โรคแพ้ภูมิคุ้มกันตัวเอง SLE ลูปัส

โรคแพ้ภูมิคุ้มกันตัวเอง SLE ลูปัส หรือโรคพุ่มพวงไม่ใช่โรคใหม่ เป็นโรคที่มีผู้ป่วยจำนวนไม่น้อยในประเทศไทย รวมถึงต่างประเทศ คนดังหลายคนป่วยเป็นโรคนี้ ทั้งนักร้องพุ่มพวง ดวงจันทร์ ที่ทำให้คนไทยรู้จักกับโรคนี้ 

โรคแพ้ภูมิคุ้มกันตัวเอง SLE ลูปัส หรือโรคพุ่มพวง  เป็นโรคที่ระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกายมีความผิดปกติ โดยภูมิคุ้มกันจะต่อต้านและทำลายเนื้อเยื่ออวัยวะต่าง ๆ จนเกิดเป็นอาการอักเสบเรื้อรังในบริเวณนั้น

โรค<strong>แพ้ภูมิคุ้มกันตัวเอง</strong> <strong>SLE</strong> ลูปัส #2

อาการของโรคแพ้ภูมิคุ้มกันตัวเอง

อาการจะเป็นๆหายๆและมีหลากหลายอาการขึ้นอยู่กับบริเวณที่เกิดความผิดปกติจนมีอาการอักเสบในระยะแรก ไปจนถึงระยะเรื้อรังที่อาจเริ่มเกี่ยวพันกับอวัยวะส่วนอื่นๆ

1. ผื่นบริเวณใบหน้าช่วงตรงกลาง และโหนกแก้มทั้งสองข้างและมีการกระจายเป็นรูปผีเสื้อ และอาจมีอาการผมร่วงด้วย

2. ผื่นผิวหนังชนิดที่เรียกว่าผื่นดีสคอยด์ พบได้บ่อยบริเวณใบหน้า ใบหู ลำตัว และแขนขา

3. อาการแพ้แดด โดยมีผื่นผิวหนังแดงอย่างรุนแรงเมื่อโดนแดด

4. เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย ปวดศรีษะ มีแผลในปาก

5. ข้ออักเสบ ปวดกล้มเนื้อ อาจไม่มีอาการบวมแดง แต่ปวดได้ทุกส่วนที่มีข้อ เช่น ข้อเข่า ข้อเท้า ข้อมือ ข้อนิ้ว

6. อาการทางไต ความดันโลหิตสูง ไตอักเสบโดยปริมาณโปรตีนหรือไข่ขาวในปัสสาวะมากกว่าปกติ

7. อาการชักหรืออาการทางระบบประสาทอื่นๆ มีอาการชักโดยไม่ทราบสาเหตุ แขนขาอ่อนแรง ไม่มีสมาธิ เครียด นอนไม่หลับ ซึมเศร้า วิตกกังวล มีปัญหาในการจำ สับสน เห็นภาพหลอน โดยอาจเป็นผลข้างเคียงมาจากอาการเยื่อหุ้มสมองอักเสบอีกทีได้

8. อาการทางปอด เช่น เจ็บหน้าอก ไอ เยื่อหุ้มปอดหรือหัวใจหรือเยื่อหุ้มสมองอักเสบ

9. อาการซีด เม็ดเลือดขาวต่ำ หรือเกล็ดเลือดต่ำ (ที่ไม่ได้เกิดจากยาหรือการติดเชื้อ)หลอดเลือดอักเสบ อาจจะพบเป็นจุดแดงๆ เล็กๆ ทั่วตัวคล้ายไข้เลือดออก

10. ตรวจพบแอนตินิวเคลียร์แอนติบอดีในเลือด

11. ตรวจพบแอนติบอดีต่อดีเอ็นเอ หรือการตรวจพบแอนติฟอสโฟไลปิดแอนติบอดี

โรค<strong>แพ้ภูมิคุ้มกันตัวเอง</strong> <strong>SLE</strong> ลูปัส #3

หากพบความผิดปกติ 4 ใน 11 ข้อ ควรได้รับการตรวจและรักษาที่ถูกต้อง เพราะโรคนี้มีอาการแสดงที่หลากหลายและมีความรุนแรงแตกต่างกัน การดูแลรักษาผู้ป่วยแต่ละคนจึงมีความแตกต่างกันไปด้วย และแม้ว่าจะเป็นโรคที่รักษาไม่หายขาด แต่ผู้ป่วยสามารถมีคุณภาพชีวิตใกล้เคียงกับคนปกติ หากปฎิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด และติดตามการรักษาอย่างสม่ำเสมอนั่นเอง

กาแฟพาว เอส คอฟฟี่ POW S Coffee

กาแฟพาวเอส PowSCoffe ด้วยส่วนผสมที่ลงตัว อร่อย รสชาติเข้มข้น ไม่มีไขมันทรานส์ ไม่มีน้ำตาล พาวเอสคอฟฟี่ เร่งเบิร์น คุมหิว อิ่มนาน เพื่อสุขภาพและความอร่อยที่ลงตัวส่วนประกอบ1. ครีมเทียมจากน้ำมันมะพร้าว2. ผงกาแฟโรบัสตาคั่วสำเร็จรูป3. พาลาทิโนส4. น้ำมันเอ...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

เคล็ดลับหุ่น ปัง เฟิร์ม และลีนไขมัน

เคล็ดลับหุ่น ปัง เฟิร์ม และลีนไขมัน เริ่มต้นด้วย พาวเอสคอฟฟี่  Smart  Silm  Strong อยู่ในซองเดียวกัน หอม สดอร่อยรสชาติใกล้เคียงกับกาแฟสด เป็นกาแฟเพื่อสุขภาพ  มีเมือกกระเจี๊ยบเขียวที่ช่วยในการบล็อกไขมัน และช่วยให้อิ่มท้องPOW S Cof...

อ่านต่อ

พลูคาว พาว

อยู่ท่ามกลางกลุ่มเสี่ยง แต่ก็รอดมาทุกซีซั่น เพราะการดูแลร่างกาย การทานพืชผักสมุนไพร โดยเฉพาะพลูคาว ที่ช่วยบำรุงเลือดและน้ำเหลือง และมีผิวสดใส พลูคาว เป็นสมุนไพรที่ภูมิภาคเอเซียตะวันออกเช่น จีน และเกาหลี ได้มีการวิจัยและนำมาใช้ประโยชน์ ทุกที่กำลังมอง...

อ่านต่อ

เรื่องน่ารู้ ก่อนดื่มชา

ชา เป็นเครื่องดื่มยอดฮิตมานาน การดื่มชาในบางประเทศถือเป็นประเพณีอย่างในประเทศอังกฤษ จีน และญี่ปุ่น  ชา นอกจากเป็นการดื่มเพื่อแก้กระหาย ยังพบว่าสามารถช่วยเรื่องสุขภาพได้เช่นกัน มาพิจราณาดูว่าการชงชา ดื่มชาแบบไหนเพื่อให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากที่สุด...

อ่านต่อ

วัคซีนต้านโควิด19 ถามตอบ ข้อสงสัย ไขข้อกังวล ก่อนฉีดวัคซีนโควิด19

แม้ว่ากระทรวงสาธารณสุขเริ่มเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนและนัดวัน-เวลา การฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา แต่ยังมีข้อสงสัยและความกังวลต่าง ๆ จากคนในสังคม ไม่ว่าจะเป็นประเด็นเกี่ยวกับอาการข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน ประสิทธิภาพของวัคซีนแต่ละ...

อ่านต่อ