ข้อควรระวัง และ โทษจากการดื่มชา

ชานอกจากจะมีประโยชน์แล้ว ก็มีโทษแอบแผงอยุ่เช่นกัน เพราะในใบชามีกรดแทนนิก (Tannic Acid) ที่เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินอหาร ยิ่งใบชาเกรดต่ำก็ยิ่งมีกรดแทนนิกสูง ซึ่งในการดื่มชานั้นมีข้อควรระวังดังนี้

  • ไม่ควรดื่มชาพร้อมกับการรับประทานยาที่ใช้รักษาอาการเจ็บป่วย  เพราะสารต่างๆในน้ำชาอาจจะทำปฏิกิริยากับยาที่ทาน ส่งผลให้ประสิทธิภาพของยาเจือจางหรือเสื่อมลง หรือขั้นร้ายแรงอาจทำให้เกิดสารพิษได้   หากต้องการดื่มชาขณะที่รับประทานยา ควรดื่มก่อนหรือหลังจากยาประมาณ 2 ชั่วโมง
  • ไม่ควรดื่มชาร้อนจัด เพราะการดื่มชาร้อนจะมีผลข้างเคียงต่อช่องปาก ลำคอ และลำไส้ อาจทำให้เนื้อบางส่วนในช่องปากตาย และอาจเป็นต้นเหตุกระตุ้นเซลล์มะเร็งได้
  • เด็กอายุต่ำกว่า 3 ขวบ ไม่ควรดื่มน้ำชา เพราะกรดแทนนิก เมื่อรวมตัวกับธาตุเหล็กในกระเพาะอาหารและลำไส้จะกลายเป็นสารที่ไม่สามารถละลายได้ ทำให้เด็กไม่เติบโต มีอาการขาดธาตุเหล็กและเป็นโรคโลหิตจางได้
เครื่องดื่มชามีทั้งคุณและโทษต่อร่างกายขึ้นอยู่กับปริมาณ หากบริโภคมากเกินไปจะเป็นโทษได้
  • ไม่ควรดื่มชาก่อนนอน โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน สตรีมีครรภ์  และคนชรา
  • ในใบชามีองค์ประกอบของฟลูออไรด์ในปริมาณค่อนข้างสูง (สูงกว่าปริมาณฟลูออไรด์ในน้ำประปา) การที่ดื่มน้ำชาในปริมาณมากๆเป็นประจำทุกวัน อาจการการสะสมของฟลูออไรด์ มีผลให้ไตวาย เกิดมะเร็งลำไส้ โรคกระดูกพรุน และโรคอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับกระดูกและข้อ   ดังนั้นผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับไตทำงานปกพร่อง ไม่ควรดื่มน้ำชามาก เพราะจะทำให้ปัสสาวะบ่อยและไตต้องทำงานหนักขึ้น
  • ผู้ที่มีโรคประจำตัวความดันโลหิตสูงหรือโรคหัวใจ ผู้ป่วยหลอดเลือดแดงในหัวใจอุดตัน ไม่ควรดื่มน้ำชาเข้มข้น  เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ร่างกายถูกกระตุ้นมากเกินไปทำให้ค่าความดันเลือดขึ้นสูง หัวใจเต้นเร็งขึ้น
  • ผู้ที่มีไข้สูง ไม่ควรดื่มชาอาจส่งผลต่อระบบการขับเหงื่อ เพราะด่างในน้ำชาจะทำให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น กระตุ้นหัวใจเต้นเร็วขึ้น ยิ่งทำให้อุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้น  นอกจากนี้กรดแทนนิกในน้ำชายังส่งผลให้ร่างกายขับเหงื่อออกมาได้น้อยกว่าปกติ 

ที่มาข้อมูล
บทความเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.พิมลพรรณ พิทยานุกุล คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
โทษของชา พันธุ์ชา วิชาคอมพิวเตอร์3โรงเรียนพระโขนงพิทยาลัย
ประโยชน์และโทษของชา Coffee and Tea lover

POW พาวโปรตีน พาวอัพชาเขียว Pow Upz

POW UPZ พาวอัพ โปรตีนพาว โปรตีนจากพืช Multiplant Protein สำหรับสายออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ ลีน และผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก กระชับรูปร่าง เพิ่มการเผาผลาญ อิ่มนาน ลดการอักเสบในร่างกาย ปราศจากน้ำตาล อร่อยและหอมด้วยชาเขียวมัทฉะพรีเมี่ยมPow Upz ใน 1 ซอง ...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

ร่างกายขาดโปรตีน จะเป็นอย่างไร

โปรตีน แหล่งอาหารสำคัญที่มีบทบาทอย่างมากต่อร่างกาย เพราะว่าภายในร่างกายเรากว่า 75% เป็นโปรตีน ซึ่งร่างกายของเราไม่สามารถเก็บสะสมโปรตีนเอาไว้ได้ ในแต่ละวันจะมีการสลายโปรตีนและขับออกทุกวัน จึงทำให้ร่างกายต้องได้รับโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอทุกวัน เพราะห...

อ่านต่อ

หลังวิ่งเสร็จต้องกินโปรตีน

เรามักได้ยินกันอยู่บ่อยๆ ว่าหลังวิ่งเสร็จต้องกินโปรตีน เพราะหน้าที่หลักของโปรตีนคือช่วย ซ่อมแซมและฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ส่วนต่างๆที่หายไปในตอนที่เราวิ่งหรือออกกำลังกาย โดยปกติแล้ว ร่างกายเราต้องการโปรตีน 0.8-1 กรัม/1กก. ต่อวัน แต่นักวิ่ง นักกีฬา ต้องการโ...

อ่านต่อ

พฤติกรรมเนือยนิ่ง

พฤติกรรมเนือยนิ่ง (Sedentary Behavior) คำศัพท์ซึ่งมาพร้อมกับการใช้ชีวิตที่สะดวกและรวดเร็วจนขาดการเคลื่อนไหวร่างกาย ปรากฏและเกิดขึ้นได้กับทุกช่วงวัยในครอบครัวตั้งแต่วัยเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ หรือแม้กระทั่งผู้สูงอายุ โดยพฤติกรรมดังกล่าวนี้เอง เป็นบ่อเกิ...

อ่านต่อ

เรื่องน่ารู้ ก่อนดื่มชา

ชา เป็นเครื่องดื่มยอดฮิตมานาน การดื่มชาในบางประเทศถือเป็นประเพณีอย่างในประเทศอังกฤษ จีน และญี่ปุ่น  ชา นอกจากเป็นการดื่มเพื่อแก้กระหาย ยังพบว่าสามารถช่วยเรื่องสุขภาพได้เช่นกัน มาพิจราณาดูว่าการชงชา ดื่มชาแบบไหนเพื่อให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากที่สุด...

อ่านต่อ

สมุนไพรไทย ภูมิใจ พาว

สมุนไพรไทยในผลิตภัณฑ์ พาวเดอร์ล่า พาวในรูปแบบผง ที่พาว ภูมิใจนำเสนอ พลูคาว มีสารฟลาโวนอยด์ อัลคาลอยด์ และสารเควอซิทิน เสมือนเกราะป้องกันการทำลายเซลล์ในร่างกาย มีส่วนช่วยต้านอนุมูลอิสระ และลดการอักเสบกระชายขาว มีสารแพนดูราทิน ที่สามารถลดจำนวนเซลล์ที...

อ่านต่อ