ฟื้นฟูร่างกายหลังวิ่ง

ฟื้นฟูร่างกายหลังวิ่ง #1

ยิ่งวิ่งเยอะร่างกายก็ยิ่งทำงานหนัก กล้ามเนื้อถูกใช้งานไปมากจนล้าได้ การฟื้นฟูร่างกายจึงเป็นเรื่องสำคัญมากหลังการวิ่ง ไม่ว่าจะเป็นการยืดกล้ามเนื้อ หรือ cool down ด้วยวิธีต่าง ๆ เรามีวิธีฟื้นฟูร่างกายหลังแบบง่าย ๆ ที่จะช่วยให้ร่างกายซ่อมแซมตัวเองได้ดีขึ้นมาฝากกัน

Day Off

จัดตารางซ้อมให้มีวันพักบ้าง ควรเผื่อเวลาให้ร่างกายได้พักผ่อนและฟื้นฟูตัวเองจากการวิ่งด้วย อยากแนะนำให้จัดตารางการวิ่งสลับผลัดเปลี่ยนกันไป ซ้อมหนักบ้าง ซ้อมเบาบ้าง และควรมีวันหยุดพักหรือ Day Off ให้ร่างกายด้วย เพื่อให้กล้ามเนื้อที่ถูกเราใช้งานอย่างหนักจากซ้อมได้ผ่อนคลายและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้ด้วยตัวเอง

Pace ต้องพอดี

อย่าคิดแต่จะวิ่งให้เร็วอย่างเดียว ต้องตรวจสอบระดับความเร็ว (Pace) ที่ร่างกายของเรารับไหวด้วย การฝืนตัวเองที่จะพยายามวิ่งใน Pace ที่เร็วมากกว่าที่ร่างกายจะรับไหว ทำให้เกิดความเมื่อยล้าที่หนักเกินไป เสี่ยงต่อการบาดเจ็บ และ อาจจะต้องพักฟื้นกันยาว

เดินเบา ๆ หลังวิ่ง

เมื่อซ้อมวิ่งตามระยะทางที่ต้องการเสร็จแล้ว อย่าเพิ่งหยุดทันที ให้เดินเบา ๆ หรือวิ่งเหยาะ ๆ ต่อไปอีกสักประมาณ 500เมตร ถึง 1กิโลเมตร เพื่อให้ร่างกายมีเวลาปรับสมดุลให้เป็นปกติ นอกจากนี้การ cool Down เบา ๆ หลังวิ่งยังช่วยให้การไหลเวียนของเลือด อัตราการเต้นของหัวใจ และการหายใจกลับเข้าสู่่สภาวะปกติ

เหยียดยืดกล้ามเนื้อ

พอเดินเบา ๆ เสร็จแล้ว ควรเหยียดยืดแขนขา การเหยียดยืด หรือที่เรียกกันว่า Stretching ในช่วง Cool Down หลังวิ่งจะช่วยลดความตึงของกล้ามเนื้อ เป็นการพักฟื้นให้กล้ามเนื้อได้หายใจเพิ่มความยืดหยุ่นและป้องกันอาการบาดเจ็บจากการวิ่ง

ปรับตัวตามสภาพอากาศ

บางทีอากาศก็เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว ยิ่งช่วงนี้มีฝนตกบ่อย ๆ นักวิ่งจึงควรฝึกปรับตัวตามสภาพอากาศ ดังนั้นจึงควรปรับ Pace หรือความเร็วตามสภาพอากาศ และเพิ่มการ Cool down เพื่อเป็นตัวกระตุ้นให้ร่างกายกลับมาสู่สภาพปกติได้ง่ายขึ้น

เสื้อเปียกเหงื่อควรเปลี่ยนทันที

ประเทศไทยอากาศร้อนเกือบจะตลอดทั้งปี เวลาวิ่งทำให้มีเหงื่อออกมากแล้วจะรู้สึกหนาวเพราะเสื้อเปียก ถ้าเป็นไปได้ ควรเปลี่ยนเสื้อทันทีที่เสื้อเปียกเหงื่อ เพื่อรักษาความอบอุ่นของกล้ามเนื้อ ทำให้เลือดไหลเวียนได้สะดวก

ทานอาหารหลังวิ่ง

หลังการวิ่งอย่างแรกที่ควรทำควรดื่มน้ำ หรือ เกลือแร่เพื่อชดเชยการสูญเสียน้ำในร่างกายที่ขาดไประหว่างวิ่ง ควรทานอาหารหลังออกกำลังกายไปแล้ว 30นาที - 2ชั่วโมง เพื่อเติมพลังและกระตุ้นให้ร่างกายซ่อมแซมตัวเอง หรือถ้าหากวิ่งเสร็จแล้วยังไม่หิวแนะนำให้ทานเป็นของว่างชิ้นเล็ก ๆ อย่างเช่น ถั่ว, ผลไม้สด, ดาร์กช็อคโกแลตชิ้นเล็ก, โยเกิร์ตรสธรรมชาติ หรือจะเป็นน้ำปั่นที่ผสมผงโปรตีน

แต่ถ้าคอแห้งทานอะไรไม่ลงจริงๆ เราแนะนำ S max โปรตีน ชงกับน้ำ ดื่มง่าย รวดเร็ว อยู่ท้อง มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะ มีโปรตีนสูง ช่วยซ่อมแซมร่างส่วนที่สึกหรอจากการออกกำลังกาย ทำให้ฟื้นตัวเร็ว ไม่ทรุดโทรม

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน ห้วยน้ำกืน เวียงป่าเป้า เชียงราย

Baihao Yinzhen ไป๋หาวหยินเจิน ชาขาวเข็มเงิน หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Silver Needle ด้วยลักษณะเหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุม จึงเรียกว่าเข็มเงิน ชาขาวเข็มเงิน ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล จากไร่ชาบ้านห้วยน้ำก...

ดูรายละเอียด

อาหารเสริมผู้สูงอายุ

บทความน่ารู้

สมุนไพร บำรุงตับ

ตับ อวัยวะที่ใหญ่ที่สุดในร่างกาย ทำหน้าที่เสมือนเป็นโรงงานผลิต แปรรูป และโกดังเก็บสินค้า หน้าที่ของตับ คือ สร้าง+สังเคราะห์ น้ำดีเพื่อช่วยในการย่อยไขมันและกำจัดพิษผ่านทางน้ำดี สร้างโปรตีน เอนไซม์และภูมิคุ้มกันของร่างกาย กำจัดของเสียจากอาหาร สารพิษ ย...

อ่านต่อ

การรักษาเบาหวานขึ้นตา

การรักษาเบาหวานขึ้นตา การรักษามีจุดประสงค์เพื่อชะลอหรือยับยั้งอาการต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น โดยวิธีการรักษาจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับชนิดและความรุนแรงของอาการ โดยวิธีรักษาแต่ละวิธีจะมีลักษณะดังต่อไปนี้เบาหวานขึ้นตาระยะเริ่มแรกการรักษาเบาหวานขึ้นตาระยะเริ่...

อ่านต่อ

แนวโน้ม จำนวนผู้ป่วยเบาหวาน

คนไทยป่วยเบาหวาน 5 ล้านคน ค่าใช้จ่ายในการรักษาที่สูงมากขึ้น แนวโน้มเพิ่มจำนวน-รุนแรงขึ้น ควบคุมระดับน้ำตาลเพียง 40% ตายจากเบาหวาน-ภาวะแทรกซ้อน 21.96% สูญเสียค่าใช้จ่ายรักษาเบาหวานและ3โรคร่วม ปีละถึง 3 แสนล้านบาทนพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย...

อ่านต่อ

ออกกำลังกาย เบาหวาน

โรคเบาหวานเป็นภาวะที่พบว่าผู้ป่วยจะมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงมากกว่าปกติ หากไม่ได้รับการควบคุมอาหารและดูแลรักษาสุขภาพอย่างถูกวิธี การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็มีส่วนช่วยเสริมในการบำบัดโรคเบาหวานได้ ซึ่งก็จะให้ผลดี คือ ลดระดับน้ำตาลและไขมัน ลดระดับความดั...

อ่านต่อ

รีวิวผลิตภัณฑ์พาว จากทางบ้าน

พาวน้ำสมุนไพรพลูคาวสกัดเข้มข้นและสมุนไพรอื่นๆอีก 10 ชนิด ได้แก่ ใบมะรุม มะขามป้อม กระชายดำ ตังกุย เห็ดหลินจือ เก๋ากี๋ สมอไทย โสม ลูกยอ และเจียวกู้หลาน พาว เฮอร์เบิล เฟรซ เมาท์สเปรย์ ช่วยให้ลมหายใจหอมสดชื่น ลดกลิ่น ลดการอักเสบ และปัญหาในช่องปากขอ...

อ่านต่อ