กระเทียม สกัดเย็น สกัดร้อน แตกต่างกันอย่างไร

<strong>กระเทียม</strong> <strong>สกัดเย็น</strong> <strong>สกัดร้อน</strong> แตกต่างกันอย่างไร #1

กระเทียมสกัดในท้องตลาดนั้น หลายท่านจะสังเกตเห็นว่ามีอยู่ 2 รูปแบบใหญ่ๆ คือสกัดเย็น และสกัดร้อน ซึ่งทั้งสองแบบต่างก็มาจากกระเทียมเช่นเดียวกัน แต่มีความแตกต่างกันที่กระบวนการสกัด และผลผลิตสุดท้าย

  • สกัดเย็น – ผลผลิตที่ได้จะอยู่ในรูปน้ำมันใส 
  • สกัดร้อน – ผลผลิตที่ได้จะอยู่ในรูปผงยา

ซึ่งหากกล่าวถึงสรรพคุณแล้ว จะขึ้นอยู่กับสารสำคัญภายใน เช่น อัลลิซิน อัลลิอิน โพลีซัลไฟด์และอื่นๆ เพราะเป็นสารที่ได้รับการทดสอบว่ามีผลช่วยเรื่องการลดคลอเลสเตอรอลได้เป็นอย่างดี มีการศึกษาแบบการวิเคราะห์เชิงอภิมาน (meta analysis) ก็ได้ผลเช่นเดียวกันคือ กระเทียมสด กระเทียมผงสามารถลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ ในเลือดได้ 

ส่วนสารสกัดกระเทียมจะให้ผลลดคอเลสเตอรอลรวมในเลือดได้มากกว่ากระเทียมสด และ กระเทียมผง ในขณะที่น้ ามันกระเทียมให้ผลลดไตรกลีเซอไรด์ในเลือดได้มากกว่ากระเทียมสด และกระเทียมผง เช่นกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราต้องปรับพฤติกรรมสุขภาพควบคู่ไปด้วยเช่น ควบคุมอาหาร ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หลับพักผ่อนให้เพียงพอ 

พาวน้ำ ขวดใหญ่ POW พาวเอสเซ้นส์ พาวน้ำพลูคาว

พาวซุยยากุเอสเซนส์ น้ำสมุนไพรพลูคาวสกัดเข้มข้น พาวซุยยากุเอสเซนส์ หรือพาวน้ำ  ผลิตภัณฑ์น้ำสมุนไพรสกัด 11 ชนิด ประกอบด้วยพลูคาวเป็นส่วนประกอบหลัก และสมุนไพรอื่น 10 ชนิด ได้แก่ ใบมะรุม มะขามป้อม กระชายดำ ตังกุย เห็ดหลินจือ เก๋ากี๊ สมอไทย โสม ลูกยอ เจี...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

ทานปลาดีอย่างไร

โปรตีนมีดีที่ย่อยง่าย โดยทั่วไปในเนื้อปลามีโปรตีนประมาณร้อยละ 17-23 ซึ่งเป็นโปรตีนที่ย่อยง่ายกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆ ทำให้ระบบการย่อยอาหารของเราไม่ต้องทำงานหนัก อีกทั้งโปรตีนยังมีประโยชน์ ช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อหรือส่วนต่างๆ ที่สึกหรอ และเสริมสร้างร่า...

อ่านต่อ

จุลินทรีย์ ที่อยู่ในร่างกาย ของเรา

Akkermansia จุลินทรีย์รักษาสมดุลภูมิคุ้มกันจุลินทรีย์พระเอกของสุขภาพร่างกายเรา ทำหน้าที่ผลิตกรดไขมันสายสั้น (short chain fatty acid) ที่ช่วยเสริมทัพความแข็งแรงของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายได้แก่ กรดแอซิติก กรดโพรพิโอนิก และกรดบิวทิริก แถมยังช่วยป้องกัน...

อ่านต่อ

การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ

ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ การป้องกันนั้น ย่อมดีกว่าการรักษา สุขภาพไม่ดีภูมิคุ้มกันต่ำ ภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น เจอค่ามะเร็ง ค่ามะเร็งหาย ผลผลิตจากสมุนไพร ปราศจากสารเคมีและวัตถุกันเสียพาวน้ำ น้ำสมุนไพรพลูคาวสกัดเข้มข้น ร่วมกับส่วนผสมสมุนไ...

อ่านต่อ

ออกกำลังกาย กระดูกไม่พรุน

รารู้กันมานานแล้วว่าการออกกำลังกายทำให้กระดูกเราแข็งแรงขึ้น โดยเฉพาะเราควรสะสมความแข็งแรงมาตั้งแต่เด็ก แต่การที่จะทำวิจัยเปรียบเทียบคนที่ออกกำลังกายกับไม่ออกกำลังกาย ผลที่ได้ก็ยังมีตัวแปรอื่นๆ อีกมากมาย ที่มีผลต่อความแข็งแรงของกระดูก ไม่ว่าจะเป็นกรรม...

อ่านต่อ