หลังวิ่งเสร็จ ควรกินอย่างไร

หลังวิ่งเสร็จ ควรกินอะไร เพื่อให้ร่างกายฟื้นฟู ชดเชยพลังงานที่เสียไป และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอจากการวิ่ง ร่างจะไม่แหลก เพราะถ้า กินหลังวิ่ง ให้ถูกตามหลักช่วยเสริมร่างกายให้ฟื้นฟูสภาพเต็มร้อยได้ เมื่อรู้สึกหายเหนื่อย ให้กินอาหารที่ให้พลังงาน และค่าความหวานสูง อย่างผลไม้แห้ง น้ำผลไม้ ของหวาน พืชตระกูลหัว เผือก มัน หรือ ธัญพืชต่าง ๆ เพื่อชดเชยพลังงานที่เสียไปจากการวิ่ง และลดอาการอ่อนเพลียจากการลดลงของระดับน้ำตาลในเลือด

เติมโปรตีนคู่คาร์โบไฮเดรต ในอัตราส่วน คาร์โบไฮเดรต 3-4 ต่อ โปรตีน 1 ส่วน โดยจับคู่อาหาร อย่างผลไม้แห้ง กับนม 1 แก้ว กล้วยหอม กับโยเกิร์ต นมรสหวาน หรือ ข้าวเหนียวกับหมูปิ้ง ก็ได้

ไม่อดอาหารหลังการวิ่ง เพราะนอกจากไม่ทำให้ผอมลงแล้ว ยังเพิ่มความเสี่ยงในการบาดเจ็บสะสม และทำให้ร่างกายฟื้นตัวได้ช้ากว่าปกติ

เวลาที่เหมาะสมในการกินอาหารหลังการวิ่ง คือ 30-60 นาที หลังจากวิ่งเสร็จ หากยังไม่หิวหรือไม่มีเวลา ควรทานอาหารว่างที่มีประโยชน์ เป็นมื้อเล็ก ๆ เพื่อให้ร่างกายได้รับพลังงาน และสารอาหารที่เหมาะสม ชดเชยการสูญเสียน้ำ ด้วยการดื่มน้ำอย่างเพียงพอ สำหรับผู้ที่วิ่งหนัก วิ่งระยะไกล หรือวิ่งในอากาศที่ร้อนจัด การดื่มเครื่องดื่มที่มีเกลือแร่ (Energy drink) ก็เป็นทางเลือกนึง ที่ช่วยชดเชยการสูญเสียน้ำ และแร่ธาตุได้ เลือกอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ ครบสัดส่วนหมู่อาหาร อย่าลืมเน้นอาหารที่มีแร่ธาตุ และวิตามินด้วย

POW พาวโปรตีน พาวอัพกาน่าโกโก้ POW Upz

POW UPZ พาวอัพ โปรตีนพาว โปรตีนจากพืช Multiplant Protein สำหรับสายออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ ลีน  สายลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน เพิ่มการเผาผลาญ อิ่มนาน ลดการอักเสบในร่างกาย ปราศจากน้ำตาล อร่อยและหอมด้วยโกโก้ นำเข้าจากประเทศกาน่า แหล่งวัตถุดิบคุณภาพดีที...

ดูรายละเอียด

ควบคุมน้ำหนัก

บทความน่ารู้

ร่างกายขาดโปรตีน จะเป็นอย่างไร

โปรตีน แหล่งอาหารสำคัญที่มีบทบาทอย่างมากต่อร่างกาย เพราะว่าภายในร่างกายเรากว่า 75% เป็นโปรตีน ซึ่งร่างกายของเราไม่สามารถเก็บสะสมโปรตีนเอาไว้ได้ ในแต่ละวันจะมีการสลายโปรตีนและขับออกทุกวัน จึงทำให้ร่างกายต้องได้รับโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอทุกวัน เพราะห...

อ่านต่อ

4 โรคร้ายจากการกิน ที่ไม่เหมาะสม

พฤติกรรมการรับประทานอาหารส่งผลต่อระบบการทำงานของร่างกายมากกว่าที่คุณคิด แต่การเลือกประเภทอาหาร ก็อาจส่งผลให้ร่างกายทำงานได้เป็นอย่างดี หรืออาจจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคร้ายได้โดยไม่รู้ตัวข้อมูลจาก อ.พญ.พรจิรา ศุภราศรี โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์...

อ่านต่อ

คุมอาหาร แต่ไม่ออกกำลังกาย

มันเป็นอย่างไร จะได้ผลมากน้อยเพียงใด หากเราเป็นคนไม่ชอบออกกำลังกาย ข้อดีของการออกกำลังกาย ส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อม ต่อผู้ออกกำลังกาย ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ระบบภูมิคุ้มกัน ความแข็งรองของข้อต่อ กล้ามเนื้อ ระบบประสาทต่างๆ เรียกได้ว่า ออกกำลังกายคร...

อ่านต่อ

ดื่มน้ำ เท่าไหร่ ส่งผลอย่างไร

ถ้าไม่ได้ดื่มน้ำเลยปัสสาวะสีเหลืองเข้ม ปัสสาวะน้อยมาก-ไม่ปัสสาวะเลย, ปากแห้ง, มีอาการแสบร้อนเมื่อปัสสาวะ, ได้กลิ่นปัสสาวะรุนแรง, ปัสสาวะที่ออกมามีอุณหภูมิสูง ต้องรีบดื่มน้ำเร่งด่วนถ้าดื่มน้ำ 250มิลลิลิตรปัสสาวะสีเหลืองเข้ม ยังขาดน้ำเป็นจำนวนมาก อา...

อ่านต่อ

ลองทาน กาแฟพาว ดูหรือยัง

ลองทานกาแฟพาว หรือยังคะ? การแฟพาว พาวเอสคอฟฟี่  หรือไม่ได้มีแค่อร่อยน ทานแล้วต้องสุขภาพดีในระยะยาวความหอม  จากกาแฟ ความหวาน ความมัน จากน้ำมันมะพร้าว ซึ่งจะมี good fat หรือไขมันดี กาแฟซอง พาวเอสคอฟฟี่ นอกจากความเข้มข้น หอมอร่อย และยังด...

อ่านต่อ