ผักผลไม้และสมุนไพร ช่วยบำรุง ปอด

ปอด อวัยวะที่ใช้ในการหายใจ หน้าที่หลักของปอด คือ เปลี่ยนก๊าซออกซิเจนเข้าสู่ระบบเลือดในร่างกาย และเปลี่ยนเอาก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากระบบเลือดออกจากร่างกาย ในสภาวะการณ์ปัจจุบันทั้งมลพิษทางอากาศไม่ว่าจะเป็นควัน ฝุ่นละอองที่มากขึ้นๆทุกปี หรือสถานการณ์โรคโควิด-19 เราต้องหันกลับมาดูแลตัวเอง ปอด ของเราให้มากขึ้น ซึ่งอาหารและสมุนไพรใกล้ตัวเหล่านี้น่าจะช่วยเสริมสร้างการทำงานของปอดของเรานั้นให้ทำงานได้ดีขึ้น

ผักผลไม้และอาหารบำรุงปอด

  • แอปเปิ้ล   ผลไม้ที่มีวิตามินซีและเส้นใยสูง รวมถึงเบต้าแคโรทีนหรืออนุมูลอิสระที่ชื่อว่า เคอร์ซีทีน ช่วยลดความเสี่ยงในโรคมะเร็งปอด และวิตามินแร่ธาตุในแอปเปิ้ลยังช่วยดูแลสุขภาพปอดอีกด้วย
  • แครอท   นอกจากจะมีเบเต้แคโรทีนสูง ยังมีวิตามินเอสูงมาก ช่วยป้องกันเรื่องของอาการหอบหืด และกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรงขึ้น รวมทั้งช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย
  • รังนก   เสริมพลัง และช่วยละลายเสมหะ บรรเทาอาการไอ นอกจากนี้ยังบำรุงและระบายความร้อนในร่างกายได้อีกด้วย
  • ชาดำ   เครื่องดื่มที่มีคาแฟอีนสูงอยู่ไม่น้อย มีสรรพคุณช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียในช่องปากและลำคอ ทำให้ลมหายใจสะอาดขึ้น
  • บล็อกโคลี่   เป็นผักที่มีวิตามินซีสูงอีกชนิดหนึ่ง แถมยังอุดมไปด้วยวิตามินบี5  ที่มีคุณสมบัติทดแทนการสูญเสียวิตามินจากการสูบบุหรี่ และดูแลปอดไม่ให้เสียหายจากสารพิษในบุหรี่อีกด้วย
  • แคนตาลูป   อุดุมด้วยวิตามินซี ช่วยบำรุงปอด และลดความเสี่ยงการเกิดโรคหอบหืดได้

สมุนไพรไทยบำรุงปอด

  • ขิง   มีฤทธิ์เผ็ดร้อน และช่วยบำรุงระบบทางเดินหายใจ ต้านการอักเสบภายในร่างกายและมีสารต้านอนุมูลอิสระ
  • ขมิ้นชัน  สามารถลดสารพิษหรือลดการอักเสบในปอดได้เป็นยังดี นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องการรักษาแผลในกระเพาะอาหารได้อีกด้วย
  • กระเทียม  เป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ในการป้องกันการอักเสบในปอด ช่วยขับเสลดแก้ไอและหอบหืด

อย่างไรก็ตามควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรม หรือลดการทานอาหารทอด อาหารมัน อาหารรสจัด หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มเย็นจัด หรือเครื่องดื่มแอลกฮอล์ และ การwไม่สูบบุหรี่ เพื่อทำให้ปอดมีสุขภาพดีต่อไปเพื่อสุขภาพปอดที่ดี ควรรับประทานผัก ผลไม้ สมุนไพรเหล่านี้ให้ได้ตามปริมาณที่เหมาะสมและมีความหลากหลาย เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบทั้ง5หมู่ และ ควรออกกำลังกายเป็นประจำ

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน ห้วยน้ำกืน เวียงป่าเป้า เชียงราย

Baihao Yinzhen ไป๋หาวหยินเจิน ชาขาวเข็มเงิน หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Silver Needle ด้วยลักษณะเหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุม จึงเรียกว่าเข็มเงิน ชาขาวเข็มเงิน ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล จากไร่ชาบ้านห้วยน้ำก...

ดูรายละเอียด

ภูมิแพ้ ทางเดินหายใจ

บทความน่ารู้

กระชายขาว ต้านโควิด19

งานวิจัยของม.มหิดล และ TCELS กับความสำเร็จในการพัฒนาสารสกัดกระชายขาวเพื่อใช้เป็นยาสำหรับโรคโควิด-19 คาดว่าใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี ในการวิจัยและพัฒนาให้สำเร็จสารทั้งสองตัวนี้ในกระชายขาว สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัสต้นโควิด-19 ได้ โดยสารทั้งส...

อ่านต่อ

ทำความรู้จัก ใบพลูคาว

พลูคาว เป็นพืชสมุนไพรประจำถิ่นที่พบมากในแถบภาคเหนือและอีสานของไทย และยังพบในบริเวณเทือกเขาหิมาลัย อินเดีย เรื่อยมาจนถึงจีน เวียดนาม ลาว เกาหลี และญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นพืชตระกูลเดียวกับพลู ชอบขึ้นในพื้นที่ชื้นแฉะ มีร่มเงาเล็กน้อยและสภาพอากาศเย็น โดยจะมี...

อ่านต่อ

ใส่ใจภูมิตนเอง

ออกนอกบ้านก็เสี่ยง อยู่บ้านเฉยๆก็ใช่ว่าจะปลอดภัย การทำให้ร่างกายแข็งแรง และ มีภูมิต้านทานที่มากพอ จะทำให้ต่อสู้กับโรคร้ายได้ ระหว่างรอวัคซีน ใส่ใจตนเอง สร้างร่างกายให้แข็งแรง ...

อ่านต่อ

ดูแลสุขภาพวัยเรียน

ทั้งเรียนหนัก เล่นเหนื่อย อ่านหนังสือโต้รุ่ง ถึงจะอยู่ในวัยที่ร่างกายยังแข็งแรง ฮอร์โมนทำงานดี แต่ก็อย่าละเลยสุขภาพ เพราะเชื้อโรคและไวรัสจ้องจะโจมตีเสมอหากอ่อนแอ เมื่อใช้งานหนักก็ต้องดูแลใส่ใจบ้าง เสริมภูมิต้านทานให้แข็งแรง เพื่อก้าวไปตามความฝันได้อย...

อ่านต่อ

V herb คืออะไร

V herb  คือการผสมผสานส่วนผสมสารสกัด 5 ชนิด ได้แก่ พลูคาว สไปรูลิน่า กระชายขาว เบต้ากูลแคนจากยีสต์ และมะขามป้อม กลไกการทำงานของสมุนไพรแต่ละชนิดคือ สไปรูลิน่าเปิดเปลือกเยื่อหุ้มของไวรัสประเภทมีหนาม เพื่อให้สารสกัดพลูคาวและสารสกัดกระชายทำหน้าที่ต้...

อ่านต่อ