มั่นใจ สมุนไพรไทย

มั่นใจ <strong>สมุนไพรไทย</strong> #2

ใครที่ยังสงสัยว่าสมุนไพรไทยดีจริงไหม ?  ช่วยเรื่องอะไรได้บ้าง? 

3 คำถาม-คำตอบ กับ นพ.มารุต จิรเศรษฐสิริ อดีตอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข จะช่วยไขข้อข้องใจและสร้างความมั่นใจได้ว่า สมุนไพรมีดีและปลอดภัย ลองเปิดใจ สักนิด สุขภาพที่แข็งแรงและชีวิตที่ดีรอคุณอยู่

มั่นใจ <strong>สมุนไพรไทย</strong> #3

สรรพคุณทางยาของสมุนไพรไทยเชื่อถือได้หรือไม่? 

โดยปกติแล้วยาจะต้องพิสูจน์ 2 เรื่อง
1) คือเรื่องของความปลอดภัย ถ้ารับประทานเข้าไปแล้วมีผลข้างเคียงและไม่ปลอดภัยก็ไม่ผ่าน
2) คือเรื่องของประสิทธิภาพประสิทธิผลว่าสามารถรักษา บำบัดอาการหรือโรคอะไรได้

แต่ในส่วนของยาตำรับยาแผนไทย หรือตำรับโบราณ หรือสมุนไพร ถ้ามีระบุไว้ในตำรา ก็ไม่ต้องพิสูจน์ เพราะศาสตร์การแพทย์ดั้งเดิมของทั้งโลกยอมรับให้ตำรับยาดั้งเดิมอย่างสมุนไพรว่าสามารถใช้เป็นยารักษาได้โดยที่ไม่ต้องพิสูจน์ ซึ่งกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พยายามให้ทุกคนมั่นใจว่า เมื่อได้รับยาสมุนไพรไม่ว่าจะเป็นตำรับหรือเป็นยาเดียว ถ้าวินิจฉัยโรคถูกต้อง แล้วสั่งยาสมุนไพรให้ผู้ป่วยรับประทานแล้ว มั่นใจว่าหาย ได้ยาตามที่ต้องการแน่นอน คือถ้าวินิจฉัยถูก ก็รักษาถูก

มั่นใจ <strong>สมุนไพรไทย</strong> #4

ในช่วงวิกฤตโรคระบาดสมุนไพรไทยมีบทบาทอย่างไร?

ทีมนักวิชาการของกรมการแพทย์แผนไทยทำการค้นคว้าหางานวิจัยต่าง ๆ รอบโลก พบว่าจากการทดลองในคอมพิวเตอร์ หรือ Molecular docking มีพืชผักบ้านของเราหลายชนิดสามารถต้านฤทธิ์หรือจัดการกับกลุ่มของไวรัสที่กำลังระบาดได้ อย่างพลูคาวหรือคาวตอง ก็เป็นส่วนหนึ่งที่มีข้อมูลว่ามีเควอซิตินและรูตินที่ช่วยในการลดการอักเสบ และสามารถลดการแบ่งตัวของไวรัสได้

มั่นใจ <strong>สมุนไพรไทย</strong> #5

สมุนไพรไทยเป็นที่ยอมรับแค่ไหน?

ปัจจุบันโลกหันกลับมานิยมใช้สมุนไพรมากขึ้น เรียกว่าเป็นธรรมชาติบำบัด ทั้งบำบัด ทั้งรักษา และที่เราใช้มากขึ้นเรื่อย ๆ ก็คือในเรื่องของการส่งเสริมสุขภาพ นอกเหนือจากการรักษา กรมการแพทย์แผนไทยสนับสนุนสมุนไพรให้เป็นทั้งยา เวชสำอาง และอาหาร หรืออาหารเสริม โดยเฉพาะยาที่เป็นตำรับของหมอแผนไทย หรือหมอแผนไทยประยุกต์ หรือหมอพื้นบ้าน ก็สนับสนุนเช่นเดียวกัน

นพ.มารุต จิรเศรษฐสิริ

อดีตอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข

ชาสมุนไพรเลือดมังกร ฟรีค่าส่ง

ดูแลสุขภาพตั้งแต่วันนี้ ดีกว่าเสียเงินไปหาหมอชาเลือดมังกร หรือ สมุนไพรเลือดมังกร ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล ณ บ้านห้วยน้ำกืน อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ทำให้ได้ สมุนไพรเลือดมังกร ที่มีคุณภาพสูง ปลูกแบบออแกนนิค 10...

ดูรายละเอียด

อาหารเสริมผู้สูงอายุ

บทความน่ารู้

สมุนไพร เสริมภูมิคุ้มกัน

ข้อมูลจากผลการวิจัยทางการแพทย์ระบุว่า สมุนไพรไทยทั้ง 3 ชนิดมีประโยชน์มากมาย เริ่มจากฟ้าทะลายโจร  สมุนไพรที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ทางการแพทย์แผนไทยใช้บรรเทาอาการไข้หวัด ไอ เจ็บคอ รวมถึงอาการอ่อนเพลีย นอนไม่หลับ  ยังมีผลจากงานวิจัยที่น่าสนใจว่าฟ้าทะลา...

อ่านต่อ

โรคภูมิแพ้ เกิดจากความผิดพลาดของ ระบบภูมิคุ้มกัน

ความจริงแล้วโรคภูมิแพ้ เกิดจากการทำงานที่ผิดพลาดของระบบภูมิคุ้มกัน ไม่ใช่เพราะร่างกายเราอ่อนแอ ต้องดูแลให้ตรงจุดเมื่อภูมิคุ้มกันตรวจเจอสารที่ก่อภูมิแพ้ ระบบภูมิคุ้มกันจะปล่อยสารฮิสทามีน (histamine) ออกมาจัดการสารก่อภูมิแพ้ แต่ดันปล่อยออกมามากเกินไป ...

อ่านต่อ

รู้ได้อย่างไรดื่มน้ำพอไหม

ประโยชน์ของการดื่มน้ำให้เพียงพอสำหรับร่างกายมีมากมาย สิ่งที่คุณจะรับรู้ได้อย่างชัดเจนด้วยตัวเองก็คือ เมื่อดื่มน้ำไม่เพียงพอ เราจะรู้สึก ปากแห้ง คอแห้ง ผิวแห้ง ปัสสาวะสีเหลืองเข้ม แต่เมื่อดื่มน้ำสะอาดเพียงพอสำหรับร่างกาย สมองจะสามารถคิด ประมวลผลได้เร็...

อ่านต่อ

ดื่มน้ำ เท่าไหร่ ส่งผลอย่างไร

ถ้าไม่ได้ดื่มน้ำเลยปัสสาวะสีเหลืองเข้ม ปัสสาวะน้อยมาก-ไม่ปัสสาวะเลย, ปากแห้ง, มีอาการแสบร้อนเมื่อปัสสาวะ, ได้กลิ่นปัสสาวะรุนแรง, ปัสสาวะที่ออกมามีอุณหภูมิสูง ต้องรีบดื่มน้ำเร่งด่วนถ้าดื่มน้ำ 250มิลลิลิตรปัสสาวะสีเหลืองเข้ม ยังขาดน้ำเป็นจำนวนมาก อา...

อ่านต่อ

ทานคอลลาเจนยังไง ให้ดีผลดีที่สุด

ทานคอลลาเจน ยังไง ให้ได้ผลดีที่สุดดื่มน้ำมากๆ น้ำที่ดื่มควรเป็นน้ำเปล่า ตัวคอลลาเจนที่เราๆรับประทานไปนั้น ต้องการสารละลายในการดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย หากร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอ ร่างกายจะไม่สามารถดูดซึมคอลลาเจนไปใช้ประโยชน์ได้รับประทานวิตามินซี ...

อ่านต่อ