สมุนไพร เสริมภูมิคุ้มกัน

สมุนไพร เสริมภูมิคุ้มกัน #1

ข้อมูลจากผลการวิจัยทางการแพทย์ระบุว่า สมุนไพรไทยทั้ง 3 ชนิดมีประโยชน์มากมาย เริ่มจาก

สมุนไพร เสริมภูมิคุ้มกัน #4

ฟ้าทะลายโจร  สมุนไพรที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ทางการแพทย์แผนไทยใช้บรรเทาอาการไข้หวัด ไอ เจ็บคอ รวมถึงอาการอ่อนเพลีย นอนไม่หลับ  ยังมีผลจากงานวิจัยที่น่าสนใจว่าฟ้าทะลายโจรสามารถช่วยลดอาหารผิดปกติของปอด ลดจำนวนไวรัสในปอด ทั้งยังช่วยยับยั้งเชื้อไวรัส "Corona Virus" ในหลอดทดลองได้อีกด้วย

สมุนไพร เสริมภูมิคุ้มกัน #3

ขมิ้นชัน อีกหนึ่งสมุนไพรที่แทบทุกครัวเรือนนำมาประกอบการปรุงอาหาร ผลจากงานรวิจัยพบว่าสารเคอร์คูมินอยด์ (Curcuminoids)ในขมิ้นชัน สามารถช่วยต้านการอักเสบ บรรเทาอาการปวดในผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อม ยับยั้งเซลล์มะเร็งได้หลายชนิด บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน รวมไปถึงต้านเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย

สมุนไพร เสริมภูมิคุ้มกัน #2

พลูคาว สุดยอดสมุนไพรที่มีชื่อท้องถิ่นหลายชื่อ เช่น ผักคาวตอง ผักก้านตอง  ข้อมูลจากสถาบันวิจัยกรมวิทยาศาสตร์การแพทพย์ในปี 2548 ระบุว่า พลูคาวสามารถรักษาภาวะภูมิแพ้ หอบหืด เยื่อบุตาอักเสบจากภูมิแพ้ การแพ้อาหาร ทั้งยั้งสามารถรักษาภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง ยับยั้งเซลล์มะเร็ง ช่วยเสริมภูมิต้านทานให้แก่ร่างการได้อย่างดี  นอกจากนี้ยังมีอีกหลายงานวิจัยที่สนับสนุนว่าพลูคาวมีฤทธิ์ทำลายและยับยั้งเชื้อไวรัสได้หลายชนิด เช่น ไวรัสไข้หวัดใหญ่ เอดส์ เริม และไวรัสที่ทำให้เป็นโรคมือเท้าปากเปื่อย

สมุนไพรไทย ซึ่งเป็นผลผลิตจากธรรมชาติที่อยู่คู่บ้านเมืองคู่คนไทยมายาวนานนั้น ล้วนมีสรรคุณที่มีประโยชน์ หาได้ไม่ยากและสามารถนำมรปรับใช้ได้กับทุกสถานการณ์ 

ข้อมูลจาก : กรมสุขภาพจิต

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน แม่สรวย เชียงราย

Bai Hao Yinzhen ไป๋หาวหยินเจิน ชาขาวเข็มเงิน หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Silver Needle ด้วยลักษณะเหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุม จึงเรียกว่าเข็มเงินชาขาวเข็มเงิน ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล จากไร่ชา อำเภอแม่สรว...

ดูรายละเอียด

ต่อต้านอนุมูลอิสระ

บทความน่ารู้

แก้วมังกร ประโยชน์

แก้วมังกร เป็น ผลไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในแถบอเมริกากลาง เป็นไม้ในตระกูลกระบองเพชร แหล่งเพาะปลูกที่สำคัญอยู่ที่จังหวัดจันทบุรี สระบุรี ชลบุรี สมุทรสงคราม และกาญจนบุรี ได้ผลผลิตมากในเดือนมีนาคม ถึง พฤศจิกายน แก้วมังกร เป็นผลไม้ที่มีรูปร่างกลมรี เปลือกมีสีแ...

อ่านต่อ

น้ำผึ้งแบบไหน ที่เหมาะกับคุณ

น้ำผึ้งป่า ของดีจากธรรมชาติที่มีคุณประโยชน์ สำหรับผึ้งในบ้านเราหลักๆ แล้วนั้นมีอยู่ด้วยกันสี่สายพันธุ์ และผึ้งแต่ละสายพันธุ์ต่างผลิตน้ำผึ้งที่มีลักษณะต่างกันผึ้งหลวงผึ้งหลวง  เป็นน้ำผึ้งกลิ่นหอมรสหวานยาวนาน มีทั้งเนื้อเหนี่ยวข้น ตกผลึกแข็ง และเหลวใส...

อ่านต่อ

อาชีพ ที่เสี่ยงกับ โรคมะเร็ง

การได้รับสารเคมีจากการทำงานบางชนิดเป็นระยะเวลานาน (4-40 ปี) อาจเป็นเหตุให้เซลล์มีการแบ่งตัวมากผิดปกติ เกิดการเจริญเติบโตของเซลล์จนไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้เกิดเนื้องอกชนิดร้ายแรงหรือ มะเร็ง ตามข้อมูลที่ระบุไว้ในเว็บไซต์กองความปลอดภัยแรงงาน กรมสวัสดิกา...

อ่านต่อ

เกษตรอินทรีย์ ออแกนนิค บ้านห้วยน้ำกืน

ปัจจุบันเกษตรอินทรีมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ด้วยการตระหนักรู้ของผู้บริโภคและผู้ผลิต ต่อวิกฤตโลกที่ต้อง รับผิดชอบร่วมกัน แสวงหาแนวทางการผลิตและการบริโภคอาหารที่มั่นคงอย่างแท้จริง ตอบสนองต่อการเปลี่ยน แปลงภูมิอากาศ ความหลากหลายทางชีวภาพ ความมั่นคงทางอาหา...

อ่านต่อ

พลูคาว สมุนไพรพื้นถิ่นที่น่าจับตามอง

พลูคาว หนึ่งในสมุนไพรมาแรงช่วงนี้ต้องยกให้พลูคาว พืชท้องถิ่นที่กลายเป็นเทรนด์สุขภาพ เพราะสรรพคุณที่โดดเด่น หากสงสัยว่าทำไมทั่วโลกถึงจับตามองสมุนไพรพื้นบ้านอย่างพลูคาว ดร.อิศรพงษ์ พงษ์ศิริกุล ท่านอาจารย์ผู้ร่วมพัฒนาผลิตภัณท์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ...

อ่านต่อ