หลังวิ่งเสร็จ ควรกินอย่างไร

หลังวิ่งเสร็จ ควรกินอะไร เพื่อให้ร่างกายฟื้นฟู ชดเชยพลังงานที่เสียไป และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอจากการวิ่ง ร่างจะไม่แหลก เพราะถ้า กินหลังวิ่ง ให้ถูกตามหลักช่วยเสริมร่างกายให้ฟื้นฟูสภาพเต็มร้อยได้ เมื่อรู้สึกหายเหนื่อย ให้กินอาหารที่ให้พลังงาน และค่าความหวานสูง อย่างผลไม้แห้ง น้ำผลไม้ ของหวาน พืชตระกูลหัว เผือก มัน หรือ ธัญพืชต่าง ๆ เพื่อชดเชยพลังงานที่เสียไปจากการวิ่ง และลดอาการอ่อนเพลียจากการลดลงของระดับน้ำตาลในเลือด

เติมโปรตีนคู่คาร์โบไฮเดรต ในอัตราส่วน คาร์โบไฮเดรต 3-4 ต่อ โปรตีน 1 ส่วน โดยจับคู่อาหาร อย่างผลไม้แห้ง กับนม 1 แก้ว กล้วยหอม กับโยเกิร์ต นมรสหวาน หรือ ข้าวเหนียวกับหมูปิ้ง ก็ได้

ไม่อดอาหารหลังการวิ่ง เพราะนอกจากไม่ทำให้ผอมลงแล้ว ยังเพิ่มความเสี่ยงในการบาดเจ็บสะสม และทำให้ร่างกายฟื้นตัวได้ช้ากว่าปกติ

เวลาที่เหมาะสมในการกินอาหารหลังการวิ่ง คือ 30-60 นาที หลังจากวิ่งเสร็จ หากยังไม่หิวหรือไม่มีเวลา ควรทานอาหารว่างที่มีประโยชน์ เป็นมื้อเล็ก ๆ เพื่อให้ร่างกายได้รับพลังงาน และสารอาหารที่เหมาะสม ชดเชยการสูญเสียน้ำ ด้วยการดื่มน้ำอย่างเพียงพอ สำหรับผู้ที่วิ่งหนัก วิ่งระยะไกล หรือวิ่งในอากาศที่ร้อนจัด การดื่มเครื่องดื่มที่มีเกลือแร่ (Energy drink) ก็เป็นทางเลือกนึง ที่ช่วยชดเชยการสูญเสียน้ำ และแร่ธาตุได้ เลือกอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ ครบสัดส่วนหมู่อาหาร อย่าลืมเน้นอาหารที่มีแร่ธาตุ และวิตามินด้วย

POW พาวแคปซูล พาวเฮอร์เบิลแคปซูล

พาวแคปซูล สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกรับประทานแบบน้ำ ไม่ชอบกลิ่นและรสชาติของสมุนไพร ต้องเดินทางบ่อยพกพาวชนิดน้ำไปทานไม่สะดวก พาวแคปซูล จึงเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพสมุนไพรในพาวเฮอร์เบิลแคปซูล มี 12 ชนิด ประกอบไปด้วย พลูคาว  เบต้ากูลแค...

ดูรายละเอียด

ความดันโลหิต คอเรสเตอรอล

บทความน่ารู้

ติดตามผลหลังทานซูการ์คิว 1 เดือน

ตลอดหลายปี ที่ผ่านมา พาว ได้จับมือทำงานวิจัยร่วมกับสถาบันต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็น มช. , นาโนเทค หรือ สวทช. เพื่อพัฒนา ยกระดับสมุนไพรไทย ให้อยู่ในจุดที่สูงสุด พาวซูการ์คิว พาวได้วิจัยกับ ม.พะเยา มาเป็นเวลาร่วม 2ปี โดยทดสอบจริงกับอาสาสมัครเป็นเวลา 12 ...

อ่านต่อ

เบาหวาน หายได้ไหม

เบาหวาน หายได้ไหม? หลังจากหมอหยุดจ่ายยามาแล้วสักระยะ หมอก็ขอนัดเพื่อติดตามผล น้ำตาลปลายนิ้ว 99mg./dL และ น้ำตาลสะสม 5.3% สมุนไพรแอลยูเซเว่น เป็นสมุนไพรเชิงวิทยาศาสตร์ แอลยูเซเว่นไม่ได้เป็นสมุนไพรครอบจักรวาล แต่แอลยูเซเว่นมุ่งเน้นเฉพาะโรค ด้วยการพัฒนา...

อ่านต่อ

ผงอาร์ทิโชก ต้านอนุมูลอิสระ

ผงอาร์ทิโชก (Artichoke Powder) อาร์ทิโชก อุดมไปด้วยสารอาหาร วิตามิน แร่ธาตุ ไฟเบอร์ และวิตามินซีในปริมาณที่สูงช่วยเสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกาย มีสารสำคัญคือ ซิไลมาริน (Silymarin) เป็นฟลาโวนอยด์ที่อยู่อาร์ทิโชก  มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป...

อ่านต่อ

ไขมันพอกตับ ไขมันเกาะตับ

โรคไขมันพอกตับ Fatty Liver Disease หรือไขมันเกาะตับ เป็นกลุ่มของโรคที่เกิดจากการสะสมไขมันในตับมากเกินปกติ คือประมาณ 5-10% ของตับ ไขมันที่เข้าไปแทรกตับนั้นมักเป็นไขมันชนิดไตรกลีเซอไรด์  ภาวะไขมันพอกตับนี้เป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่ทำให้ผลการทำงานของตั...

อ่านต่อ

ไขมันเลว ลดได้

ด้วยนวัตกรรมแห่งอนาคตของคนไทย BlueSpira ที่วิจัยและทดสอบในอาสาสมัครจริง พิสูจน์ได้ว่าไขมันเลวลดลง 4เท่า!หากเป็นเรื่องสุขภาพ แค่รู้สึกได้ไม่พอ! ต้องวัดผลออกมาเป็นงานวิจัย นี่แหละ ความภาคภูมิใจของ พาว เราเชื่อมั่นในศักยภาพของนักวิจัยไทย และมุ่งมั่นนำพ...

อ่านต่อ