น้ำผึ้งแบบไหน ที่เหมาะกับคุณ

น้ำผึ้งป่า ของดีจากธรรมชาติที่มีคุณประโยชน์ สำหรับผึ้งในบ้านเราหลักๆ แล้วนั้นมีอยู่ด้วยกันสี่สายพันธุ์ และผึ้งแต่ละสายพันธุ์ต่างผลิตน้ำผึ้งที่มีลักษณะต่างกัน

ผึ้งหลวง

ผึ้งหลวง  เป็นน้ำผึ้งกลิ่นหอมรสหวานยาวนาน มีทั้งเนื้อเหนี่ยวข้น ตกผลึกแข็ง และเหลวใส เป็นน้ำผึ้งที่คนส่วนมากพบเห็นได้มากที่สุดและเป็นที่นิยมที่สุด เหมาะสำหรับคนชอบหวาน หอมหวานจากกลิ่นดอกไม้ นำมาทานกับขนมหรือ เครื่องดื่มยิ่งอร่อย

ผึ้งโพรง หรือ ผึ้งโกรน

ผึ้งโพรง หรือ ผึ้งโกรน ให้น้ำผึ้งสีเข้มอำพันติดรสขมอ่อนๆ ค่อนข้างเหลวและมีกลิ่นเฉพาะตัวจากอาหารที่ผึ้งกินนิยมใช้เอามาทำเป็นยา เหมาะกับคนที่ชื่นชอบความหวานเป็นยา และมีรสหวานขมปลาย เหมาะนำไปทานกับน้ำมะนาว ใช้เป็นอายุวัฒนะบำรุงร่างกายได้ดี

ผึ้งมิ้ม หรือ ผึ้งมิ้น

ผึ้งมิ้ม หรือ ผึ้งมิ้น เป็นน้ำผึ้งที่ให้รสหวานแหลมๆ บางรังให้รสขมจัด ลักษณะน้ำผึ้งค่อนข้างเหลวและไม่เป็นที่นิยมใน การเก็บมารับประทานเนื่องจากได้ปริมาณน้อย

ผึ้งชันโรง หรือ แมลงชาญโรง

ผึ้งชันโรง หรือ แมลงชาญโรง ให้น้ำผึ้งให้รสเปรี้ยวและกลิ่นคล้ายเสาวรสในสองปีแรก และมีแก๊สค่อนข้างมาก เมื่อขึ้นปีที่สามจะให้รสขมและแก๊สจะเริ่มหายไป ค่อนข้างเหลวมากเมื่ออายุน้อย และจะข้นขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป เป็นน้ำผึ้งที่มีราคาสูงที่สุดและเป็นน้ำผึ้งที่คนรู้จักน้อยที่สุด

POW DERLA พาวเดอร์ล่า

พาวเดอร์ล่า POWDERLA  พาวรูปแบบใหม่ พาวผงชงดื่ม ได้ประโยชน์ อร่อย ชงง่าย โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วย ขิง  กระชายขาว  ตรีผลา (สมอไทย มะขามป้อม สมอพิเภก) ใบหม่อน  ชะเอมเทศ  เก๊กฮวย  เจียวกู้หลาน  แป๊ะก๊วย  ใบบัวบก  งาดำ  สารสกัด...

ดูรายละเอียด

ทางเดินอาหาร

บทความน่ารู้

พรีไบโอติก Prebiotic คือ

พรีไบโอติก (Prebiotics) คือ ไฟเบอร์ที่ได้จากพืชผักและผลไม้ที่รับประทานเข้าไปแล้วจะไม่มีการย่อยหรือการดูดซึมใดๆในลำไส้เล็ก  แต่จะถูกย่อยที่ลำไส้ใหญ่ด้วยโพรไบโอติก   ซึ่งกล่าวง่ายๆคือ พรีไบโอติกเป็นอาหารของโพรไบโอติกนั่นเอง  ดังนั้น...

อ่านต่อ

โพรไบโอติก ช่วยให้ คุณไม่ป่วย

ดร.ไช่อิงเจี๋ย ศาสตราจารย์ สถาบันวิจัยชีวเคมีและอณูชีววิทยา มหาวิทยาลัยแห่งชาติหยังหมิง ไต้หวัน อธิบายถึงความสำคัญของโพรไบโอติกต่อสุขภาพ ว่า ลำไส้เป็นอวัยวะสร้างภูมิคุ้มกันที่สำคัญที่สุด ร่างกายคนเรามีเซลล์ภูมิคุ้มกันราวร้อยละ 70 กระจายอยู่ในลำไส้ ช...

อ่านต่อ

แก้วมังกร ประโยชน์

แก้วมังกร เป็น ผลไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในแถบอเมริกากลาง เป็นไม้ในตระกูลกระบองเพชร แหล่งเพาะปลูกที่สำคัญอยู่ที่จังหวัดจันทบุรี สระบุรี ชลบุรี สมุทรสงคราม และกาญจนบุรี ได้ผลผลิตมากในเดือนมีนาคม ถึง พฤศจิกายน แก้วมังกร เป็นผลไม้ที่มีรูปร่างกลมรี เปลือกมีสีแ...

อ่านต่อ

กินอาหารประเภทไหน จึงจะมีอายุยืน

เราควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ แต่อาหารประเภทไหนที่กินแล้วจะช่วยให้ชีวิตยืนยาว? ข้อมูลที่เป็นการศึกษาจากหลาย สรุปว่ามีสถานที่บางที่ซึ่งพบผู้คนที่มีอายุยืนยาวที่ถูกเรียกว่า Blue Zone ซึ่งมีอยู่หลายที่ทั่วโลก ดังนี้อาหารแบบอิคาเรีย (Ikaria)อิคาเรีย เป็นเก...

อ่านต่อ

กรดไหลย้อน

กรดไหลย้อนเรื้อรัง มีอาการจุกคอ มีความเครียด ความกังวล นอนไม่หลับ เป็นแพนิค เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย สารอาหารในเลือดน้อย เป็นผลพวงมาจากการที่กระเพาะ และ ลำไส้ทำงานไม่ปกติ คนเป็นกรดไหลย้อนมักใช้ยาดลดกรดติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้น้ำย่อยในกระเพาะไม่มีประส...

อ่านต่อ