วิธีการ เลิกเสพติดน้ำตาล

วิธี เลิกเสพติดน้ำตาล #1

กาแฟ ถ้าชอบใส่น้ำตาลจำนวนมากลงในกาแฟ หรือชา คุณสามารถใช้สิ่งนี้เป็นโอกาสในการเริ่ม ลดน้ำตาล ให้น้อยลง คุณใช้น้ำตาลกี่ช้อน? ลบหนึ่ง กาแฟจะมีรสชาติไม่หวานจัด และควรดื่มแบบนี้ต่อไปเป็นเวลาสองถึงสามสัปดาห์ หรือ จนกว่าคุณจะชิน เมื่อคุณคุ้นเคยกับระดับความหวานนี้แล้วให้ลดลงอีกทีหนึ่ง และทำซ้ำไปเรื่อย ๆ จนกว่าคุณจะเหลือเพียงหนึ่งช้อน หรือไม่ใส่น้ำตาล กุญแจสำคัญคือการลดลงทีละน้อยเฉพาะเมื่อคุณคุ้นเคยกับระดับใหม่ของความหวาน

การดื่มเครื่องดื่มที่มีรสหวานอยู่เสมอทำให้ เครื่องดื่มที่หวานน้อย ไม่อร่อยเลย หากคุณดื่มเครื่อมดื่มรถหวาน บ่อยๆ ให้เปลี่ยนน้ำตาลเป็นสารให้ความหวานเทียมแทน ในสองสัปดาห์ ทำเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าคุณจะเปลี่ยนไปอย่างสมบูรณ์ หากคุณดื่มเครื่องดื่มที่ไม่อัดลม เช่น น้ำผลไม้ หรือน้ำมะนาวขอแนะนำให้เจือจางด้วยการเติมน้ำให้มากกว่าปกติ ค่อยๆเพิ่มน้ำดื่มในอัตราส่วนผสมเพื่อ หนีห่างจากความหวาน แนวคิดเดียวกันนี้ใช้กับขนมหวาน หาปริมาณน้ำตาลในขนมปกติของคุณ (เช่นโยเกิร์ต หรือ ขนมหวานอื่นๆ)

ลดจำนวนวันที่คุณทานอะไรหวาน ๆ หลังอาหารเพื่อที่คุณจะได้หยุดความอยากหวานหลังรับประทานอาหาร ตัวอย่างเช่น หากคุณคุ้นเคยกับความหวานหลังอาหารเย็น 5 วันต่อสัปดาห์ให้ลดลงเหลือสี่สามวัน และ เมื่อเวลาผ่านไปก็ทำในโอกาสพิเศษ เลือกของหวานน้ำตาลต่ำด้วย ผลไม้สดพร้อมวิปปิ้งครีมเป็นทางเลือกที่ดี นอกจากนี้สิ่งสำคัญคือต้องเลิกนิสัยการสั่งของหวานในร้านอาหารทุกครั้งที่ไป

แนวคิดคือการลดปริมาณน้ำตาลหรือสารให้ความหวานในอาหารที่คุณกินอย่างช้าๆ และ เป็นระบบ เมื่อคุณลดระดับน้ำตาล คุณจะสังเกตเห็นจานสีของคุณเปลี่ยนไป ชอบหวานน้อยลง คุณทำสิ่งนี้อย่างช้าๆ ซึ่งหมายความว่าคุณจะค่อยๆ ชอบน้ำตาลน้อยลง คุณสามารถเป็นคนที่จะ ลดน้ำตาล

วิธี เลิกเสพติดน้ำตาล #2

หมวดเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ควบคุมน้ำหนัก

การควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เพราะโรคอ้วน เป็นตัวการของโรคร้ายต่างๆ มากมาย ดังนั้นจึงควรควบคุมน้ำหนักให้ดีและอยู่ในเกณฑ์ที่ปกติอยู่เสมอ โรคร้ายที่อาจจะมาพร้อมกับความอ้วนได้แก่ โรคเบาหวาน โรคข้อเข่าเสื่อม โรคความดันโลหิตสูง มะเร็งเต้านม โรคหล...

อ่านต่อ

เบาหวาน

โรคเบาหวาน คือ ความผิดปกติของตับอ่อนที่ผลิตอินซูลินไม่เพียงพอ ก่อให้เกิดระดับน้ำตาลในเลือดสูง เป็นโรคเรื้อรังที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพหลายระบบ ฟัน เหงือก ตา ไต หัวใจ สมอง และ หลอดเลือด รวมทั้งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต  อาการของเบื้องต้นที่สามารถสังเ...

อ่านต่อ

อาหารเสริมผู้สูงอายุ

ความสำคัญของการบริโภคอาหารที่จำเป็นต่อสุขภาพ และ สารอาหารที่มักมีปัญหาในผู้สูงอายุไทยเนื่องจาก บุคคลในวัยนี้จะมีปัญหาสุขภาพตามความเสื่อมของวัย ดังนั้นการคิดนวัตกรรมอาหารที่สอดคล้องกับสุขภาพของคนวัยนี้จึงมีความสำคัญเพื่อให้เกิดสังคมผู้สูงอายุที่มีสุขภ...

อ่านต่อ