สาเหตุ อาการท้องอืด

ทำไมถึงรู้สึกท้องอืดท้องเฟ้อ อาการท้องอืดมาจากหลายสาเหตุ อาจมาจากการรับประทานอาหารมากเกินไป หรืออาหารที่รับประทานอาจจะย่อยยาก แต่เมื่อไรก็ตามที่รู้สึกท้องอืด ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เลยทีเดียว เพราะทำให้เราพะอืดพะอม บางคนทรมานจนกินไม่ได้นอนไม่หลับ จนต้องรีบหายามารับประทานเป็นการเร่งด่วน

<strong>สาเหตุ</strong> อาการ<strong>ท้องอืด</strong> #1

สาเหตุของอาการท้องอืด

  • เคี้ยวอาหารไม่ละเอียดก่อนกลืน ทำให้อาหารย่อยยากขึ้น
  • รับประทานอาหารเร็วเกินไป
  • เคี้ยวอาหารไปด้วย คุยไปด้วย
  • ดื่มน้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระหว่างมื้ออาหาร
  • รับประทานอาหารย่อยยากในปริมาณมาก เช่น เนื้อสัตว์ อาหารทอด อาหารไขมันสูง แป้งที่ย่อยยาก เช่น กล้วยดิบ ข้าวกล้อง พืชตระกูลหัวต่างๆ
  • อาการข้างเคียงจากโรคที่เกี่ยวข้องกับลำไส้ และระบบย่อยอาหาร เช่น ลำไส้แปรปรวน ลำไส้อักเสบ เนื้องอกในช่องท้อง ฯลฯ
  • ผลข้างเคียงจากการใช้ยาบางชนิด ที่ทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหารและลำไส้มาก เช่น แอสไพริน นาพรอกเซน ไอบูโพรเฟน ฯลฯ

ซึ่งโดยปกติเมื่อเราเริ่มมีอาการท้องอืดแล้ว การปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึง หลายคนมักจะรับประทานยาอย่างเช่น ขมิ้นชัน หรือ พริกไทย หรือขิง

เมื่ออาการดีขึ้นก็ยังใช้ชีวิตประจำวันเหมือนเดิม แต่ในความเป็นจริงต้องปรับพฤติกรรมด้วยตามสาเหตุด้านบนที่เรากำลังเป็นอยู่ เช่น รับประทานอาหารเร็วเกินไป ไม่มีการย่อยที่ดี ก็ปรับเป็นรับประทานอาหารให้ละเอียดขึ้น

POW DERLA พาวเดอร์ล่า

พาวเดอร์ล่า POWDERLA  พาวรูปแบบใหม่ พาวผงชงดื่ม ได้ประโยชน์ อร่อย ชงง่าย โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วย ขิง  กระชายขาว  ตรีผลา (สมอไทย มะขามป้อม สมอพิเภก) ใบหม่อน  ชะเอมเทศ  เก๊กฮวย  เจียวกู้หลาน  แป๊ะก๊วย  ใบบัวบก  งาดำ  สารสกัด...

ดูรายละเอียด

ทางเดินอาหาร

บทความน่ารู้

ประโยชน์ของส้ม

ส้ม ผลไม้หาซื้อง่ายมีทุกฤดูกาล ราคาไม่แพง แถมให้ประโยชน์ทั้งด้านความงาม และ สุขภาพเพียบ ประโยชน์ของผลไม้บ้านๆ ชื่อ ส้ม กินแล้วแค่อร่อยสดชื่นกระปรี้กระเปร่า ในส้มมีสารที่เป็นคุณต่อร่างกายมากมาย แม้กระทั่งเปลือกส้มก็มีประโยชน์ไม่น้อยช่วยลดคอเลสเตอรอลบท...

อ่านต่อ

น้ำตาลสะสม และ น้ำตาลรายวัน

น้ำตาลลดไม่ได้หมายความว่าเบาหวานดีขึ้นเสมอไป ถ้ายังไม่ได้ตรวจน้ำตาลสะสม (HbA1C) ซึ่งไม่ควรเกิน 5.6ค่าน้ำตาลในเลือดรายวันอยู่ระหว่าง 70 – 99 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร ถือว่าเป็นค่าน้ำตาลตามเกณฑ์ปกติอยุ่ระหว่าง 100 – 125 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร ถือว่าเป็นกลุ่ม...

อ่านต่อ

ร่างกายขาดโปรตีน จะเป็นอย่างไร

โปรตีน แหล่งอาหารสำคัญที่มีบทบาทอย่างมากต่อร่างกาย เพราะว่าภายในร่างกายเรากว่า 75% เป็นโปรตีน ซึ่งร่างกายของเราไม่สามารถเก็บสะสมโปรตีนเอาไว้ได้ ในแต่ละวันจะมีการสลายโปรตีนและขับออกทุกวัน จึงทำให้ร่างกายต้องได้รับโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอทุกวัน เพราะห...

อ่านต่อ

ซินไบโอติก Synbiotics คืออะไร มีประโยชน์ต่อร่างกายไหม

ซินไบโอติก (Synbiotics) คือการนำโพรไบโอติกและพรีไบโอติก  มาผสานเข้าด้วยกันซึ่งโพรไบโอติกเป็นจุลินทรีย์ชนิดดีมีประโยชน์ต่อลำไส้ ส่วนพรีไบโอติก คืออาหารของโพรไบโอติกเป็นเส้นใยอาหารที่ร่างกายสามารถย่อยหรือดูดซึมได้ในระบบทางเดินอาหาร  เมื่อนำทั้ง2ชนิดมา...

อ่านต่อ

โปรตีนพาวทั้ง 2 สูตร เป็นโปรตีนจากพืช

โปรตีนพาวทั้ง 3 สูตร เป็นโปรตีนจากพืช ทานแล้วท้องไม่อืด และมีส่วนผสมพลูคาว อยู่ท้อง อร่อย ทานง่าย แต่ไม่มีน้ำตาลพาวอัพชาเขียว มัทฉะแท้พาวอัพชาเขียว มัทฉะแท้ คุมหิว เร่งเบิร์น อิ่มนาน ให้พลังงานยาวนาน เหมาะกับผู้ที่ต้องการพลังงานมาก ผู้ที่ต้องการควบ...

อ่านต่อ