ลดน้ำหนัก วิ่งอย่างเดี่ยว อาจไม่พอ

หลายคนพยายามที่จะลดน้ำหนักด้วยการวิ่ง ซึ่งนั่นถือเป็นทางเลือกที่ดี แต่เราไม่ควรที่จะวิ่งอย่างเดียวเพื่อให้น้ำหนักลง เพราะว่าการลดน้ำหนักนั้นต้องมีวินัยและทำหลายๆ อย่างควบคู่ไปด้วย

ใส่ใจกับอาหาร

แน่นอนเลยว่าสำหรับการลดน้ำหนัก นอกจากออกกำลังกายแล้วการเลือกอาหารนั้นก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะฉะนั้นนอกจากเราจะออกกำลังกายเราก็ควรที่จะเลือกทานแต่ของที่มีประโยชน์ในปริมาณที่เหมาะสม เพราะหากออกกำลังกายแล้วยังกินตามใจปากก็อาจจะทำให้เราอ้วนขึ้นกว่าเดิม

มีวินัยแต่ไม่เครียดจนเกินไป

การลดน้ำหนักไม่ใช่เรื่องง่าย และจะยิ่งยากเข้าไปอีกเมื่อเราขาดสิ่งที่เรียกว่า วินัย นักวิ่งหลาย ๆ คนที่ลดน้ำหนักได้สำเร็จส่วนใหญ่ พวกเขาล้วนแต่มีวินัยในการออกกำลังกายและการกินที่ดีมากๆ แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ควรที่จะตึงกับตัวเองจนเกินไป สำหรับเรื่องการกิน อาจจะจัดวันให้ตัวเองได้กินตามใจสัก 1วันในสัปดาห์ เพื่อให้ชีวิตไม่เครียดจนเกินไป ส่วนเรื่องของการวิ่ง ถ้าชอบวิ่งยาววิ่งนาน หรือ วิ่งเร็วก็สามารถลุยได้เลย แต่หากใครเป็นมือใหม่มากๆ รู้สึกว่าวิ่งยากๆ แบบนั้นไม่ไหว จะเลือกเดินก็ไม่ถือว่าผิดแต่อย่างใด ขอแค่เราได้ออกกำลังกายเป็นอันใช้ได้

พัฒนากล้ามเนื้อ

การพัฒนากล้ามเนื้อนอกจากจะทำให้เราแข็งแรงมีหุ่นที่ดีขึ้นแล้ว มันยังส่งเสริมการวิ่งของเราให้ดีขึ้นอีกด้วย เพราะฉะนั้นนอกจากวิ่งและกินของที่มีประโยชน์แล้วก็อย่าลืมพัฒนากล้ามเนื้อฃ

ตั้งเป้าหมายกับการวิ่ง

เพื่อไม่ให้การลดน้ำหนักน่าเบื่อจนเกินไป ควรตั้งเป้าหมายในเรื่องวิ่ง เช่น ใครที่เพิ่งเริ่มวิ่งยังวิ่งได้แค่นิดๆ หน่อยๆ ก็อาจจะเพิ่มเป้าหมายเป็นระยะที่มากขึ้น หรือการวิ่งต่อเนื่องที่ยาวนานขึ้น เพื่อให้การวิ่งของเรามีสีสันและไม่น่าเบื่อจนเกินไป แบบนี้นอกจากจะเพิ่มความสนุกให้กับการวิ่งแล้ว ก็ยังดีต่อสุขภาพของเราอีกด้วย เผลอๆ รู้ตัวอีกทีอาจจะไปถึงมาราธอนพร้อมกับรูปร่างที่ดีขึ้น

วิ่งก่อนกินข้าวเช้า

นักวิจัยชี้ว่าการวิ่งก่อนอาหารเช้านั้นสามารถช่วยเพิ่มการเผาผลาญได้มากกว่าการออกกำลังกายหลังอาหารเช้า แต่มีข้อแม้ที่บอกว่าต้องเป็นการวิ่งเบาๆ ในระยะเวลาที่ไม่นานจนเกินไปหรือน้อยกว่า1 ชั่วโมง

ทั้งหมดนี้ คือ 5 ข้อที่เป็นคู่มือช่วยชี้แนะสำหรับคน ที่อยากลดน้ำหนัก ขอให้ประสบความสำเร็จสุขภาพดีกันทุกคนค่ะ

การลดน้ำหนัก ต้องมีวินัย และ ทำหลายๆ อย่างควบคู่กันไป

อ้างอิงข้อมูลจาก Dr Daniel O’Connor ศาสตราจารย์ด้านสุขภาพและสมรรถภาพของมนุษย์จากมหาวิทยาลัยฮูสตัน

POW พาวโปรตีน พาวอัพกาน่าโกโก้ POW Upz

POW UPZ พาวอัพ โปรตีนพาว โปรตีนจากพืช Multiplant Protein สำหรับสายออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ ลีน  สายลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน เพิ่มการเผาผลาญ อิ่มนาน ลดการอักเสบในร่างกาย ปราศจากน้ำตาล อร่อยและหอมด้วยโกโก้ นำเข้าจากประเทศกาน่า แหล่งวัตถุดิบคุณภาพดีที...

ดูรายละเอียด

โปรตีนเพื่อสุขภาพ

บทความน่ารู้

ทานปลาดีอย่างไร

โปรตีนมีดีที่ย่อยง่าย โดยทั่วไปในเนื้อปลามีโปรตีนประมาณร้อยละ 17-23 ซึ่งเป็นโปรตีนที่ย่อยง่ายกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆ ทำให้ระบบการย่อยอาหารของเราไม่ต้องทำงานหนัก อีกทั้งโปรตีนยังมีประโยชน์ ช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อหรือส่วนต่างๆ ที่สึกหรอ และเสริมสร้างร่า...

อ่านต่อ

การเดินเร็ว ลดความดันได้

การเดินเร็วๆ หรือ Brisk Walk ช่วยลดความดันได้ดีพอๆ กับการวิ่ง การออกกำลังกายเป็นปัจจัยสำคัญของการควบคุมความดัน หลายคนสงสัยว่าการเดินเร็วจะสามารถลดความดันได้เท่ากับการวิ่งจริงหรือ?การเดินเร็ว 10-12 นาทีต่อกิโลเมตร หรือนับง่ายๆ คือ 100 ก้าวต่อนาที หรื...

อ่านต่อ

วิ่ง ช่วยลดโอกาสเป็น มะเร็ง

วิ่ง 50 นาทีต่อสัปดาห์ ช่วยลดโอกาสเป็นมะเร็งและเสียชีวิตก่อนวัยอันควร จากผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ใน British Journal of Sports Medicine พบว่าการที่คนเราออกกำลังกายหรือวิ่งเป็นระยะเวลา 50 นาทีต่อสัปดาห์นั้นจะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งและโรคหลอดเลือดห...

อ่านต่อ

พาวเดลี่ เวจจี้โปรตีน จากผักและผลไม้

จุดเริ่มต้นของการคุมน้ำหนักอย่างถูกวิธี มีโปรตีนเพียงพอ โปรตีนเป็นสารอาหารที่ในแต่ละช่วงวัย แต่ละวันควรได้รับให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย โปรตีนสำหรับเด็กไปช่วยการเจริญเติบโต สำหรับผู้ใหญ่ไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ  รูปร่างที่ดี ต้องมาพร้อมกับสุขภ...

อ่านต่อ

อายุมากขึ้น กินอาหารเท่าเดิม อาจไม่เพียงพอ

เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น แต่กินอาหารในปริมาณเท่าเดิม อาจไม่เพียงพอต่อร่างกายเมื่อคนเราอายุมากขึ้น ระบบต่างๆ ในร่างกายก็จะมีประสิทธิภาพในการทำงานที่ลดลง โดยเฉพาะระบบการย่อยและการดูดซึมสารอาหารอย่างโปรตีน ที่มีความจำเป็นต่อร่างกายอย่างมาก ก็มีประสิทธิภ...

อ่านต่อ