเหนือการออกกำลังกายเพื่อควรคุมน้ำหนักแล้ว การดูแลอาหารการกินก็เป็นเรื่องสำคัญ เป็นนักวิ่งควรเป็นคนเลือกกินให้มากขึ้น หรือไม่ก็ทำเอง เพราะการรับประทานอาหารนอกบ้านบ่อยๆ มีโอกาสอ้วนมากกว่าทำอาหารทานเองที่บ้าน สาเหตุเพราะเราไม่สามารถควบคุมปริมาณวัตถุดิบ ที่ใส่ลงไปในแต่ละจานได้

กาแฟพาว เอส คอฟฟี่ POW S Coffee

กาแฟพาวเอส PowSCoffe ด้วยส่วนผสมที่ลงตัว อร่อย รสชาติเข้มข้น ไม่มีไขมันทรานส์ ไม่มีน้ำตาล พาวเอสคอฟฟี่ เร่งเบิร์น คุมหิว อิ่มนาน เพื่อสุขภาพและความอร่อยที่ลงตัวส่วนประกอบ1. ครีมเทียมจากน้ำมันมะพร้าว2. ผงกาแฟโรบัสตาคั่วสำเร็จรูป3. พาลาทิโนส4. น้ำมันเอ...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

รีวิวผลิตภัณฑ์พาว น้ำสมุนไพรพลูคาว

ทานแล้วร่างกายกระปรี้กระเปร่า รสชาติ หอม ชื่นใจ พาวน้ำพลูคาว น้ำสมุนไพรขอบคุณรีวิวจากพรานศักดิ์ ยูทูปเบอร์จากช่อง พรานศักดิ์ วิถีอีสาน...

อ่านต่อ

หลังวิ่งเสร็จต้องกินโปรตีน

เรามักได้ยินกันอยู่บ่อยๆ ว่าหลังวิ่งเสร็จต้องกินโปรตีน เพราะหน้าที่หลักของโปรตีนคือช่วย ซ่อมแซมและฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ส่วนต่างๆที่หายไปในตอนที่เราวิ่งหรือออกกำลังกาย โดยปกติแล้ว ร่างกายเราต้องการโปรตีน 0.8-1 กรัม/1กก. ต่อวัน แต่นักวิ่ง นักกีฬา ต้องการโ...

อ่านต่อ

ทำไมต้องเสริมโพรไบโอติกส์ ให้ร่างกาย

โพรไบโอติกส์ Probiotics จัดเป็นจุลินทรีย์ที่ให้ประโยชน์แก่ร่างกาย เรียกได้ว่าเป็นจุลินทรีย์ประจำถิ่นหรือ normal flora ในทางเดินอาหาร หากร่างกายมีสุขภาพดีก็จะมีการรักษาสมดุลจุลินทรีย์ให้เป็นปกติ แต่ถ้าหากมีอะไรไปรบกวนสมดุลจุลินทรีย์ในร่างกาย  จุล...

อ่านต่อ

อาหารสำหรับ ผู้ป่วยไขมันในเลือดสูง

ไขมันในเลือดสูง อาจเป็นระดับโคเลสเตอรอลสูงหรือระดับไตรกลีเซอร์ไรด์สูงอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือสูงทั้งสองชนิดก็ได้ ภาวะไขมันในเลือดสูงสามารถทำให้หลอดเลือดแข็ง ตีบ อุดตัน ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด เมื่อตรวจพบและทราบว่ามีไข...

อ่านต่อ

ออกกำลังกาย ช่วงเวลาไหนดี

เช้า สาย บ่าย เย็น ช่วงไหนควรออกกำลังกายมากที่สุด ช่วงเวลาในการออกกำลังกายส่งผลต่อประสิทธิภาพในการออกกำลังกายของเราหรือไม่?ออกกำลังกายตอนกลางวัน หรือ ตอนกลางคืนจากรายงานการศึกษาล่าสุดพบว่า ช่วงเวลาในการออกกำลังกาย ส่งผลต่อระบบการเผาผลาญพลังงานหรือไม่...

อ่านต่อ