การกินอาหาร มีผลอย่างไรต่ออายุของเรา

<strong>การกินอาหาร</strong> มีผลอย่างไรต่ออายุของเรา #1

เคยสงสัยกันมั๊ยว่าเรื่องอาหารการกินมีความสัมพันธ์อย่างไรกับอายุขัยของเรา

ในอดีตจนถึงปัจจุบันในบางพื้นที่ มนุษย์ต้องดิ้นรนเพื่อให้ได้มาซึ่งอาหารที่มีสารอาหารที่จำเป็น เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายเราเอง แต่ในยุคสมัยใหม่ ในประเทศหรือเมืองที่เจริญ ผู้คนส่วนใหญ่จะมีอาหารการกินที่อุดมสมบูรณ์ โดยออกจะมากเกินความต้องการด้วยในบางครั้ง การกินอาหารมากเกินพอดีมักจะตามมาด้วยโรคภัยสมัยใหม่ โรคอ้วน ไขมันในเลือดสูง เบาหวาน ความดันสูง ทั้งหมดล้วนเกิดจากการกินอาหารเกินพอดีทั้งสิ้น

การจำกัดอาหารที่ให้แคลลอรี่สูง เป็นทางเลือกที่ถูกพูดถึงมาก ในปัจจุบัน มีการทดลองทั้งในสัตว์และในมนุษย์ว่า การจำกัดอาหารที่ให้แคลลอรี่สูง มีผลอย่างไรกับร่างกายของสัตว์ทดลองและมนุษย์ ซึ่งผลการทดลองส่วนใหญ่มักจะมีผลในด้านบวกมากกว่าด้านลบ เรามักจะพบว่าถ้าเราลดการกินอาหารลง สุขภาพร่างกายจะดีและแข็งแรงขึ้น อันขัดต่อความเชื่อในอดีต ที่เชื่อว่ามนุษย์ต้องกินอาหารมากๆจึงจะมีสุขภาพที่ดี

ส่วนใหญ่การทดลองเรื่องนี้ในมนุษย์ ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าการลดปริมาณอาหารหรือจำนวนมื้ออาหารมีความสัมพันธ์กับอายุของเราหรือไม่ เนื่องจากมนุษย์มีอายุที่ยืนยาว แต่จากการทดลองในสัตว์ที่อายุสั้น เช่นหนูทดลอง ผลปรากฏว่าหนูที่ได้รับอาหารในรูปแบบที่จำกัดเวลาการกินอาหารเพียง 4 ชั่วโมงต่อวัน มีอายุยืนยาวและแข็งแรงกว่าหนูที่ได้ทานอาหารตลอดเวลา มากกว่า 20% ทีเดียว

นักวิทยาศาสตร์ต่างพยายามค้นหาคำตอบในเรื่องนี้ และ พบว่าในร่างกายมนุษย์และสัตว์ทดลอง มียีนที่เกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูเซลล์ในร่างกายและทำให้ร่างกายมีชีวิตรอด ซึ่งการจำกัดอาหารหรือทำให้ตัวเองมีความหิว มีความสัมพันธ์กับการกระตุ้นให้ยีนที่ว่าทำงานได้ดี ซึ่งอาจจะมีส่วนในการชะลอวัย


ที่มา : FB page HackYourAge

ข้อมูลเพิ่มเติม

https://www.nature.com/articles/s41598-018-24146-z

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5979282/

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/26521204/

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน แม่สรวย เชียงราย

Bai Hao Yinzhen ไป๋หาวหยินเจิน ชาขาวเข็มเงิน หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Silver Needle ด้วยลักษณะเหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุม จึงเรียกว่าเข็มเงินชาขาวเข็มเงิน ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล จากไร่ชา อำเภอแม่สรว...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

อายุมากขึ้น กินอาหารเท่าเดิม อาจไม่เพียงพอ

เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น แต่กินอาหารในปริมาณเท่าเดิม อาจไม่เพียงพอต่อร่างกายเมื่อคนเราอายุมากขึ้น ระบบต่างๆ ในร่างกายก็จะมีประสิทธิภาพในการทำงานที่ลดลง โดยเฉพาะระบบการย่อยและการดูดซึมสารอาหารอย่างโปรตีน ที่มีความจำเป็นต่อร่างกายอย่างมาก ก็มีประสิทธิภ...

อ่านต่อ

โรคหัวใจในผู้ป่วยเบาหวาน

โรคหัวใจในผู้ป่วยเบาหวาน ประมาทไม่ได้ภาวะแทรกซ้อนของเบาหวานไม่ได้มีเพียง ตา ไต และปลายเท้าเท่านั้น เรื่องหลอดเลือดหัวใจก็นิ่งนอนใจไม่ได้ เป็นที่เข้าใจกันมาโดยตลอดว่าโรคหลอดเลือดหัวใจนั้นมักจะเกิดใน ผู้สูงอายุเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่ปัจจุบันเรากลับพบโรคนี...

อ่านต่อ

ประโยชน์ของส้ม

ส้ม ผลไม้หาซื้อง่ายมีทุกฤดูกาล ราคาไม่แพง แถมให้ประโยชน์ทั้งด้านความงาม และ สุขภาพเพียบ ประโยชน์ของผลไม้บ้านๆ ชื่อ ส้ม กินแล้วแค่อร่อยสดชื่นกระปรี้กระเปร่า ในส้มมีสารที่เป็นคุณต่อร่างกายมากมาย แม้กระทั่งเปลือกส้มก็มีประโยชน์ไม่น้อยช่วยลดคอเลสเตอรอลบท...

อ่านต่อ

พาวซูการ์คิว คุมน้ำตาล ลดไขมัน

POW Zukar Q ผลิตภัณฑ์ทางร่วมเพื่อดูแลผู้ที่มีความเสี่ยงจากโรคกลุ่มNCDs  โรคที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น เบาหวาน ไขมัน  ความดัน  โรคหลอดเลือดหัวใจ และสมอง  โรคตับแข็ง  โรคอ้วนลงพุง  โรคมะเร็งเป็นต้นพาวซูการ์คิว สำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำตาลเบ...

อ่านต่อ

มะเร็งสมอง คือ

กรมการแพทย์ แนะวิธีสังเกตสัญญาณเตือน มะเร็งสมอง โรคจากเนื้องอกชนิดเนื้อร้าย ที่มีการเจริญเติบโตของเซลล์ที่ผิดปกติ อาจเกิดเริ่มต้นจากเนื้อสมอง หรือเกิดขึ้นที่อวัยวะอื่นแล้วกระจายเข้าสู่สมอง แนะหากมีอาการผิดปกติทางระบบประสาท ควรพบแพทย์เพื่อรักษาทันที ...

อ่านต่อ