กระชายดำ สรรพคุณ

กระชายดำ พืชสมุนไพรมีลักษณะเป็นหัว อยู่ในตระกูลเดียวกับขิง  มีเนื้อด้านในสีม่วงถึงดำเข้ม หากเรียกสมุนไพรตัวนี้ว่่า โสมไทย ก็คงจะได้ เนื่องจากสรรพคุณของกระชายดำที่ผ่านการค้นคว้าจากงานวิจัยทั้งในและต่างประเทศ ต่างก็ยืนยันว่า สารสกัดที่ได้จากกระชายดำ มีคุณสมบัติดีเยี่ยม และเสริมสร้างบำรุงร่างกายเป็นอย่างมาก

มีการกล่าวอ้างสรรพคุณของกระชายดำ ว่าเป็นพืชสมุนไพรบำรุงร่างกาย เป็นยาอายุวัฒนะ เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ จากการวิจัยของมหาวิทยาลัยต่างๆ ได้ผลสรุปออกมาว่า สารสกัดจากกระชายดำมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ เพิ่มการไหลเวียนโลหิต และอื่นอีกมากมาย ฤทธิ์ในการต้านการอักเสบและเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตจึงไปเสริมกับสรรพคุณที่กล่าวว่ากระชายดำช่วยเพิ่มความแข็งแรงของร่างกาย จากที่เราทำงานเหนื่อยล้า ร่างกายจะเกิดภาวะเครียด เกิดการอักเสบ  ดังนั้นสมุนไพรมีฤทธิต้านการอักเสบจะทำให้เราไม่รู้สึกเจ็บปวด ไม่มีการอักเสบ ก็ทำงานได้ทนทาน  ส่วนฤทธิในการเพิ่มการไหลเวียนของเลือดนั้นได้มีการศึกษาและพบว่าสารสกัดกระชายดำมีความสามารถในการเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงหลอดเลือดที่สมอง ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ส่งผลให้อวัยวะทุกส่วนทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

อ้างอิง

การศึกษาเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพและการทดสอบทางคลินิก ของสมุนไพรกระชายดำ รศ.ดร.บังอร  ศรีพานิชกุลชัย ที่ปรึกษาศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพฯ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น https://dric.nrct.go.th/Search/SearchDetail/285883

หมวดเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

อาหารเสริมผู้สูงอายุ

ความสำคัญของการบริโภคอาหารที่จำเป็นต่อสุขภาพ และ สารอาหารที่มักมีปัญหาในผู้สูงอายุไทยเนื่องจาก บุคคลในวัยนี้จะมีปัญหาสุขภาพตามความเสื่อมของวัย ดังนั้นการคิดนวัตกรรมอาหารที่สอดคล้องกับสุขภาพของคนวัยนี้จึงมีความสำคัญเพื่อให้เกิดสังคมผู้สูงอายุที่มีสุขภ...

อ่านต่อ

สุขภาพชาย

สุขภาพผู้ชาย แต่เมื่อเริ่มเข้าเลข 3 พบว่าผู้ชายที่อายุเข้า 30 ปีขึ้นไป จะพบว่าตนเองนั้นมีพละกำลัง เรี่ยวแรงน้อยลง ไม่เหมือนก่อนสุขภาพโดยรวมเริ่มย่ำแย่ เพราะฉะนั้นการหมั่นดูแล สุขภาพผู้ชาย จึงเป็นสิ่งสำคัญ เรียกได้ว่า ใครเริ่มดูแลสุขภาพก่อนยิ่งได้เป...

อ่านต่อ

สุขภาพหญิง

ผู้หญิงมีความแตกต่างจากเพศชายอยู่หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างของ ร่างกาย ฮอร์โมนของระบบสืบพันธุ์ ความแตกต่างเหล่านี้ส่งผลให้ผู้หญิงมีปัญหาสุขภาพที่แตกต่างจากเพศชาย และในแต่ละช่วงอายุของผู้หญิงก็จะมีปัญหาสุขภาพที่แตกต่างกันไป โรคที่ผู้หญิงส่วนใหญ่จะ...

อ่านต่อ