ประโยชน์ของคอลลาเจน ที่ควรรู้

ประโยชน์ของ<strong>คอลลาเจน</strong> ที่ควรรู้ #1

คอลลาเจนที่คุณทานอยู่ คุณทราบประโยชน์หรือไม่? และทำไม่ต้องทาน? หรือรับประทานตามกระแส  วันนี้เรามาเจาะลึกถึงผลของการที่ร่างกายขาดคอลลาเจน และประโยชน์ของคอลลาเจน ให้ทุกคนได้ทราบกันค่ะ คอลลาเจน เป็นสิ่งที่ร่างกายสามารถสร้างขึ้นได้เอง แต่เมื่อมีอายุมากขึ้น คือเมื่ออายุ 30+ปี พบว่าการสังเคราะห์คอลลาเจนเริ่มลดลงคอลลาเจนเดิมที่มีอยู่เริ่มเสื่อมสภาพ ผลกระทบของการขาดคอลลาเจนที่สามารถพบได้คือ

  1. การเกิดริ้วรอยบนผิวหนังมีมากขึ้น
  2. ผิวหนังเหี่ยวย่น หย่อนคล้อย ไม่กระชัย
  3. กระดูกอ่อนเสื่อมสภาพ
  4. เริ่มมีอาการปวดตามข้อต่อกระดูก เป็นที่มาของโรคข้อเสื่อม

ประโยชน์ของคอลลาเจน

  1. ลดริ้วรอย  ช่วยให้ผิวมีความยืดหยุ่น กระชับใสและเรียบเนียน ต่อต้านการเกิดริ้วรอยก่อนวัย จากงานวิจัยของสถาบันผิวหนังประเทศญี่ปุ่น จากกลุ่มผู้หญิงอายะระหว่าง 35-55 ปี จำนวน 47 คน  โดยให้รับประทาน คอลลาเจน ปริมาณ 10 กรัมต่อวัน เป็นระยะเวลา 3 เดือน พบว่าผิวหนังของกลุ่มผู้ทดลอง มีความยืดหยุ่นมากขึ้น ริ้วรอยลดเลือนลง แผลเป็นดูจางและผิวมีความชุ่มชื้นมากขึ้น
  2. เพิ่มความแข็งแรงให้ชั้นผิว  ป้องกันการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ สามาช่วยลดการเกิดรอยดำ รวมทั้งกระตุ้นการสร้างเซราไมค์ที่ชั้นผิวหนัง ป้องกันการสูญเสียน้ำที่ชั้นผิว ทำให้ผิวชุ่มชื้น ลดการระคายเคืองที่ผิวหนัง นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบไหลเวียนโลหิต โดยเฉพาะหลอดเลือดเล็ก  และช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานิน ทำให้ผิวกระจ่างใส
  3. ช่วยบำรุงเส้นผมและเล็บให้แข็งแรง  คอลลาเจนจะช่วยให้รากผมแข็งแรงลดการหลุดร่วง ขาดเปราะ ช่วยเร่งให้ผมยาวขึ้น และยังช่วยให้เล็บมีความแข็งแรงลดปัญหาเรื่องเล็บฉีกขาด
  4. เสริมสร้างให้เส้นเอ็นมีความยืดหยุ่น  ลดอาการปวดตึงของเส้น  ทำให้เส้นเอ็นคลายตัวได้เร็วขึ้น
  5. ช่วยบรรเทาอาการโรคข้อเสื่อม  มีการศึกษาของ University of Tuebingen ประเทศเยอรมนี ด้าน "สุขภาพ" เกี่ยวกับภาวะ "โรคข้อเสื่ม" ในประชากรที่มีภาวะข้อเสื่อมจำนวน 2,000 คน โดยศึกษาผู้ป่วยจากโรคข้อเสื่อมที่ได้รับ คอลลาเจน (Collagen Hydrolysate)ในปริมาณ 5 กรัมต่อวัน ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 3 เดือน พบว่า คอลลาเจน สามารถช่วยลดการอักเสบ และอาการเจ็บปวด จากกการเคลื่อนไหวในบริเวณเซลล์กระดูกอ่อนของข้อต่างๆได้

ประโยชน์ของ<strong>คอลลาเจน</strong> ที่ควรรู้ #2

คำแนะนำเกี่ยวกับการรับประทานคอลลาเจน

  1. ตามคำแนะนำขององค์การอาหารและยา แนะนำว่าควรรับประทาน 5,000-7,000 มิลลิกรัม/วัน แต่ไม่ควรเกิน 10,000 มิลิกรัม/วัน เพราะจะทำให้เกิดอันตรายได้
  2. ควรเลือกรับประทานคอลลาเจนสายสั้น (Hydrolyzed Collagen)เพราะจะทำให้ร่างกายดูดซึมได้ดีกว่าคอลลาเจนสายยาว ซึ่งส่วนใหญ่ในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจนจะเป็นคอลลาเจนสายสั้น
  3. ควรรับประทานคอลลาเจนตอนท้องว่าง แล้วดื่มน้ำตามมากๆ หรือรับประทานคู่กับวิตามินซี เพื่อการดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดียิ่งขึ้น

ประโยชน์ของ<strong>คอลลาเจน</strong> ที่ควรรู้ #3

พาวน้ำ ขวดเล็ก POW พาวเอสเซ้นส์ น้ำสมุนไพรพลูคาว

พาวน้ำขนาดใหม่  375 ml. พกพาสะดวกพาวน้ำ หรือ พาวซุยยากุเอสเซ้นส์ พาวขวดเล็ก พกพาสะดวก และเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการทดลองทาน อัดแน่นด้วยส่วนผสมสมุนไพรที่มีประโยชน์เหมือนเดิม ประกอบด้วยสมุนไพรทั้งหมด 11 ชนิด ได้แก่ พลูคาว ใบมะรุม ลูกยอ กระชายดำ ตังกุย เห...

ดูรายละเอียด

ต่อต้านอนุมูลอิสระ

บทความน่ารู้

มะเร็งสมอง คือ

กรมการแพทย์ แนะวิธีสังเกตสัญญาณเตือน มะเร็งสมอง โรคจากเนื้องอกชนิดเนื้อร้าย ที่มีการเจริญเติบโตของเซลล์ที่ผิดปกติ อาจเกิดเริ่มต้นจากเนื้อสมอง หรือเกิดขึ้นที่อวัยวะอื่นแล้วกระจายเข้าสู่สมอง แนะหากมีอาการผิดปกติทางระบบประสาท ควรพบแพทย์เพื่อรักษาทันที ...

อ่านต่อ

พาว ความภูมิใจของอาจารย์นักวิจัยไทย

กว่า 15 ปี ของความพยายาม และความหวังอันยิ่งใหญ่ของเกษตรกรไทย สู่ตลาดสากล ผลงานภายใต้โครงการวิจัย จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จํานวน 4 ฉบับ พลูคาวสกัดเข้มข้น จากงานวิจัย เป็นเอกสิทธิ์ 1 เดียวในประเทศไทย ทั้งใน กระบวนการผลิตในรูปแบบเครื่องดื่ม ผงบรรจุซอง...

อ่านต่อ

โรคฝีดาษลิง หรือ ไข้ทรพิษลิง

โรคฝีดาษลิง หรือไข้ทรพิษลิง (Monkeypox) เป็น double-stranded DNA virus เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่ม Poxviridae จัดอยู่ใน genus Orthopoxvirus ซึ่งอยู่ในตระกูลเดียวกันกับเชื้อไวรัสโรคฝีดาษ หรือไข้ทรพิษอาการโรคฝีดาษลิง ต่างจากโรคฝีดาษทั่วไป โดยมีอาการที่สังเ...

อ่านต่อ

สมุนไพรต้านทานโรค

การไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ มีค่ายิ่งกว่าเงินทอง และ หากเราทานอาหารครบ 5 หมู่ แน่นอนว่าร่างกายของเราจะแข็งแรงสมบูรณ์ ระบบภูมิต้านทานโรคของร่างกายก็จะทำงานได้อย่างสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพ แต่ ชีวิตคนปัจจุบันที่มีทั้งร้านอาหาร ซุปเปอร์มาเก็ต และ ร้านสะดวกซื้...

อ่านต่อ

เตรียมร่างกาย ก่อนรับ วัคซีนโควิด19

ฉีดวัคซีนโควิด-19 ต้องเตรียมตัวอย่างไร กรณีที่มีผลข้างเคียงหลังการฉีดวัคซีน เช่น ปวดแขน บวมบริเวณที่ฉีด มีไข้ต่ำ ๆ ปวดเมื่อยตัว หรืออ่อนเพลีย สาหตุอาจเป็นเพราะร่างกายกำลังตอบสนองต่อวัคซีนโควิด-19กรณีที่มีไข้สูงกิน 38 ํ C ปวดเมื่อยมาก อ่อนเพลียมาก ควร...

อ่านต่อ