ชาขาว คือ

ชาขาว (White Tea) เป็นชาชนิดหนึ่ง การเก็บเกี่ยวใบชาเฉพาะส่วน ด้วยรูปลักษณ์เหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุมจึงเรียกกันว่า เข็มเงิน เป็นชาที่มีคุณภาพสุดยอดชาที่เรียกว่า Silver Needle หรือในภาษาจีนเรียกว่า Yinzhen (หยินเซน แปลว่า เข็มเงิน) ยอดชาเข็มเงิน

ชา เป็นเครื่องดื่มที่ดื่มเพื่อความสดชื่น ทราบหรือไม่ มีงานวิจัยที่ศึกษาพบว่า ชา เป็นสมุนไพรชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์มหาศาลต่อผู้ดื่ม

ชาขาว เป็นชาที่เก็บเฉพาะส่วนของใบชาที่อยู่ยอดสุดเพียงใบเดียว เป็นยอดอ่อนสุดที่เพิ่งแทงยอดออกมาและยังมีอายุน้อย  หรืออาจเรียกว่า ยอดตูม และ ยอดอ่อนของต้นชา (ยอดชาขาวทียังตูมอยู่ ไม่บานออกรับแสงแดด) ลักษณะเด่นของชาขาวที่ไม่เหมือนชาชนิดอื่นๆคือ ลักษณะค่อนข้างเล็กและบอบบาง การเก็บเกี่ยวจะต้องทำอย่างพิถีพิถันและนำมาผ่านกระบวนการทำให้แห้งในทันทีโดยอาศัยลม แสงแดด หรือการอบด้วยเครื่องอบ จะไม่ผ่านกรรมวิธีการหมักบ่มเลย

ความละเอียดอ่อนในขั้นตอนการผลิต และในการชงยังต้องใช้ชาในปริมาณที่มากกว่าชาประเภทอื่นเพื่อให้ได้น้ำชาเพียง 1 แก้ว จะได้น้ำชาขาวสีเหลืองทองอำพัน รสชาตินุ่มนวลกลมกล่อม กลิ่นอ่อนกว่าชาชนิดอื่น และมีปริมาณคาเฟอีนที่น้อยประมาณ 15 มิลลิกรัมต่อถ้วย ในขณะที่ชาเขียวและชาดำมีปริมาณคาเฟอีนอยู่ประมาณ 20 และ 40 มิลลิกรัม

อย่างไรก็ตาม การที่ดื่มชาขาวมากขึ้นไม่ส่งผลให้ร่างกายเกิดอาการเสพติดคาเฟอีนเหมือนการดื่มกาแฟ  อีกทั้งชาขาวยังมีคุณค่าทางอาหารและมีคุณสมบัติในการยับยั้งเชื้อก่อโรคในร่างกาย  ซึ่งในขาชาว มีสารสำคัญอันได้แก่ กรดอะมิโน วิตามิน เกลือแร่ น้ำมันหอมระเหย ฟลาโวนอยด์ แทนนิน  โดยเฉพาะสารคาเทชิน ซึ่งพบมากถึง 70% ของปริมาณสารโพลิฟีนอลทั้งหมด  สารสำคัญเหล่านี้ล้วนส่งเสริมสุขภาพให้ดีขึ้น

ข้อมูลอ้างอิง
จดหมายข่าวชา สถาบันชา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ชาขาว สมุนไพร เว็ปไซต์เมดไทย

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน แม่สรวย เชียงราย

Bai Hao Yinzhen ไป๋หาวหยินเจิน ชาขาวเข็มเงิน หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Silver Needle ด้วยลักษณะเหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุม จึงเรียกว่าเข็มเงินชาขาวเข็มเงิน ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล จากไร่ชา อำเภอแม่สรว...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

อากาศเปลี่ยนแปลง สาเหตุหนึ่งของการไอ

อากาศเปลี่ยนแปลงฉับพลัน หนึ่งในสาเหตุของการไอ ให้พาวเมาท์สเปรย์เป็นตัวช่วยบรรเทาอาการไอนะครับช่วยลดการสะสมของเชื้อเเบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของฟันผุเเละกลิ่นในช่องปากได้ถึง 99%อ้างอิง โครงการการทดสอบประสิทธิภาพเเละความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สเปรย์ระงับกลิ่...

อ่านต่อ

สุขภาพการนอน การขับถ่าย ใครว่าไม่สำคัญ

นอนหลับยาก อ่อนเพลีย หรือขับถ่ายไม่ดี ไม่รู้จะแก้ยังไง? เปิดใจ...ลองทานพาว พาวเอสเซนส์ นวัตกรรมใหม่ของสมุนไพรไทย ยกระดับสมุนไพรไทยสู่สากล ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ที่มี 4งานวิจัย 2อนุสิทธิบัตร และได้รับการขึ้นทะเบียนบัญชีนวัตกรรมไทยในปี2561 พาวเ...

อ่านต่อ

เคล็ดลับ วิ่งลดน้ำหนัก ลดความอ้วน ผอมเร็ว

วิ่งด้วยความเร็วพอเหมาะของตัวเองหากจุดประสงค์ คือ การวิ่งลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ การวิ่งด้วยความเร็วพอเหมาะ ไม่รู้สึกหอบเหนื่อย จะสามารถเผาผลาญพลังงานได้ดีกว่าการวิ่งเร็วจนหายใจแทบไม่ทัน เพราะวิ่งอย่างช้าๆ ร่างกายจะใช้น้ำตาลและไขมันสะสมในอัตราส่ว...

อ่านต่อ

เบาหวาน ขึ้นตา

เบาหวานขึ้นตา เป็นภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน ที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงเป็นเวลานาน ทำให้เส้นเลือดที่จอตาได้รับความเสียหายจากน้ำตาลอุดตัน เลือดไม่ไหลเวียนได้ตามปกติ ในช่วงแรกอาจไม่พบอาการหรืออาจมองเห็นผิดปกติเพียงเล็กน้อย แต่หากมีอาการรุนแรง แล้วปล่อยไ...

อ่านต่อ