การเดินเร็ว ลดความดันได้

การเดินเร็วๆ หรือ Brisk Walk ช่วยลดความดันได้ดีพอๆ กับการวิ่ง การออกกำลังกายเป็นปัจจัยสำคัญของการควบคุมความดัน หลายคนสงสัยว่าการเดินเร็วจะสามารถลดความดันได้เท่ากับการวิ่งจริงหรือ?

การเดินเร็ว 10-12 นาทีต่อกิโลเมตร หรือนับง่ายๆ คือ 100 ก้าวต่อนาที หรือ 4.5 ไมล์ต่อชั่วโมง

การออกกำลังกายเป็นปัจจัยสำคัญของการควบคุมความดันโลหิต

จากข้อมูลของ National Runners' Health Study โดยศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิภาพในการควบคุมและดูแลสุขภาพ เทียบกันระหว่างการวิ่งและการเดินเร็ว โดยทำการศึกษาจากนักวิ่งทั้งหมด 33,000 คน และ คนที่เดินเร็ว 16,000 คน ตั้งแต่อายุ 18-80 ปี (ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 40-50 ปี) พบว่า

คนที่เลือกการวิ่ง สามารถลดความเสี่ยงภาวะความดันโลหิตสูงได้ 4.2% ในขณะที่คนเดินเร็ว สามารถลดภาวะความดันโลหิตสูงได้ถึง 7.2%

คนที่เลือกการวิ่ง สามารถลดภาวะไขมันในเส้นเลือดสูงได้ 4.3% ในขณะที่คนเดินเร็ว สามารถลดภาวะไขมันในเลือดสูงได้ 7%

คนที่เลือกการวิ่ง สามารถลดความเสี่ยงภาวะหัวใจและหลอดเลือดได้ถึง 4.5% ส่วนคนที่เดินเร็วสามารถลดความเสี่ยงภาวะหัวใจและหลอดเลือดได้ถึง 9.3 %

คนที่เลือกการวิ่ง สามารถลดความเสี่ยงภาวะเบาหวานได้ 12.1% ส่วนคนที่เดินเร็วสามารถลดความเสี่ยงภาวะเบาหวานได้ 12.3%

จะเห็นได้ว่า การเดินเร็วสามารถสร้างสมรรถนะของร่างกาย ในการดูแลหัวใจ และ เบาหวาน ได้ดีไม่แพ้กัน และ ที่สำคัญ ก่อนออกกำลังกาย ควรวัดความดัน และ ตรวจระดับน้ำตาลก่อนออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาที

การเดินเร็ว สามารถสร้างสมรรถนะของร่างกาย และ ดูแลหัวใจ เบาหวาน ได้ดี เท่ากับการวิ่ง

ที่มา : FB Yuwell.thailand

POW DERLA พาวเดอร์ล่า

พาวเดอร์ล่า POWDERLA  พาวรูปแบบใหม่ พาวผงชงดื่ม ได้ประโยชน์ อร่อย ชงง่าย โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วย ขิง  กระชายขาว  ตรีผลา (สมอไทย มะขามป้อม สมอพิเภก) ใบหม่อน  ชะเอมเทศ  เก๊กฮวย  เจียวกู้หลาน  แป๊ะก๊วย  ใบบัวบก  งาดำ  สารสกัด...

ดูรายละเอียด

ต่อต้านอนุมูลอิสระ

บทความน่ารู้

อาการนอนไม่หลับ จากวัยทอง

วัยทอง หรือ Menopause คือ ภาวะที่สตรีเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน โดยมักมีอาการ เมื่อมีอายุเฉลี่ยประมาณ 45-55 ปี วัยทองจะส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลง ทั้งทางด้านร่างกาย และจิตใจ อาการอาจหายไปเองเมื่อเริ่มเข้าสู่วัยชรา หรือคงอยู่ตลอดจนสิ้นอายุขัย โดยก่อนจะเ...

อ่านต่อ

แก้วมังกร ประโยชน์

แก้วมังกร เป็น ผลไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในแถบอเมริกากลาง เป็นไม้ในตระกูลกระบองเพชร แหล่งเพาะปลูกที่สำคัญอยู่ที่จังหวัดจันทบุรี สระบุรี ชลบุรี สมุทรสงคราม และกาญจนบุรี ได้ผลผลิตมากในเดือนมีนาคม ถึง พฤศจิกายน แก้วมังกร เป็นผลไม้ที่มีรูปร่างกลมรี เปลือกมีสีแ...

อ่านต่อ

กระชายขาว โสมเมืองไทย

สำหรับสมุนไพรไทยที่ชื่อว่า “กระชายขาว” กระชายขาวมีสรรพคุณดีๆ หลายอย่าง กระชายขาวสมุนไพรยอดฮิตของคนไทย ดังไปถึงญี่ปุ่น ด้วยสรรพคุณที่มีประโยชน์ต่างๆมากมาย สำหรับคนญี่ปุ่นนั้น แต่เดิมทีเค้าไม่ค่อยคุ้นเคยกับกระชายขาวเพราะไม่ได้เป็นพืชประจำถิ่นของเขา หา...

อ่านต่อ

แนวโน้ม จำนวนผู้ป่วยเบาหวาน

คนไทยป่วยเบาหวาน 5 ล้านคน ค่าใช้จ่ายในการรักษาที่สูงมากขึ้น แนวโน้มเพิ่มจำนวน-รุนแรงขึ้น ควบคุมระดับน้ำตาลเพียง 40% ตายจากเบาหวาน-ภาวะแทรกซ้อน 21.96% สูญเสียค่าใช้จ่ายรักษาเบาหวานและ3โรคร่วม ปีละถึง 3 แสนล้านบาทนพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย...

อ่านต่อ

ชาเลือดมังกร กับประโยชน์ที่มากมาย

ชาเลือดมังกร เหตุที่เรียกชื่อนี้เนื่องจากสีสรรของน้ำชาสีแดงอันแปลกตาเวลาชงดื่ม  ชาเลือดมังกร เป็นพืชพื้นถิ่นของทางภาคเหนือ ปลูกบนพื้นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลไม่น้อยกว่า 1,300 เมตร ซึ่งสีแดงในน้ำชาอุดมไปด้วยสารแอนโทไซยานิน (anthocyanin) ซึ่งเป็นเม...

อ่านต่อ