ฟื้นฟูร่างกายหลังวิ่ง

ฟื้นฟูร่างกายหลังวิ่ง #1

ยิ่งวิ่งเยอะร่างกายก็ยิ่งทำงานหนัก กล้ามเนื้อถูกใช้งานไปมากจนล้าได้ การฟื้นฟูร่างกายจึงเป็นเรื่องสำคัญมากหลังการวิ่ง ไม่ว่าจะเป็นการยืดกล้ามเนื้อ หรือ cool down ด้วยวิธีต่าง ๆ เรามีวิธีฟื้นฟูร่างกายหลังแบบง่าย ๆ ที่จะช่วยให้ร่างกายซ่อมแซมตัวเองได้ดีขึ้นมาฝากกัน

Day Off

จัดตารางซ้อมให้มีวันพักบ้าง ควรเผื่อเวลาให้ร่างกายได้พักผ่อนและฟื้นฟูตัวเองจากการวิ่งด้วย อยากแนะนำให้จัดตารางการวิ่งสลับผลัดเปลี่ยนกันไป ซ้อมหนักบ้าง ซ้อมเบาบ้าง และควรมีวันหยุดพักหรือ Day Off ให้ร่างกายด้วย เพื่อให้กล้ามเนื้อที่ถูกเราใช้งานอย่างหนักจากซ้อมได้ผ่อนคลายและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้ด้วยตัวเอง

Pace ต้องพอดี

อย่าคิดแต่จะวิ่งให้เร็วอย่างเดียว ต้องตรวจสอบระดับความเร็ว (Pace) ที่ร่างกายของเรารับไหวด้วย การฝืนตัวเองที่จะพยายามวิ่งใน Pace ที่เร็วมากกว่าที่ร่างกายจะรับไหว ทำให้เกิดความเมื่อยล้าที่หนักเกินไป เสี่ยงต่อการบาดเจ็บ และ อาจจะต้องพักฟื้นกันยาว

เดินเบา ๆ หลังวิ่ง

เมื่อซ้อมวิ่งตามระยะทางที่ต้องการเสร็จแล้ว อย่าเพิ่งหยุดทันที ให้เดินเบา ๆ หรือวิ่งเหยาะ ๆ ต่อไปอีกสักประมาณ 500เมตร ถึง 1กิโลเมตร เพื่อให้ร่างกายมีเวลาปรับสมดุลให้เป็นปกติ นอกจากนี้การ cool Down เบา ๆ หลังวิ่งยังช่วยให้การไหลเวียนของเลือด อัตราการเต้นของหัวใจ และการหายใจกลับเข้าสู่่สภาวะปกติ

เหยียดยืดกล้ามเนื้อ

พอเดินเบา ๆ เสร็จแล้ว ควรเหยียดยืดแขนขา การเหยียดยืด หรือที่เรียกกันว่า Stretching ในช่วง Cool Down หลังวิ่งจะช่วยลดความตึงของกล้ามเนื้อ เป็นการพักฟื้นให้กล้ามเนื้อได้หายใจเพิ่มความยืดหยุ่นและป้องกันอาการบาดเจ็บจากการวิ่ง

ปรับตัวตามสภาพอากาศ

บางทีอากาศก็เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว ยิ่งช่วงนี้มีฝนตกบ่อย ๆ นักวิ่งจึงควรฝึกปรับตัวตามสภาพอากาศ ดังนั้นจึงควรปรับ Pace หรือความเร็วตามสภาพอากาศ และเพิ่มการ Cool down เพื่อเป็นตัวกระตุ้นให้ร่างกายกลับมาสู่สภาพปกติได้ง่ายขึ้น

เสื้อเปียกเหงื่อควรเปลี่ยนทันที

ประเทศไทยอากาศร้อนเกือบจะตลอดทั้งปี เวลาวิ่งทำให้มีเหงื่อออกมากแล้วจะรู้สึกหนาวเพราะเสื้อเปียก ถ้าเป็นไปได้ ควรเปลี่ยนเสื้อทันทีที่เสื้อเปียกเหงื่อ เพื่อรักษาความอบอุ่นของกล้ามเนื้อ ทำให้เลือดไหลเวียนได้สะดวก

ทานอาหารหลังวิ่ง

หลังการวิ่งอย่างแรกที่ควรทำควรดื่มน้ำ หรือ เกลือแร่เพื่อชดเชยการสูญเสียน้ำในร่างกายที่ขาดไประหว่างวิ่ง ควรทานอาหารหลังออกกำลังกายไปแล้ว 30นาที - 2ชั่วโมง เพื่อเติมพลังและกระตุ้นให้ร่างกายซ่อมแซมตัวเอง หรือถ้าหากวิ่งเสร็จแล้วยังไม่หิวแนะนำให้ทานเป็นของว่างชิ้นเล็ก ๆ อย่างเช่น ถั่ว, ผลไม้สด, ดาร์กช็อคโกแลตชิ้นเล็ก, โยเกิร์ตรสธรรมชาติ หรือจะเป็นน้ำปั่นที่ผสมผงโปรตีน

แต่ถ้าคอแห้งทานอะไรไม่ลงจริงๆ เราแนะนำ S max โปรตีน ชงกับน้ำ ดื่มง่าย รวดเร็ว อยู่ท้อง มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะ มีโปรตีนสูง ช่วยซ่อมแซมร่างส่วนที่สึกหรอจากการออกกำลังกาย ทำให้ฟื้นตัวเร็ว ไม่ทรุดโทรม

POW พาวโปรตีน พาวอัพกาน่าโกโก้ POW Upz

POW UPZ พาวอัพ โปรตีนพาว โปรตีนจากพืช Multiplant Protein สำหรับสายออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ ลีน  สายลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน เพิ่มการเผาผลาญ อิ่มนาน ลดการอักเสบในร่างกาย ปราศจากน้ำตาล อร่อยและหอมด้วยโกโก้ นำเข้าจากประเทศกาน่า แหล่งวัตถุดิบคุณภาพดีที...

ดูรายละเอียด

โปรตีนเพื่อสุขภาพ

บทความน่ารู้

ข้อปฏิบัติในเทศกาลกินเจ

คำว่า “เจ” ในภาษาจีนทางพระพุทธศาสนา หมายถึง “อุโบสถ หรือการรักษาศีล 8” ของศาสนาพุทธนิกายมหายาน ที่จะมีการรักษาอุโบสถศีล ไม่บริโภคอะไรหลังเที่ยงวันตามหลักศีล 8 ข้อ และไม่บริโภคเนื้อสัตว์ เพื่อเป็นการไม่เบียดเบียนสิ่งมีชีวิต รวมถึงการรักษาศีล ประพฤติต...

อ่านต่อ

อาหารเช้า กับ ผู้สูงวัย

ตอนเช้า แค่ขนมปังกับกาแฟก็อิ่มละ!!!ประโยคยอดฮิตเมื่ออายุมากขึ้น เพราะระบบย่อยอาหารที่เปลี่ยนไป พร้อมกับการเผาผลาญอาหารที่ลดลง ทำให้ผู้สูงวัยมักจะกินไม่ลงตอนเช้า เหลือแค่เพียงอาหารเบาๆ อย่างโจ๊ก ข้าวต้ม ขนมปัง หรือกาแฟ ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารน้อยกว...

อ่านต่อ

พาวอัพ ไม่ออกกำลังก็ทานได้ แต่ถ้าออกกำลังกายด้วยยิ่งดี

โปรตีนพาวอัพ โปรตีนจากพืช Plant based ไม่มีส่วนผสมของนมวัว ทานก่อนออกำลังกาย ,ทานก่อนทานอาหารมื้อหลัก หรือทานแทนอาหาร ใน 1 ซองของพาวอัพ  น้ำหนัก 30 กรัม โปรตีน 21 กรัม  ให้พลังาน 120 แคลลอรี่ทานพาวอัพ ไม่ออกกำลังกายก็ลด แต่ถ้าออกกำลังกายร่...

อ่านต่อ

แช่บ่อน้ำร้อน ดีต่อนักวิ่ง

การแช่บ่อน้ำร้อน หรือ ออนเซ็น เมื่อฝ่าด่านความรู้สึกประหนึ่งอยู่ในหม้อต้มไข่ไปได้ ความสบายอย่างหาที่สุดมิได้ก็จะเกิดขึ้นตามมา ความจริงแล้วน้ำอุ่น หรือน้ำอุ่นที่ค่อนไปทางร้อนนี้มีประโยชน์ต่อนักวิ่งหลายประการมากทีเดียวหากเป็นไปได้ การแช่ออนเซ็น หรือบ่อ...

อ่านต่อ

พาวโปรตีนแบบไหน เหมาะกับคุณ

พาวโปรตีน คือโปรตีนจากพืช 5 ชนิดหลัก ได้แก่ ถั่วลันเตา, ข้าว, เมล็ดฟักทอง, เมล็ดทานตะวัน และ ถั่วเหลือง มีสารสกัดพลูคาวเพื่อช่วยลดการอักเสบในร่างกาย นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วยวิตามินรวม พรีมิกซ์ เป็นวิตามินและแร่ธาตุรวมที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย , โอ๊ตเบต...

อ่านต่อ