กระชายดำ สรรพคุณ

กระชายดำ พืชสมุนไพรมีลักษณะเป็นหัว อยู่ในตระกูลเดียวกับขิง  มีเนื้อด้านในสีม่วงถึงดำเข้ม หากเรียกสมุนไพรตัวนี้ว่่า โสมไทย ก็คงจะได้ เนื่องจากสรรพคุณของกระชายดำที่ผ่านการค้นคว้าจากงานวิจัยทั้งในและต่างประเทศ ต่างก็ยืนยันว่า สารสกัดที่ได้จากกระชายดำ มีคุณสมบัติดีเยี่ยม และเสริมสร้างบำรุงร่างกายเป็นอย่างมาก

มีการกล่าวอ้างสรรพคุณของกระชายดำ ว่าเป็นพืชสมุนไพรบำรุงร่างกาย เป็นยาอายุวัฒนะ เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ จากการวิจัยของมหาวิทยาลัยต่างๆ ได้ผลสรุปออกมาว่า สารสกัดจากกระชายดำมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ เพิ่มการไหลเวียนโลหิต และอื่นอีกมากมาย ฤทธิ์ในการต้านการอักเสบและเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตจึงไปเสริมกับสรรพคุณที่กล่าวว่ากระชายดำช่วยเพิ่มความแข็งแรงของร่างกาย จากที่เราทำงานเหนื่อยล้า ร่างกายจะเกิดภาวะเครียด เกิดการอักเสบ  ดังนั้นสมุนไพรมีฤทธิต้านการอักเสบจะทำให้เราไม่รู้สึกเจ็บปวด ไม่มีการอักเสบ ก็ทำงานได้ทนทาน  ส่วนฤทธิในการเพิ่มการไหลเวียนของเลือดนั้นได้มีการศึกษาและพบว่าสารสกัดกระชายดำมีความสามารถในการเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงหลอดเลือดที่สมอง ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ส่งผลให้อวัยวะทุกส่วนทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

อ้างอิง

การศึกษาเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพและการทดสอบทางคลินิก ของสมุนไพรกระชายดำ รศ.ดร.บังอร  ศรีพานิชกุลชัย ที่ปรึกษาศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพฯ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น https://dric.nrct.go.th/Search/SearchDetail/285883

ชาสมุนไพรเลือดมังกร ฟรีค่าส่ง

ดูแลสุขภาพตั้งแต่วันนี้ ดีกว่าเสียเงินไปหาหมอชาเลือดมังกร หรือ สมุนไพรเลือดมังกร ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล ณ บ้านห้วยน้ำกืน อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ทำให้ได้ สมุนไพรเลือดมังกร ที่มีคุณภาพสูง ปลูกแบบออแกนนิค 10...

ดูรายละเอียด

อาหารเสริมผู้สูงอายุ

บทความน่ารู้

ความสุกของกล้วย

กล้วยดิบเป็นกล้วยที่ยังโตไม่เต็มที่ ผลสีเขียว มีปริมาณแป้งเยอะ น้ำตาลน้อย เนื้อด้านในสีขาว แข็ง ให้รสฝาด ขม จากสารแทนนินที่มีความสามารถในการเคลือบและรักษา กระเพาะและลำไส้ได้ นิยมนำไปบดเป็นผงใช้ชงดื่ม นำไปประกอบอาหาร ย่อยค่อนข้างยาก ใครที่มีแก๊สในกระ...

อ่านต่อ

พลูคาว คาวตอง กับ มะเร็ง

พลูคาว เด่นดังในเรื่องต้านเซลล์มะเร็งเช่นกัน โดยจากการศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา ทั้งในไทยและต่างประเทศ พบว่า พลูคาวมีฤทธิ์ทำลายเซลล์มะเร็งในหลอดทดลอง ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาว  มีงานวิจัยหนึ่งที่สกัดสารชีวภาพกลุ่มอัลคาลอยด์หล...

อ่านต่อ

อาชีพ ที่เสี่ยงกับ โรคมะเร็ง

การได้รับสารเคมีจากการทำงานบางชนิดเป็นระยะเวลานาน (4-40 ปี) อาจเป็นเหตุให้เซลล์มีการแบ่งตัวมากผิดปกติ เกิดการเจริญเติบโตของเซลล์จนไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้เกิดเนื้องอกชนิดร้ายแรงหรือ มะเร็ง ตามข้อมูลที่ระบุไว้ในเว็บไซต์กองความปลอดภัยแรงงาน กรมสวัสดิกา...

อ่านต่อ

ภูมิคุ้มกัน สำคัญมาก สำหรับโลกวันนี้

ภูมิคุ้มกัน สำคัญมาก สำหรับโลกวันนี้ หากเปรียบร่างกายเหมือนประเทศ ภูมิคุ้มกันในร่างกายก็เปรียบเสมือนทหารที่คอยกำจัดผู้รุกราน ซึ่งได้แก่เชื้อไวรัส แบคทีเรีย ที่เข้าสู่ร่างกายไม่ให้กระจายขยาย และกำจัดออกไป ซึ่งการที่จะเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงมีหลายห...

อ่านต่อ

Insulin resistance การดื้ออินซูลิน

Insulin resistance การดื้ออินซูลิน คือ ในเซลกระบวนการเผาผลาญกลูโคสและกรดไขมันเป็นอะไรที่ตรงกันข้ามกัน ระหว่างเผาน้ำตาล เซลจะเก็บไขมัน ระหว่างเผาไขมัน เซลจะเบรคการเผาน้ำตาล ปกติถ้าเซลไม่สะสมไขมันมาก ร่างกายจะสลับการใช้พลังงานอย่างเหมาะสม แต่ถ้าเซลถูก...

อ่านต่อ