นิสัยการวิ่งแบบผิด ที่ควรเลิกทำ

นิสัยการ<strong>วิ่ง</strong>แบบผิด ที่ควร<strong>เลิกทำ</strong> #1

การวิ่งถือเป็นอีกหนึ่งการออกกำลังกายที่ดีและทำได้ง่าย แต่จะมีสักกี่คนที่รู้จักการวิ่งที่ถูกวิธีจริงๆ? ลองมาสำรวจพฤติกรรมการวิ่งของตัวเองกัน ว่าคุณมี 9 ข้อต่อไปนี้หรือไม่ ถ้ามีก็ขอให้เลิกทำ เพื่อสุขภาพที่ดีอย่างแท้จริง

วิ่งมากเกินไป

การใช้งานร่างกายหนักเกินไปก็ไม่ต่างอะไรกับเครื่องจักรที่ต้องทำงานทั้งวันทั้งคืนไม่ได้หยุด ผลเสียที่ตามมาคือเครื่องจักรจะเสื่อมสภาพเร็ว หรือไม่ก็อาจจะชำรุดจนไม่สามารถซ่อมให้กลับมาใช้งานได้อีก ร่างกายเราก็เช่นกัน คุณควรรู้ลิมิตร่างกายตัวเองว่าวิ่งได้ไหวแค่ไหน แล้วพยายามวิ่งเท่านั้นพอ อย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นแล้วพยายามเร่งทำให้ได้เท่ากัน เพราะร่างกายคนเราไม่เหมือนกัน 

ไม่เตรียมอาหารไว้สำหรับทานตอนวิ่งเสร็จ

หลังจากวิ่งมาเหนื่อยๆ คุณควรพักด้วยการทานของว่างที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง จากนั้นตามด้วยมื้ออาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต เพื่อช่วยสร้างกล้ามเนื้อ

ไม่ทาครีมกันแดด

คุณคงไม่อยากออกไปวิ่งแล้วตัวไหม้เกรียมกลับมา โดนแดดเผาจนปวดแสบปวดร้อนไปหมดแน่นอน ฉะนั้นก่อนออกจากบ้านก็ทาครีมกันแดดให้ทั่วหน้าและตัวซะ

ไม่วอร์มร่างกายให้สม่ำเสมอ

นอกจากการวิ่งปรกติแล้ว วันว่างๆคุณก็ควรหาเวลาวอร์มร่างกายบ้าง อย่างน้อยสัปดาห์ละ 4 ครั้ง ติดต่อกันเดือนกว่าๆก็ยังดี เพราะถ้าร่างกายคุณแข็งแรงแล้ว คุณจะวิ่งได้เร็วกว่าคนที่ไม่ได้วอร์ม

ออกตัววิ่งเร็วเกินไป

การออกตัวเร็วเกินไปกว่าที่เราฝึกวิ่งมา จะทำให้เราเสียพลังงานมากเกินไป ต้องดูว่าเราซ้อมมาขนาดไหน แล้ววิ่งไปเท่าที่ซ้อม อย่าไปใส่แรงเหมือนคนอื่น เพราะคนอื่นเขาอาจฝึกหนักกว่าเรา

บาดเจ็บแล้วปล่อยเนื้อปล่อยตัว

ข้อนี้ไม่สมควรเป็นที่สุด เวลาวิ่งคุณอาจเกิดอุบัติเหตุข้อเท้าพลิก หรือหกล้มเป็นแผลได้ ซึ่งเมื่อเกิดขึ้นแล้วควรไปปรึกษาหมอ ไม่ใช่อยู่เฉยๆ เพราะร่างกายคุณจะไม่ฟื้นตัวเสียที แล้วถ้ายังไม่ฟิ้นตัวคุณก็ยังไม่ควรเสี่ยงวิ่งต่อ

ไม่ยืดเส้นยืดสายก่อนการวิ่ง

คล้ายกับข้อ 4 แต่ข้อนี้เน้นช่วงเวลาก่อนการออกตัววิ่ง คือคุณควรยืดเส้นยืดสายขาบ้าง ย่อเขายืดขาไปมา เพื่อเตรียมกล้ามเนื้อให้พร้อม จะช่วยลดการบาดเจ็บได้

วิ่งทั้งๆที่นอนไม่พอ

คืนก่อนวันที่จะไปวิ่ง คุณควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อเป็นการชาร์จพลังงานให้กับร่างกาย เวลาวิ่งจะได้ไม่อ่อนเพลียง่ายหรือไม่รู้สึกหน้ามืด

กดดันตัวเอง

กีฬาจะมีคุณค่าอย่างแท้จริงก็ต่อเมื่อมันทำให้เราได้ออกกำลังกาย และที่สำคัญคือทำให้เรามีความสุขด้วย ฉะนั้นคุณควรวิ่งด้วยจิตใจที่แจ่มใส เบิกบาน วิ่งไปแบบเรื่อยๆไม่ต้องคิดอะไรมาก ไม่ต้องกดดันตัวเอง ไม่ต้องไปพยายามแข่งกับใคร แต่ให้คิดแค่ว่าอยากตั้งใจวิ่งให้ดีที่สุดเพื่อสุขภาพ เท่านั้นพอ

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน ห้วยน้ำกืน เวียงป่าเป้า เชียงราย

Baihao Yinzhen ไป๋หาวหยินเจิน ชาขาวเข็มเงิน หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Silver Needle ด้วยลักษณะเหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุม จึงเรียกว่าเข็มเงิน ชาขาวเข็มเงิน ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล จากไร่ชาบ้านห้วยน้ำก...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

วิ่งมานานทำไมยังไม่ผอมซะที

วิ่งแล้วกินอะไรก็ได้เมื่อออกกำลังกาย เราจะเริ่มประทานอาหารมากขึ้นเป็นปกติ สาเหตุเพราะร่างกายต้องการพลังงานเพิ่มสำหรับประกอบกิจกรรมออกกำลังกาย แต่กับดักแรกที่สำคัญคือ เมื่อวิ่งจบ นักวิ่งมักจะคิดไปเองว่าร่างกายได้เผาผลาญแคลอรี่ในปริมาณมากกว่าปกติ เราไ...

อ่านต่อ

อารมณ์ต่างๆ ล้วนเกิดจากลำไส้

อารมณ์ต่างๆ ล้วนเกิดจากลำไส้คำนี้มีตั้งข้อสังเกตุมานับพันปี ซึ่งส่วนใหญ่ของจุลินทรีย์ในลำไส้คือ แบคทีเรียซึ่งมีทั้งร้ายและดีที่ต่ำกว่า 1% ที่จะก่อให้เกิดโรค หลายทศวรรษที่ผ่านมาผู้เชี่ยวชาญไม่เชื่อว่าแบคทีเรียในลำไส้มีผลต่อสุขภาพจิต จนมีหลักฐานมากขึ้น...

อ่านต่อ

1วิตามิน 4แร่ธาตุ ยิ่งขาด ยิ่งติดหวาน

เมื่อเราติดของหวาน อยากอาหารรสหวาน ขนมไทย เบเกอรี่ รวมทั้งติดแป้ง อยากกินเส้นก๋วยเตี๋ยว พิซซ่า ขนมกรุบกรอบที่ทำจากแป้ง นั่นเป็นเพราะร่างกายขาดสารอาหาร โดยเฉพาะโปรตีน ที่จะไปช่วยทำให้สารสื่อประสาทในสมองแข็งแรงพอ ที่จะไม่อ่อนแออ่อนไหวต่ออารมณ์อยากอาหา...

อ่านต่อ

ชาขาว คือ

ชาขาว (White Tea) เป็นชาชนิดหนึ่ง การเก็บเกี่ยวใบชาเฉพาะส่วน ด้วยรูปลักษณ์เหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุมจึงเรียกกันว่า เข็มเงิน เป็นชาที่มีคุณภาพสุดยอดชาที่เรียกว่า Silver Needle หรือในภาษาจีนเรียกว่า Yinzhen (หยินเซน แปลว่า เข็มเงิน) ยอดชาเข็...

อ่านต่อ

ผื่นจากการติดเชื้อHIV และวิธีสังเกตุ

ผื่นที่ผิวหนังเป็นอาการทั่วไปของการติดเชื้อ HIV ซึ่งในกรณีส่วนใหญ่มักเป็นสัญญาณเริ่มแรกและมักจะเกิดขึ้นภายใน 2-3 สัปดาห์หลังจากที่คุณได้รับเชื้อ รู้จักอาการผื่นที่เกิดจากเชื้อHIV 1.ดูว่าเป็นผื่นแดง บวมเล็กน้อย และคันมากๆ หรือไม่ผื่นที่เกิดจากเช...

อ่านต่อ